Liên kết website
Website Chính Phủ
Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Học viện hành chính Quốc gia
Untitled Document
Thống kê truy cập
Số người online :  3
Hôm nay :  1479
Hôm qua :  977
Lượt truy cập : 4656707
HƯỚNG DẪN số 13-HD/TU của Tỉnh ủy Phú Thọ ngày 20/11/2018 về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2
9 10 4679

HƯỚNG DẪN số 13-HD/TU của Tỉnh ủy Phú Thọ ngày 20/11/2018 về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2

Thứ sáu, 07.12.2018 04:12




Thực hiện Hướng dẫn số 16-HD/BTCTW, ngày 24/9/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về hướng dẫn kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ hướng dẫn việc thực hiện, cụ thể như sau:

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Kiểm điểm tự phê bình, phê bình và đánh giá, xếp loại chất lượng nhằm giúp mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tự soi, tự sửa lại mình; từ đó, đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ; làm căn cứ để thực hiện các nội dung về công tác cán bộ; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

2. Yêu cầu

- Các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng. Cấp ủy cấp trên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo đảm khách quan, toàn diện, thực chất.

- Trong kiểm điểm phải nêu cao tính đấu tranh tự phê bình và phê bình, khắc phục tình trạng xuôi chiều, nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng phải kiên quyết bảo vệ, thấy sai phải quyết liệt đấu tranh; nhận diện, xác định rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

- Thực hiện đánh giá liên tục, đa chiều, theo tiêu chí, bằng sản phẩm cụ thể, có sự so sánh giữa các vị trí tương đương và công khai kết quả; gắn đánh giá, xếp loại chất lượng cá nhân với tập thể và với kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

B. NỘI DUNG

I. KIỂM ĐIỂM TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH

1. Đối tượng

a)Tập thể:

- Ban thường vụ các huyện, thành, thị uỷ và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ; các đảng đoàn, ban cán sự đảng; tập thể lãnh đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện.

- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, tập thể thường trực hội đồng nhân dân, tập thể lãnh đạo ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

- Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; ban thường vụ các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện và ban chấp hành cấp cơ sở.

- Cấp uỷ cơ sở.

- Tập thể lãnh đạo, quản lý thuộc ngành dọc Trung ương: Thực hiện theo quy định của ngành dọc cấp trên trực tiếp.

- Tập thể lãnh đạo khác trực thuộc cấp huyệnvà tương đương (do ban thườngvụ cấp uỷ huyện và tương đương quy định); các cơ quan, đơn vị thuộc Uỷ ban nhân dântỉnh; Hội đồng nhân dân tỉnh(do Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện).

b)Cá nhân:

- Đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh, trừ đảng viên được miễn công tác và sinh hoạt đảng.

- Cán bộ lãnh đạo, quản lý cấptỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở.

2.Nơi kiểm điểm

2.1. Đối với tập thể

Tập thể lãnh đạo, quản lý ở cấp nào thực hiện kiểm điểm ở cấp đó.Có thể kết hợp kiểm điểm tập thể lãnh đạo, quản lý cơ quan, đơn vịvới kiểm điểm đảng đoàn, ban cán sự đảng, cấp uỷ, ban thường vụ đảng ủy của cơ quan, đơn vị (nếu các thành viên lãnh đạo đều trong cấp uỷ, ban thường vụ).

2.2. Đối với cá nhân

- Đảng viên kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở chi bộ nơi sinh hoạt.

- Đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ngoài kiểm điểm ở chi bộ nơi sinh hoạt (ở chi bộ nơi sinh hoạt chỉ kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên), còn thực hiện kiểm điểm như sau:

+ Các đồng chíUỷviên Ban Chấp hành Đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện và tương đươngkiểm điểm trước tập thể lãnh đạo,quản lýtổ chức, cơ quan, đơn vị nơi công tác.Các đồng chí ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp huyện và tương đương kiểm điểm trước tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị mà mình là thành viên (trường hợp cơ quan, đơn vị có dưới 03 lãnh đạo thì kiểm điểm trước toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị) và trước tập thể ban thường vụ cấp ủy cùng cấp.

