Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn đội ngũ cán bộ, đảng viên phải coi trọng việc học tập và xác định đó là một nhiệm vụ quan trọng. Người chỉ rõ: “Học tập là công việc suốt cuộc đời” và phải học toàn diện; trong đó, học tập lý luận chính trị (LLCT) một cách hăng say, bền bỉ, để nắm vững chính sách của Đảng và Chính phủ, để đi đúng đường lối nhân dân, để làm người, làm việc, làm cán bộ.
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của cán bộ và công tác cán bộ, đồng thời Người rất “nhạy cảm” nhận diện những căn bệnh tiềm ẩn trong đó. Sau gần một thế kỷ, những cảnh báo đó của Người vẫn còn nguyên giá trị trong cuộc đấu tranh đẩy lùi các căn bệnh nguy hại trong công tác cán bộ của Đảng ta hiện nay, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, để “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”.
Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng. Không chỉ giúp trẻ hóa đội ngũ, đảm bảo tính kế cận, công tác phát triển đảng viên trực tiếp góp phần nâng cao trình độ, trí tuệ, uy tín chính trị của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị từng giai đoạn. Hiện nay, công tác phát triển đảng viên có ý nghĩa to lớn đối với việc giáo dục, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tiêu biểu về sự rèn luyện phẩm chất tự chủ, năng động, sáng tạo trong mọi lúc, mọi nơi. Người luôn có tư duy đổi mới, sáng tạo, không giáo điều, rập khuôn, không sao chép của người khác, tránh lối cũ, đường mòn, tự mình tìm tòi, suy nghĩ, tìm hiểu rõ bản chất của sự vật, hiện tượng để tìm ra chân lý phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tiễn. Học tập và làm theo Bác về phong cách tư duy sáng tạo, các văn kiện của Đảng đề cập nhiều lần, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Báo cáo chính trị Đại hội XIII của Đảng đã có gần 50 lần nhắc đến từ “sáng tạo”, trong đó có những từ, cụm từ đáng chú ý như: “đổi mới sáng tạo”, “khởi nghiệp sáng tạo”, “phát huy dân chủ, tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm”, “phát huy sức sáng tạo”, “năng lực sáng tạo”… trong đó nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân. Phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những nét độc đáo được thể hiện trên những nội dung cơ bản sau:
Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức và cộng đồng về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên nền tảng công nghệ số. Để chuyển đổi số phải dựa trên nền tảng bốn công nghệ số tiêu biểu là: Trí tuệ nhân tạo (AI); internet vạn vật (Tot); cơ sở dữ liệu lớn (Bigdata); và điện toán đám mây (Cloud Comfruting). Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, còn gọi là Chương trình thông minh hóa quốc gia với 03 trụ cột: Chính phủ số; kinh tế số và xã hội số để xây dựng quốc gia hùng cường với thông điệp: Made in Việt Nam.
Công tác giảng dạy lý luận chính trị ở các trường chính trị tỉnh là một hoạt động quan trọng của công tác tư tưởng; góp phần thiết thực nâng cao nhận thức chính trị, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, chú trọng giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để trang bị thế giới quan khoa học, phương pháp làm việc biện chứng cho cán bộ, đảng viên, giúp họ có kiến thức lý luận, nhận thức đúng đắn thế giới khách quan, tránh sai lầm trong nhận thức và cải tạo thực tiễn.
GS. TS Fredmund Malik sinh ngày 01/9/1944, là một trong những chuyên gia nổi tiếng nhất châu Âu về quản lý, lãnh đạo và quản trị. Ông được biết đến như là người tiên phong của quản lý hiện đại dựa trên hệ thống điều khiển học, là cha đẻ của lý thuyết "Cuộc chuyển đổi thế kỷ 21". Ông cũng là người sáng lập Hệ thống quản lý Malik (Malik ManagementSystems).
Cùng với thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ cũng thường xuyên quan tâm và thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nhà nước. Các quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, kết quả cải cách hành chính nhà nước trên cả nước và địa phương được các giảng viên lồng ghép trong bài giảng thuộc các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhà trường đang thực hiện như: Trung cấp lý luận chính trị; Bồi dưỡng ngạch chuyên viên, ngạch chuyên viên chính; bồi dưỡng các chức danh…
Nam Định là trung tâm vùng Nam Đồng bằng sông Hồng, nằm trong vùng ảnh hưởng của Tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ. Có diện tích tự nhiên 1.671 km2, dân số gần 2 triệu người. Tỉnh Nam Định có 10 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 1 thành phố và 9 huyện với 226 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 188 xã, 22 phường và 16 thị trấn. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nhiệm vụ sắp xếp, sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Nam Định đã sớm hoàn thành. Trước khi sáp nhập, toàn tỉnh có 3.674 thôn, xóm, tổ dân phố; sau khi sáp nhập giảm còn 2.154 thôn, xóm, tổ dân phố tương ứng với 2.154 trưởng thôn, xóm, tổ dân phố (giảm hơn 41%).
Trong những năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, bám sát vào chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Trung ương, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã khẳng định được vị trí, vai trò và là địa chỉ tin cậy trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh; có nhiều thành công trong công tác nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn.
Với phương châm “lý luận gắn với thực tiễn” trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và xác định, đây là một tiêu chí quan trọng đối với đội ngũ giảng viên, học viên của Trường Chính trị tỉnh. Trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai cho học viên các lớp đi nghiên cứu thực tế, đạt được những kết quả thiết thực, đảm bảo mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng, đã giúp cho học viên củng cố, bổ sung kiến thức lý luận đã được học trên lớp, tích lũy kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, góp phần nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học viên.
Thực hiện an sinh xã hội không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế mà còn cải thiện đời sống nhân dân, thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội. Vì vậy, ngay từ khi thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Đảng và Nhà nước ta đã quyết tâm phát triển hệ thống an sinh xã hội bảo đảm thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền cơ bản của người dân, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tiếp cận dần với mức chuẩn quốc tế.
Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại là quan điểm cơ bản và cũng là bài học lớn xuyên suốt lịch sử cách mạng Việt Nam từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời cho đến nay. Qua mỗi chặng đường lịch sử, bài học ấy tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ cách mạng.
Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình cải cách hành hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 -2030, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX, Nghị quyết số 61-NQ/TU ngày 13/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025 và để tạo tiền đề cho việc thực hiện CCHC nhà nước những năm tiếp theo; từ năm 2021 đến tháng 6 năm 2022, UBND tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh thực hiện CCHC trên địa bàn toàn tỉnh và đạt được nhiều kết quả quan trọng.