Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên CNXH (sửa đổi bổ sung năm 2011) được thông qua tại ĐHĐBTQ lần thứ XI, lần đầu tiên Đảng ta đưa ra các mối quan hệ lốn cần “nắm vững và giải quyết” hay đó chính là giải pháp để xây dựng CNXH ở Việt Nam. Đại hội XII, Đảng ta đã bổ sung thêm mối quan hệ giữa Nhà nước và thị trường để thành 9 mối quan hệ trong quá trình xây dựng CNXH ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.
Ngày 19 tháng 9 năm 2016 Chi bộ khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý III năm 2016, với chủ đề: Chi bộ khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh lãnh đạo việc nghiên cứu, vận dụng quan điểm Đại hội XII của Đảng vào giảng dạy nội dung: “Những mối quan hệ lớn cần nắm và giải quyết ở Việt Nam hiện nay” trong Chương trình Trung cấp Lý luận chính trị- hành chính.
Từ hình thái kinh tế - xã hội này sang hình thái kinh tế - xã hội khác phải trải qua giai đoạn trung gian, C.Mác và Ph.Ăngghen gọi đó là thời kỳ quá độ. C.Mác khẳng định giữa xã hội tư bản chủ nghĩa và chủ nghĩa cộng sản là một thời kỳ chuyển hoá cách mạng từ xã hội nọ thành xã hội kia. Thích ứng với thời kỳ ấy sẽ là một thời kỳ quá độ chính trị, trong đó nhà nước không thể là cái gì khác hơn là chuyên chính cách mạng của giai cấp vô sản. Hình thái kinh tế xã hội cộng sản chủ nghĩa ra đời có quá trình phát triển qua các giai đoạn, từ thấp đến cao: giai đoạn thấp của chủ nghĩa cộng sản; giai đoạn cao hơn của chủ nghĩa cộng sản. Trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa cộng sản, giai cấp vô sản phải thiết lập được sự thống trị của mình và thực hiện chuyên chính. Thời kỳ Mác và Ăngghen trong bối cảnh của thế kỷ XIX ở phương Tây vấn đề kinh tế của thời kỳ quá độ chưa đặt ra nên các ông chỉ mới đề cập đến nội dung chính trị.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị. Quan điểm của Người về xây dựng đội ngũ cán bộ công chức của chế độ mới được thể hiện ở nhiều bài nói, bài viết với những nội dung hết sức sâu sắc, toàn diện, cụ thể, thiết thực.
Bộ “ Tư bản” của C.Mác trình bày lý luận về chủ nghĩa tư bản và lịch sử của chủ nghĩa tư bản. Nói một cách chính xác là trình bày lý luận về sự phát minh, phát triển và xu hướng diệt vong của chủ nghĩa tư bản. Nghiên cứu bộ “Tư bản” không chỉ để thấy bản chất của chủ nghĩa tư bản và giới hạn của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa, mà điều quan trọng là để chúng ta vận dụng và phát triển lý luận đó nhằm phục vụ cho thực tiễn sinh động của đất nước và thời đại chúng ta.
Bài “Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam” là bài đầu tiên trong phần học “Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực của đời sống xã hội”. Nội dung bải học cung cấp cho người học hệ thống lý luận và thực tiễn về nền kinh tế thị trường hỗn hợp nói chung và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, nghiên cứu chuyên đề này, người học sẽ thấy rõ được bản chất nền kinh tế thị trường mà Việt Nam đang xây dựng từ đó hiểu được tính định hướng xã hội chủ nghĩa trong mô hình kinh tế thị trường ở nước ta.
Lútvích Phoiơbắc ( 1804-1872), nhà duy vật nổi tiếng của triết học cổ điển Đức, bậc tiền bối của triết học Mác. Ông sinh ra trong một gia đình luật sư nổi tiếng ở Đức, theo học đại học tổng hợp Becslin, tham gia phái Hêghen trẻ. Ông viết các tác phẩm nổi tiếng như: Những nguyên lý của triết học tương lai, Về bản chất đạo Cơ đốc…
Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là một chủ trương được Đảng ta xác định từ đại hội III của Đảng; từ đó đến nay, Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán về chủ trương đó, song đã có sự điều chỉnh hợp lý về nội dung, mô hình, mục tiêu cho phù hợp với từng giai đoạn.
Phong cách Hồ Chí Minh là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ di sản vô giá mà Người để lại cho dân tộc ta. Phong cách của Người không chỉ là bài học, là chuẩn mực cho việc xây dựng phong cách người cán bộ cách mạng mà còn bồi dưỡng nhân cách cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau.Việc học tập và rèn luyện theo phong cách Hồ Chí Minh, không chỉ là vấn đề mang tính chất lý luận mà còn là vấn đề có ý nghĩa thực tiễn vô cùng sâu sắc trong quá trình thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức ở Việt Nam hiện nay.
Nội dung về chủ nghĩa xã hội khoa học gồm ba bài:
Bài 5 Sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân;
Bài 6 Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội;
Bài 7 Liên minh công – nông – trí thức trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
Khi giảng bài sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân, giảng viên cần nghiên cứu vận dụng quan điểm của Đại hội XII của Đảng khi giảng dạy nội dung mục (3) là quan điểm của Đảng xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.
Thực hiện kế hoạch công tác quý II năm 2016 và sự chỉ đạo của Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ về tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo định kỳ đối với các chi bộ, sáng ngày 15 tháng 6 năm 2016 Chi bộ khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II năm 2016, với chủ đề: “Chi bộ khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh lãnh đạo việc nghiên cứu, vận dụng những nội dung mới trong Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vào giảng dạy môn Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực của đời sống xã hội trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị- hành chính”.
Hoạt động nghiên cứu khoa học là một hoạt động cần thiết và có vai trò quan trọng đối với mỗi giảng viên giảng dạy lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ hiện nay. Nhận thức được rõ sự cần thiết và tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học, trong năm 2016, tập thể khoa lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được Hội đồng Đào tạo - Khoa học nhà trường thẩm định, phê duyệt thực hiện đề tài khoa học cấp cơ sở với tên đề tài “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp góp phần giảm nghèo bền vững ở Huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ”. Để đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn, phản ánh chính xác, toàn diện và sâu sắc vấn đề giảm nghèo bền vững ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, ngày 23/6/2016 khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã tổ chức cho giảng viên đi nghiên cứu thực tế tại 10 xã trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.
Phần IV: Đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực của đời sống xã hội gồm 13 bài, trong đó bài Những vấn đề cơ bản về chiến lược bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay thuộc về nội dung quốc phòng, an ninh.
Quốc phòng, an ninh là lĩnh vực rất quan trọng luôn được đề cập trong văn kiện các đại hội Đảng. Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng, những nhận định, đánh giá, định hướng chính sách trong các lĩnh vực này có sự bổ sung, phát triển mới. Trong văn kiện XII của Đảng so với văn kiện đại hội XI có điểm mới:
Quan điểm của Đảng được trình bày trong các văn kiện đại hội qua các nhiệm kỳ là sự thể hiện tập trung trình độ tư duy lý luận của Đảng. Đó là kết quả của quá trình vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đã trải qua 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới. Đại hội đánh giá những thành tựu đã đạt được và đưa ra những phương hướng nhiệm vụ cần làm trong thời gian tới.