+ Các đồng chí ủy viên ban cán sự đảng, đảng đoàn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn kiểm điểm trước tập thể ban cán sự đảng, đảng đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vàtrước tập thể lãnh đạo của tổ chức, cơ quan, đơn vị mà mình là thành viên.

+ Các đồng chí cấp ủy viên cơ sở kiểm điểm trước tập thể ban chấp hành và tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị mà mình là thành viên.

+ Đảng viên giữ từ ba chức vụ lãnh đạo, quản lý trở lên, ngoài kiểm điểm ở các nơi nêu trên, có thể kiểm điểm ở nơi khác (nếu cần) do cấp quản lý trực tiếp quyết định.

+ Các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý nhưng không tham gia cấp ủy, đảng đoàn, ban cán sự đảng kiểm điểm trước tập thể lãnh đạo của tổ chức, cơ quan, đơn vị mà mình là thành viên lãnh đạo.

+ Cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nơi thực hiện chế độ thủ trưởng thì kiểm điểm trước hội nghị cán bộ chủ chốt (đối với cơ quan có từ 30 người trở lên) hoặc toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (đối với cơ quan dưới 30 người).

3. Nội dung kiểm điểm

3.1. Đối với tập thể lãnh đạo, quản lý

3.1.1.Việc quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị, quyết định, kết luận của cấp trên.

3.1.2.Kết quả thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác năm của địa phương, cơ quan, đơn vị; các chỉ tiêu, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt trong năm được lượng hóa bằng sản phẩm (nếu có).

3.1.3.Việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ,gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

3.1.4.Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định, quy chế làm việc.

3.1.5.Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và thi đua, khen thưởng.

3.1.6.Kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở kỳ kiểm điểm trước.

3.1.7.Những vấn đề được gợi ý kiểm điểm (nếu có).

Khi kiểm điểm phải làm rõ trách nhiệm của tập thể và mỗi thành viên, nhất là người đứng đầu trong từng hạn chế, khuyết điểm của tập thể và đề ra biện pháp khắc phục có tính khả thi.

3.2. Đối với đảng viên và cán bộ lãnh đạo quản lý

a)Kiểm điểm đảng viên 

- Về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong, lề lối làm việc:

+ Tư tưởng chính trị:Trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng; chấp hành, tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc học tập các nghị quyết, chỉ thị, tham gia các đợt sinh hoạt chính trị để nâng cao bản lĩnh chính trị.

+ Phẩm chất đạo đức, lối sống:Kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc giữ gìn đạo đức, lối sống, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên và quan hệ mật thiết với nhân dân; tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu sửa chữa khuyết điểm và đấu tranh với các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; ý thức xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị và giữ gìn đoàn kết nội bộ.

+ Ý thức tổ chức kỷ luật:Việc chấp hành sự phân công của tổ chức; thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm và các nội quy, quy chế của địa phương, cơ quan, đơn vị; các nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng và đóng đảng phí theo quy định; trách nhiệm nêu gương của đảng viên; gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân và giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở nơi cư trú.

+ Tác phong, lề lối làm việc:Năng động, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ; phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, đúng nguyên tắc; tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp.

+ Liên hệ các biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của cá nhân theo bản nhận diện(đính kèm).

- Về thực hiện chức trách, nhiệm vụ:

+ Việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, quyền hạn và trách nhiệm đối với các chức vụ công tác (đảng, chính quyền, đoàn thể) theo quy định.

+ Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm được lượng hóa bằng sản phẩm cụ thể.

+ Trách nhiệm cá nhân liên quan đến kết quả, hạn chế, khuyết điểm ở lĩnh vực, địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị do mình phụ trách.

- Việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm.

- Kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc chỉ ra ở kỳ kiểm điểm trước.

- Những vấn đề được gợi ý kiểm điểm (nếu có).

* Đối với đảng viên là công chức, viên chức và những người khác hưởng lương từ ngân sách nhà nước: Khi kiểm điểm cần đi sâu làm rõ về khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao; tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm; ý thức, thái độ phục vụ nhân dân.

b) Kiểm điểm cán bộ lãnh đạo, quản lý

Ngoài những nội dung tại khoản a) nêu trên, còn phải kiểm điểm sâu sắc các nội dung sau:

- Kết quả lãnh đạo, quản lý, điều hành, trách nhiệm của cá nhân trong tham gia cùng tập thể lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị và công tác tổ chức, cán bộ của địa phương, cơ quan, đơn vị; quan hệ, phối hợp với cấp ủy và tập thể lãnh đạo, quản lý; thái độ công tâm, khách quan; việc quy tụ, đoàn kết nội bộ và sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên, quần chúng.

