Hiện nay, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, đã có nhiều tác động đến mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế và an ninh trật tự thế giới. Nhiều quốc gia xác định xây dựng Chính phủ điện tử là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cần phải quan tâm thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, phục vụ người dân tốt hơn, đáp ứng ngày càng nhiều hơn nhu cầu của người dân với Chính phủ.
Giáo dục lý luận chính trị có vai trò rất quan trọng đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. C. Mác đã chỉ rõ: “Vũ khí của sự phê phán cố nhiên không thể thay đổi được sự phê phán của vũ khí, lực lượng vật chất chỉ có thể bị đánh đổ bởi lực lượng vật chất; nhưng lý luận cũng sẽ trở thành lực lượng vật chất, một khi nó thâm nhập vào quần chúng” . Nói đến vấn đề lý luận, V.I.Lênin đã nhấn mạnh: “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng”, “chỉ đảng nào có được một lý luận tiền phong hướng dẫn thì mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiền phong” . Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức đề cao vấn đề giáo dục lý luận chính trị. Người khẳng định: “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”;“Làm mà không có lý luận thì không khác gì đi mò trong đêm tối, vừa chậm chạp vừa hay vấp váp”(1). Lý luận có vai trò đặc biệt quan trọng trong định hướng, dẫn dắt hoạt động thực tiễn trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, học tập lý luận chính trị không những giúp cho người học có sự hiểu biết sâu sắc, đầy đủ, toàn diện hơn về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mà còn củng cố niềm tin và bản lĩnh chính trị, ý thức giai cấp và tinh thần yêu nước cho cán bộ, đảng viên; từ đó thúc đẩy cán bộ, đảng viên tự giác, tự nguyện, hăng hái hành động, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng do Đảng đề ra.
Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục là một trong những nhân tố cơ bản của quá trình đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở giáo dục nói chung, hệ thống các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nói riêng. Nếu không có thành tố cơ bản này thì các hoạt động dạy - học không thể diễn ra một cách thuận lợi và đạt được hiệu quả cao.
Thời gian qua, với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được Đảng, Nhà nước ta tiến hành một cách công khai, minh bạch, quyết liệt từ Trung ương đến cơ sở. Hàng loạt cán bộ cấp cao sai phạm thuộc diện Trung ương và địa phương quản lý đều đã bị xử lý về các hành vi tham nhũng, tiêu cực đúng theo quy định của pháp luật. Công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã được nhân dân hết sức đồng tình, tin tưởng và ủng hộ; uy tín của chế độ ngày càng được cùng cố.
Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung cơ bản, hệ trọng, có ý nghĩa sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân, của từng cán bộ, đảng viên, trong đó có Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ.
Tóm tắt: Cho đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo công cuộc đổi mới đất nước được gần 40 năm và đạt rất nhiều thành tựu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, được nhân dân ta ghi nhận và cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao. Tuy nhiên, các thế lực thù địch vẫn đang ra sức chống phá nhằm xuyên tạc, phủ nhận những kết quả đã đạt được trong công cuộc đổi mới của nước ta. Nhận diện và phản bác những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch để góp phần khẳng định hơn nữa những kết quả không thể phủ nhận trong công cuộc đổi mới của Việt Nam.
Từ khóa: Công cuộc đổi mới; thành tựu; đấu tranh; phủ nhận.
Từ khi ra đời đến nay, tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là một văn kiện quan trọng về công tác xây dựng Đảng. Tác phẩm có giá trị lý luận và giá trị thực tiễn sâu sắc, góp phần quan trọng trong xây dựng hệ giá trị chuẩn mực cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ giảng viên trường chính trị tỉnh trong giai đoạn hiện nay.
Trong những năm vừa qua, cán bộ, đảng viên, giảng viên, học viên Trường Chính trị tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Học tập, làm theo tư tưởng của Bác về nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu là một trong những nhiệm vụ được cán bộ, đảng viên nhà trường thường xuyên rèn luyện, thực hiện. Thấm nhuần lời Bác dạy: “Người đảng viên - dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp - ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng… Mà muốn cho quần chúng hăng hái thi hành, thì người đảng viên ắt phải xung phong làm gương mẫu để quần chúng bắt chước, làm theo”1: Từng cán bộ, đảng viên, trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, bí thư các chi bộ khoa, phòng và giảng viên phải luôn xác định trách nhiệm nêu gương, tiên phong, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, gương mẫu về đạo đức, lối sống.
Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực luôn được coi là nhiệm vụ hàng đầu của các quốc gia. Hòa cùng công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên thế giới và của cả nước, với sự đồng lòng của hệ thống chính trị, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý nhà nước ở tỉnh Phú Thọ đã được triển khai thực hiện với nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.
Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam là một nội dung trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị. Chủ trương này được khẳng định nhất quán trong văn kiện qua các kỳ đại hội, nhất là từ Đại hội VII đến nay, nhận thức của Đảng ta về Nhà nước pháp quyền XHCN không ngừng được bổ sung và có những bước phát triển quan trọng, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030: “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước”. Để xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì nhân dân, một trong những yêu cầu cần phải thực hiện là tăng cường tinh giản, gọn nhẹ bộ máy nhà nước, trong đó không những chỉ đòi hỏi sự thay đổi của cơ cấu tổ chức hoạt động của các cơ quan nhà nước ở trung ương, mà còn cả sự thay đổi tổ chức hoạt động của các cơ quan chính quyền ở địa phương.
Văn hóa trường Đảng là toàn bộ những giá trị chuẩn mực về tri thức, niềm tin, giá trị, thói quen, lý tưởng, truyền thống… được đội ngũ cán bộ, viên chức thừa nhận và làm theo. Quyết định số 5029/QĐ-HVCTQG ngày 26/10/2017 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quy định về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xác định truyền thống, bản sắc văn hóa trường Đảng, đó là: Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; cống hiến trong thực thi công vụ; cầu thị, sáng tạo, chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học; kỷ cương nơi công sở, văn minh trong ứng xử. Để đạt chuẩn mức 1 theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, trường chính trị phải đạt các chỉ tiêu của 06 nhóm tiêu chí: Về thể chế, quy định; đội ngũ cán bộ, viên chức; hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; xây dựng văn hóa trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương; cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, tài chính; trong đó có nhóm tiêu chí thứ 5 về xây dựng văn hóa trường Đảng.
Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn (Gọi tắt là Quy định số 11-QĐ/TW), dưới sự chỉ đạo của Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ, sau hai năm triển khai thực hiện, đến nay Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã đạt được một số kết quả như sau:
Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc áp dụng các hình thức mới, các phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục đã trở thành xu hướng phổ biến trên thế giới. Thay vì chỉ dựa vào giảng dạy truyền thống, các hình thức mới, các phương pháp dạy học tích cực giúp người học có cơ hội tiếp cận kiến thức một cách tổng quát và đa dạng hơn. Điều này giúp tạo ra môi trường học tập phong phú, kích thích sự tư duy, sáng tạo và tăng khả năng ứng dụng. Bên cạnh đó, đối tượng học viên của các trường chính trị cấp tỉnh rất đa dạng, phong phú với đặc thù là cán bộ, công chức, viên chức đang thực hiện nhiệm vụ trong cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội nên việc tham gia vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức thường xuyên là rất cần thiết nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Vì vậy, trong đào tạo trung cấp lý luận chính trị, đổi mới hình thức, phương pháp dạy học là cần thiết.