Kiến thức thực tiễn là một yếu tố không thể thiếu, làm cho bài giảng trở nên sinh động và có hồn, mang hơi thở cuộc sống. Kiến thức thực tiễn chính là những “tư liệu sống”, là sự vận động đa dạng, phong phú của đời sống xã hội. Người giảng viên phải lựa chọn kiến thực thực tiễn sao cho sát với nội dung bài giảng của từng chương trình đào tạo, bồi dưỡng và phù hợp với trình độ nhận thức, tư duy của người học. Việc cập nhật kiến thức thực tiễn vào bài giảng cần tránh khuynh hướng thời sự hóa bài giảng; đơn thuần nêu thực tế mà không phân tích, đánh giá, khái quát hóa để định hướng tư tưởng cho học viên. Người giảng viên vừa truyền đạt tri thức cho người học một cách lôgic, hệ thống; đồng thời, giúp học viên củng cố niềm tin, xây dựng cuộc sống tích cực và định hướng hành động đúng đắn theo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Yêu nước là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ ngàn năm dựng nước và giữ nước. Mỗi khi đất nước bị xâm lăng sức mạnh tinh thần yêu nước của toàn dân tộc lại sôi sục, kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ nhấn chìm mọi quân thù. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và bè lũ cướp nước” 1. Phát huy tinh thần yêu nước của các tầng lớp nhân dân trong mọi thời đại luôn là vấn đề sống còn của dân tộc, trong đó, thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng, là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Giáo dục, phát huy tinh thần yêu nước cho thanh niên là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn dân ta trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Phát huy những kết quả đạt được sau 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có nhiều phấn đấu, nỗ lực trong tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của tổ chức đảng và là nhiệm vụ lâu dài của mỗi cán bộ, đảng viên.
Việt Nam đang trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội, cuộc đấu tranh giữa cái cũ và cái mới, cái cách mạng, tiến bộ và cái bảo thủ, trì trệ đang diễn ra quyết liệt... Đồng thời, các thế lực thù địch, phản cách mạng tiếp tục thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta, làm chệch hướng xã hội chủ nghĩa, đi ngược lại lợi ích của nhân dân lao động. Chúng phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam; phủ nhận nền chuyên chính vô sản; cho rằng thế kỷ XXI là thế kỷ của hội nhập, hợp tác và phát triển, nên không có đấu tranh giai cấp, không cần chuyên chính vô sản, chỉ có sự hợp tác, thống nhất, sự tương trợ thuần túy lẫn nhau.
Chủ nghĩa xã hội trên thế giới đang trong quá trình phục hồi, các nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa vẫn tiếp tục cải cách, cải tổ, đổi mới để phát triển, phù hợp xu thế chung của thời đại, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức từ bên trong và bên ngoài. Đặc biệt là các luận điệu xuyên tạc, vu khống của các thế lực thù địch chống phá trên các lĩnh vực, trong đó có vấn đề dân tộc, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc ở nước ta.
Một trong những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị là chúng thường xuyên đổi trắng thay đen, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành quả cách mạng. Đấu tranh với các luận điệu sai trái liên quan đến lịch sử là nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của thời kỳ quá độ đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Sau hơn 35 năm đổi mới, quá trình CNH, HĐH ở nước ta đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức cao, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, quy mô nền kinh tế tăng nhanh, cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực, hội nhập quốc tế mạnh mẽ và sâu rộng; văn hóa, xã hội có bước phát triển mới; đời sống nhân dân từng bước được nâng lên.