- Ý thức đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cơ hội, vụ lợi. Việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đảng viên, người lao động. Trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ chủ chốt các cấptheo nội dung Hướng dẫn số 04-HD/TU, ngày 16/01/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp, theo tinh thần hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khoá XII”.

4. Các bước tiến hành

4.1. Chuẩn bị kiểm điểm

a) Chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của tập thể, cá nhân

- Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của tập thể theo Mẫu 1 và lấy ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân có liên quan. Dự thảo báo cáo kiểm điểm gửi trước cho các thành viên tham gia hội nghị kiểm điểm ít nhất 3 ngày làm việc.

- Mỗi cá nhân làm một bản tự kiểm điểm theo Mẫu 2; thực hiện lấy ý kiến nhận xét của cấp uỷ cơ sở nơi cư trú.

b) Gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân

- Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhânthuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; cấp ủy, tổ chức đảng gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý.

- Ban tổ chức cấp ủy hoặc cơ quan tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền về những tập thể, cá nhân cần gợi ý và nội dung kiểm điểm.

4.2. Tổ chức kiểm điểm

- Kiểm điểm đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý được tiến hành vào dịp cuối năm. Kiểm điểm tập thể trước, cá nhân sau, người đứng đầu trước, cấp phó và các thành viên sau, lấy kết quả kiểm điểm tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân, lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể.Cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện kiểm điểm sau khi các tập thể lãnh đạo, quản lý của chính quyền, chuyên môn, đoàn thể đã hoàn thành kiểm điểm.Những chi bộ có tổ đảng thì có thể kiểm điểm đảng viên ở tổ đảng, sau đó tổ đảng báo cáo kết quả với chi bộ.

- Người đứng đầu hoặc người được ủy quyền trình bày báo cáo kiểm điểm của tập thể; từng thành viên trong tập thể tham gia góp ý và làm rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân đối với những ưu, khuyết điểm của tập thể. Người đứng đầu tổng hợp, kết luận từng nội dung tiếp thu để hoàn thiện báo cáo.

- Cá nhân trình bày bản tự kiểm điểm; từng thành viên trong tập thể góp ý, phê bình; người chủ trì kết luận những ưu điểm, khuyết điểm của từng cá nhân; cá nhân tiếp thu, hoàn thiện bản tự kiểm điểm. Khi kiểm điểm người đứng đầu thì phân công đồng chí cấp phó chủ trì.Đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ở nơi nào thực hiện kiểm điểm sâu về chức trách, nhiệm vụ được giao ở nơi đó, ở chi bộ tập trung kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên.

- Thời gian tổ chức kiểm điểm của tập thể, cá nhân ban thường vụ các huyện, thành, thịuỷ và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ tối thiểu là 02ngày, nếu có gợi ý kiểm điểm của cấp trên tối thiểu là 2,5ngày; các đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh tối thiểu là 01ngày, nếu có gợi ý kiểm điểm của cấp trên tối thiểu 1,5ngày; các tập thể khác do cấp uỷ cấp trên xem xét, quyết định thời gian kiểm điểm hợp lý đảm bảo chất lượng, tránh hình thức.

II. ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI CHẤT LƯỢNG

Đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý được thực hiện trên cơ sở kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình và tiến hành ngay sau khi kết thúc kiểm điểm.

1. Đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng

1.1. Đối tượng

- Đảng bộ huyện, thành, thị và đảng bộtrực thuộc Tỉnhuỷ(sau đây gọi chung là cấp huyện).

- Chi, đảng bộ cơ sở.

- Đảng bộ bộ phận và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

1.2. Tiêu chí đánh giá.

a) Các tiêu chí về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị

- Công tác chính trị tư tưởng:Tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quán triệt, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm, đột xuất trong công tác chính trị tư tưởng theo sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; định hướng tư tưởng đối với đảng viên.

