Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực luôn được coi là nhiệm vụ hàng đầu của các quốc gia. Hòa cùng công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên thế giới và của cả nước, với sự đồng lòng của hệ thống chính trị, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý nhà nước ở tỉnh Phú Thọ đã được triển khai thực hiện với nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.
Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam là một nội dung trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị. Chủ trương này được khẳng định nhất quán trong văn kiện qua các kỳ đại hội, nhất là từ Đại hội VII đến nay, nhận thức của Đảng ta về Nhà nước pháp quyền XHCN không ngừng được bổ sung và có những bước phát triển quan trọng, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030: “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước”. Để xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì nhân dân, một trong những yêu cầu cần phải thực hiện là tăng cường tinh giản, gọn nhẹ bộ máy nhà nước, trong đó không những chỉ đòi hỏi sự thay đổi của cơ cấu tổ chức hoạt động của các cơ quan nhà nước ở trung ương, mà còn cả sự thay đổi tổ chức hoạt động của các cơ quan chính quyền ở địa phương.
Văn hóa trường Đảng là toàn bộ những giá trị chuẩn mực về tri thức, niềm tin, giá trị, thói quen, lý tưởng, truyền thống… được đội ngũ cán bộ, viên chức thừa nhận và làm theo. Quyết định số 5029/QĐ-HVCTQG ngày 26/10/2017 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quy định về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xác định truyền thống, bản sắc văn hóa trường Đảng, đó là: Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; cống hiến trong thực thi công vụ; cầu thị, sáng tạo, chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học; kỷ cương nơi công sở, văn minh trong ứng xử. Để đạt chuẩn mức 1 theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, trường chính trị phải đạt các chỉ tiêu của 06 nhóm tiêu chí: Về thể chế, quy định; đội ngũ cán bộ, viên chức; hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; xây dựng văn hóa trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương; cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, tài chính; trong đó có nhóm tiêu chí thứ 5 về xây dựng văn hóa trường Đảng.
Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn (Gọi tắt là Quy định số 11-QĐ/TW), dưới sự chỉ đạo của Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ, sau hai năm triển khai thực hiện, đến nay Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã đạt được một số kết quả như sau:
Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc áp dụng các hình thức mới, các phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục đã trở thành xu hướng phổ biến trên thế giới. Thay vì chỉ dựa vào giảng dạy truyền thống, các hình thức mới, các phương pháp dạy học tích cực giúp người học có cơ hội tiếp cận kiến thức một cách tổng quát và đa dạng hơn. Điều này giúp tạo ra môi trường học tập phong phú, kích thích sự tư duy, sáng tạo và tăng khả năng ứng dụng. Bên cạnh đó, đối tượng học viên của các trường chính trị cấp tỉnh rất đa dạng, phong phú với đặc thù là cán bộ, công chức, viên chức đang thực hiện nhiệm vụ trong cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội nên việc tham gia vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức thường xuyên là rất cần thiết nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Vì vậy, trong đào tạo trung cấp lý luận chính trị, đổi mới hình thức, phương pháp dạy học là cần thiết.
Kiến thức thực tiễn là một yếu tố không thể thiếu, làm cho bài giảng trở nên sinh động và có hồn, mang hơi thở cuộc sống. Kiến thức thực tiễn chính là những “tư liệu sống”, là sự vận động đa dạng, phong phú của đời sống xã hội. Người giảng viên phải lựa chọn kiến thực thực tiễn sao cho sát với nội dung bài giảng của từng chương trình đào tạo, bồi dưỡng và phù hợp với trình độ nhận thức, tư duy của người học. Việc cập nhật kiến thức thực tiễn vào bài giảng cần tránh khuynh hướng thời sự hóa bài giảng; đơn thuần nêu thực tế mà không phân tích, đánh giá, khái quát hóa để định hướng tư tưởng cho học viên. Người giảng viên vừa truyền đạt tri thức cho người học một cách lôgic, hệ thống; đồng thời, giúp học viên củng cố niềm tin, xây dựng cuộc sống tích cực và định hướng hành động đúng đắn theo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Yêu nước là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ ngàn năm dựng nước và giữ nước. Mỗi khi đất nước bị xâm lăng sức mạnh tinh thần yêu nước của toàn dân tộc lại sôi sục, kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ nhấn chìm mọi quân thù. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và bè lũ cướp nước” 1. Phát huy tinh thần yêu nước của các tầng lớp nhân dân trong mọi thời đại luôn là vấn đề sống còn của dân tộc, trong đó, thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng, là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Giáo dục, phát huy tinh thần yêu nước cho thanh niên là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn dân ta trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Phát huy những kết quả đạt được sau 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có nhiều phấn đấu, nỗ lực trong tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của tổ chức đảng và là nhiệm vụ lâu dài của mỗi cán bộ, đảng viên.
Việt Nam đang trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội, cuộc đấu tranh giữa cái cũ và cái mới, cái cách mạng, tiến bộ và cái bảo thủ, trì trệ đang diễn ra quyết liệt... Đồng thời, các thế lực thù địch, phản cách mạng tiếp tục thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta, làm chệch hướng xã hội chủ nghĩa, đi ngược lại lợi ích của nhân dân lao động. Chúng phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam; phủ nhận nền chuyên chính vô sản; cho rằng thế kỷ XXI là thế kỷ của hội nhập, hợp tác và phát triển, nên không có đấu tranh giai cấp, không cần chuyên chính vô sản, chỉ có sự hợp tác, thống nhất, sự tương trợ thuần túy lẫn nhau.
Chủ nghĩa xã hội trên thế giới đang trong quá trình phục hồi, các nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa vẫn tiếp tục cải cách, cải tổ, đổi mới để phát triển, phù hợp xu thế chung của thời đại, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức từ bên trong và bên ngoài. Đặc biệt là các luận điệu xuyên tạc, vu khống của các thế lực thù địch chống phá trên các lĩnh vực, trong đó có vấn đề dân tộc, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc ở nước ta.
Một trong những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị là chúng thường xuyên đổi trắng thay đen, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành quả cách mạng. Đấu tranh với các luận điệu sai trái liên quan đến lịch sử là nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của thời kỳ quá độ đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Sau hơn 35 năm đổi mới, quá trình CNH, HĐH ở nước ta đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức cao, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, quy mô nền kinh tế tăng nhanh, cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực, hội nhập quốc tế mạnh mẽ và sâu rộng; văn hóa, xã hội có bước phát triển mới; đời sống nhân dân từng bước được nâng lên.
Giai cấp công nhân là giai cấp của những người lao động được hình thành và phát triển gắn liền với nền sản xuất công nghiệp ngày càng hiện đại - trình độ xã hội hóa và quốc tế hóa ngày càng cao; là đại biểu của phương thức sản xuất tiên tiến, quyết định nhất đối với sự tồn tại và phát triển của xã hội trong thời đại ngày nay; là giai cấp duy nhất có sứ mệnh lịch sử lãnh đạo và tổ chức quá trình cách mạng xã hội chủ nghĩa, xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản. Để thực hiện được sứ mệnh này, giai cấp công nhân cần có sự phát triển toàn diện, có chất lượng đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng cao, hướng tới xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh. Nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp nhằm góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, thực hiện đạt mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được xem là một việc làm cấp thiết của các cấp công đoàn, tạo điều kiện thuận lợi để họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.