Giai cấp công nhân là giai cấp của những người lao động được hình thành và phát triển gắn liền với nền sản xuất công nghiệp ngày càng hiện đại - trình độ xã hội hóa và quốc tế hóa ngày càng cao; là đại biểu của phương thức sản xuất tiên tiến, quyết định nhất đối với sự tồn tại và phát triển của xã hội trong thời đại ngày nay; là giai cấp duy nhất có sứ mệnh lịch sử lãnh đạo và tổ chức quá trình cách mạng xã hội chủ nghĩa, xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản. Để thực hiện được sứ mệnh này, giai cấp công nhân cần có sự phát triển toàn diện, có chất lượng đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng cao, hướng tới xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh. Nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp nhằm góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, thực hiện đạt mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được xem là một việc làm cấp thiết của các cấp công đoàn, tạo điều kiện thuận lợi để họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Nhất quán quan điểm công tác giáo dục lý luận chính trị là bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng; góp phần trực tiếp vào xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới, Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ thời gian tới, công tác giáo dục lý luận chính trị cần tiếp tục “Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo hướng khoa học, sáng tạo, hiện đại và gắn lý luận với thực tiễn”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh tụ vĩ đại của Đảng, và dân tộc, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất, chiến sỹ lỗi lạc của phong trào cộng sản quốc tế. Thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đã khẳng định: Tư tưởng Hồ Chí Minh là một di sản vĩ đại, mãi mãi là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam. Tư tưởng của Người được thể hiện trong rất nhiều tác phẩm, bài viết mang tính định hướng cho hoạt động lãnh đạo của Đảng ta trước đây và hiện nay. Tác phẩm Đời sống mới là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chứa đựng những chỉ dẫn quý báu, có giá trị sâu sắc cả về lý luận và thực tiễn trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là lĩnh vực tư tưởng về đạo đức và đạo đức cách mạng, về đời sống mới và xây dựng đời sống mới, thể hiện vai trò gốc rễ, nền tảng của đạo đức trong đời sống xã hội, giữa đạo đức đời thường và đạo đức cách mạng. Tác phẩm Đời sống mới Chủ tich Hồ Chí Minh đã nêu ra quan điểm chung về xây dựng đời sống mới, với một số nội dung cụ thể như: Vì sao phải xây dựng đời sống mới? Xây dựng đời sống mới nhằm giải quyết vấn đề gì? Lực lượng tham gia xây dựng đời sống mới?
Chủ tịch Hồ Chí Minh, một lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam, người thầy vĩ đại của chúng ta đã đi xa, nhưng đã để lại cho chúng ta nhiều di sản vô giá. Một trong những di sản đó là quan điểm, tư tưởng về xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại”. Tư tưởng của Hồ Chí Minh về nhà nước pháp quyền có nội dung rất phong phú, Người không chỉ quan tâm tới vấn đề giành chính quyền về tay nhân dân mà còn rất quan tâm đến vấn đề khó khăn, phức tạp hơn là xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân như thế nào? Nội dung đó được thể hiện ở những vấn đề cơ bản sau:
Trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đảng và Nhà nước luôn coi việc giáo dục thế hệ trẻ theo tư tưởng Hồ Chí Minh có ý nghĩa sâu sắc, nhằm xây dựng lực lượng cách mạng vừa “hồng” vừa “chuyên” làm tiền đề vật chất để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội.
Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, chính thức phát động phong trào thi đua ái quốc trên cả nước. Theo Người “công việc hằng ngày là nền tảng của thi đua”. Người lấy thi đua làm động lực, bồi dưỡng nâng cao, phát huy lòng yêu nước; qua phong trào thi đua làm cho lòng yêu nước thể hiện bằng hành động thực tế trong cuộc sống, chiến đấu, lao động, học tập. Người đã khẳng định: Thi đua của chúng ta là thi đua yêu nước xã hội chủ nghĩa; thi đua phải lâu dài, rộng khắp, phải có lãnh đạo đúng, có chuẩn bị tốt, có đôn đốc kiểm tra, có tổng kết khen thưởng và phổ biến kinh nghiệm rộng rãi. Đó là sự kết tinh, thể hiện những nội dung cơ bản tư tưởng của Người về thi đua ái quốc; là văn kiện chứa đựng những chỉ dẫn quý báu, có giá trị sâu sắc cả về lý luận và thực tiễn đối với phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, thể hiện rõ nét tính hệ thống và nhất quán trong tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, về xây dựng đời sống mới, xã hội mới, con người mới.
Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam; đẩy mạnh tuyên truyền các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác lý luận của Đảng ta hiện nay. Để góp phần thực hiện nhiệm vụ đó, giảng viên trường chính trị cần vận dụng Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào giảng dạy lý luận chính trị, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.