- Công tác tổ chức, cán bộ và xây dựng đảng bộ, chi bộ: Kết quả thực hiện công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, quy chế làm việc của cấp ủy gắn với xây dựng đoàn kết nội bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ; xây dựng đội ngũ cấp ủy viên và bí thư chi bộ; quản lý, phân công nhiệm vụ cho đảng viên và kết nạp đảng viên mới; giới thiệu đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở nơi cư trú. Kết quả xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến; củng cố tổ chức đảng và giúp đỡ, giáo dục đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.

- Lãnh đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các hội, tổ chứcchính trị - xã hội: Lãnh đạo xây dựng các tổ chức vững mạnh; phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, xem xét, giải quyết những vấn đề nảy sinh ở địa phương, cơ quan, đơn vị; kết quả phối hợp công tác; phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội.

- Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng: Kết quả thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy và công tác tự kiểm tra, giám sát của đảng bộ, chi bộ. Công tác phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phát hiện, xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

b) Các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm

-Việc cụ thể hóa, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác năm để thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Kết quả lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hộihoặc chỉ tiêu, nhiệm vụ chính (sản xuất kinh doanh, chuyên môn, nghiệp vụ),quốc phòng - an ninh của địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Kết quả đánh giá, xếp loại chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chứcchính trị - xã hội cùng cấp và các tổ chức đảng trực thuộc.

- Việc thực hiện các kết luận kiểm tra, kiểm toán, thanh tra (nếu có).

c) Kết quả khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra

1.3. Tiêu chuẩn các mức chất lượng

a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

- Là đảng bộ (chi bộ) có nhiều thành tích nổi bật trong năm, có đổi mới sáng tạo và có sản phẩm cụ thể; khẳng định vị thế, vai trò hàng đầu, điển hình để các tổ chức đảng khác học tập, noi theo.

- Các tiêu chí về kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hoặc chỉ tiêu, nhiệm vụ chính (sản xuất kinh doanh, chuyên môn, nghiệp vụ), quốc phòng - an ninh được giao trong năm được cấp có thẩm quyền đánh giá đạt cấp độ "Xuất sắc", những tiêu chí còn lại được đánh giá đạt cấp độ "Tốt" trở lên.

- Đối với đảng bộphải có100% số tổ chức đảng trực thuộc được xếploại chất lượng “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên. Đối vớichi bộphải có100% đảng viên được xếploại chất lượng “Hoàn thànhtốtnhiệm vụ” trở lên.

-Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và cáctổ chứcchính trị - xã hội cùng cấp được xếploại chất lượng "Hoàn thành tốtnhiệm vụ" và tương đương trở lên.

- Không có cấp ủy viên của tổ chức đảng bị xử lý kỷ luật.

Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định số lượng tổ chức đảng được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không vượt quá 20% số tổ chức đảng cùng cấp trực thuộc được xếp loại "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" của từng đảng bộ.

b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ

- Các tiêu chí về kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hoặc chỉ tiêu, nhiệm vụ chính (sản xuất kinh doanh, chuyên môn, nghiệp vụ), quốc phòng - an ninh, chuyên môn nghiệp vụ được giao trong năm được cấp có thẩm quyền đánh giá đạt cấp độ "Tốt" trở lên, những tiêu chí còn lại được đánh giá đạt cấp độ "Trung bình" trở lên.

- Đối với đảng bộphải có100% số tổ chức đảng trực thuộc được xếploại chất lượng “Hoàn thành nhiệm vụ”trở lên, trong đó có 1/2số tổ chức đảng trực thuộc được xếploại chất lượng “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”trở lên. Đối vớichi bộphải có100% đảng viên được xếploại chất lượng "Hoàn thànhnhiệm vụ" trở lên;trong đó, có 1/2số đảngviênđược xếploại chất lượng “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”trở lên.

-Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chứcchính trị - xã hội cùng cấp được xếploại chất lượng "Hoàn thành nhiệm vụ" trở lên.

- Không có cấp ủy viên của tổ chức đảng được đánh giá bị xử lý kỷ luật(trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục xong hậu quả).

c) Hoàn thành nhiệm vụ

- Các tiêu chí đều đánh giá đạt cấp độ "Trung bình" trở lên.

- Không có cấp ủy viên của tổ chức đảng được đánh giá hoặc tập thể cấp ủy trực thuộc (đối với đảng bộ), đảng viên của chi bộ (nơi không có chi uỷ) bị xử lý kỷ luật (trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục xong hậu quả).

d) Không hoàn thành nhiệm vụ

Là đảng bộ (chi bộ) không đạt mức "Hoàn thành nhiệm vụ" hoặc thuộc một trong các trường hợp sau:

- Bị đánh giá là nội bộ cấp ủy hoặc ban thường vụ mất đoàn kết.

- Có tập thể cấp ủy trực thuộc để xảy ra các vụ, việc tham ô, tham nhũng và các vi phạm khác bị xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước (trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục xong hậu quả).

- Chỉ hoàn thành dưới 50% số chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hoặc chỉ tiêu, nhiệm vụ chính (sản xuất kinh doanh, chuyên môn, nghiệp vụ), quốc phòng - an ninh được giao trong năm (trừ trường hợp bất khả kháng) hoặc các chương trình, kế hoạch về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của đảng bộ ở mức kém.

- Có từ 02 tổ chức (Mặt trận Tổ quốc,tổ chứcchính trị - xã hội)cùng cấp xếploại chất lượng“Không hoàn thành nhiệm vụ”.

- Cấp uỷ, ban thường vụ cấp ủy bị xử lý kỷ luật hoặc có trên 20% số tập thể cấp ủy trực thuộc xếploại chất lượng "Không hoàn thành nhiệm vụ" (chi ủy bị xử lý kỷ luật hoặc chi bộ có trên 20% số đảng viên xếploại chất lượng "Không hoàn thành nhiệm vụ").

1.4. Trách nhiệm, thẩm quyền

-Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trì, tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng đốivới đảng bộ cấp huyện.

- Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện chủ trì tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng đốivới các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc.

- Ban chấp hành đảng bộ cơ sở chủ trì tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng các chi bộ trựcthuộc đảng uỷ cơ sở.

- Cấp ủy cấp huyện, cấp uỷ cơ sở, chi ủy chi bộ trực thuộc (bí thư, phó bí thư nơi không bầu chi uỷ) tự đánh giá, xếp loại chất lượng đảng bộ, chi bộmình.

1.5. Các chủ thể có liên quan tham gia đánh giá, xếp loại chất lượng

- Đối với đánh giá, xếp loại đảng bộ cấp huyện; đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ

+ Ở cấp trên: (1) Các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy; (2) tập thể thường trực hội đồng nhân dân, (3) tập thể lãnh đạo ủy ban nhân dân, (4) Mặt trận Tổ quốc và các tổ chứcchính trị - xã hội của tỉnh.

+ Ở ngangcấp: Các ban thường vụ cấp ủy cấp huyện trong Đảng bộ tỉnh(nếu thấy cần thiết).

+ Ở cấp dưới: Các cấp ủy đảng trực thuộc(chi bộ nơi không có cấp ủy).

- Đối với đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng:

+ Ở cấp trên: (1) Các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp ủy cấp huyện; (2) tập thể thường trực hội đồng nhân dân, tập thể lãnh đạo ủy ban nhân dân; (3) Mặt trận Tổ quốc và các tổ chứcchính trị - xã hội cấp huyện (đối với đánh giá tổ chức cơ sở đảng ở xã, phường, thị trấn); tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị cấp trên trực tiếp và các tổ chứcchính trị - xã hội cấp huyện (đối với đánh giá các loại hình tổ chức cơ sở đảng khác).

+ Ở ngang cấp: Các cấp ủy cơ sở trong cùng đảng bộ cấp huyện(nếu thấy cần thiết).

+ Ở cấp dưới: Các cấp ủy đảng trực thuộc(chi bộ nơi không có cấp ủy).

- Đối với đánh giá, xếp loại chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở:

+ Ở cấp trên: Tập thể thường trực hội đồng nhân dân, tập thể lãnh đạo ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chứcchính trị - xã hội cấp cơ sở (đối với đánh giá chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn); tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị cấp trên trực tiếp, các tổ chứcchính trị - xã hội cấp cơ sở (đối với đánh giá chi bộ dưới cơ sở khác).

+ Ở ngangcấp: Các chi bộ trong cùng đảng bộ cơ sở(nếu thấy cần thiết).

1.6. Cách thức thực hiện 

Bước 1:Tự đánh giá, xếp loại chất lượng

Căn cứ 4 cấp độ (xuất sắc, tốt, trung bình, kém) của từng tiêu chí đánh giá đã được cụ thể hóa và tiêu chuẩn mức chất lượng đã được quy định cho từng loại hình tổ chức đảng, cấp uỷ, ban thường vụ cấp ủy, chi ủy (đối với chi bộ), bí thư (đối với những nơi không có chi uỷ) tự đánh giá, xếp loại như sau:

- Phân tích kết quả đạt được của từng tiêu chí đánh giá để tự xếp từng tiêu chí đánh giá đạt cấp độ "Xuất sắc" hoặc "Tốt" hoặc "Trung bình" hoặc "Kém" vào cột tương ứng theo hệ thống Mẫu 3 (Cấp trên cơ sở từ Mẫu 3A.1-HD, KĐ, ĐG đến Mẫu 3A.4-HD, KĐ, ĐG ; cấp cơ sở từ Mẫu 3B.1-HD, KĐ, ĐG  đến Mẫu 3B.8-HD, KĐ, ĐG ).

- Căn cứ kết quả tự đánh giá, hội nghị ban chấp hành đảng bộ (chi bộ) thảo luận, biểu quyết bằng phiếu kín để xác định mức xếp loại chất lượng của đảng bộ, chi bộ vào 1 trong 4 mức (hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ)và gửi cho các chủ thể có liên quan tham gia đánh giá (theo quy định tại điểm 1.5, phần II) và báo cáo cấp uỷ cấp trên.

Bước 2:Các chủ thể tham gia đánh giávà đề xuất xếp loại chất lượng

Khi nhận được phiếu tự đánh giá, xếp loại chất lượng do các đơn vị tự đánh giá, xếp loại gửi lấy ý kiến, các chủ thể tham gia đánh giá thực hiện việc phân tích chất lượng từng tiêu chí đánh giá, đề xuất mức chất lượng của từng tổ chức đảng và gửi kết quả về Ban Tổ chức Tỉnh ủy (đối với đánh giá, xếp loại đảng bộ cấp huyện); về ban tổ chức cấp uỷ cấp huyện (đối với đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng); về thường trực đảng uỷ cơ sở (đối với đánh giá, xếp loại chất lượng chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở) để tổng hợp.

Bước 3:Quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng

Ban tổ chức cấp ủy, thường trực đảng uỷ cơ sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổng hợp, thẩm định kết quả tự đánh giá và kết quả tham gia đánh giá, đề xuất mức xếp loạicủa các chủ thể để báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnhuỷ(đối với đánh giá, xếp loại đảng bộ cấp huyện), ban thường vụ huyện uỷ(đối với đánh giá, xếp loại TCCSĐ), ban chấp hành đảng uỷ cơ sở (đối với đánh giá, xếp loại chất lượng chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở)xem xét, bỏ phiếu kín quyết định xếp loại chất lượng đối với các tổ chức đảng trực thuộc. Trước khi quyết định xếp loại chất lượng, cấp có thẩm quyền phải xem xét kết quả khắc phục khuyết điểm, hạn chế được cấp trên chỉ ra năm trước đối với tổ chức đảng trực thuộc.

2. Đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên

2.1. Đối tượng

Đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh (trừ đảng viên được miễn công tác và sinh hoạtđảng).

2.2. Tiêu chí đánh giá

a) Về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc

- Tư tưởng chính trị:Trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng; chấp hành, tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc học tập các nghị quyết, chỉ thị, tham gia các đợt sinh hoạt chính trị để nâng cao bản lĩnh chính trị, nhân sinh quan cách mạng.

- Phẩm chất đạo đức, lối sống:Kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc giữ gìn đạo đức, lối sống, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên và quan hệ mật thiết với nhân dân; tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu sửa chữa khuyết điểm và đấu tranh với các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; ý thức xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị và giữ gìn đoàn kết nội bộ.

- Ý thức tổ chức kỷ luật:Việc chấp hành sự phân công của tổ chức; thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm và các nội quy, quy chế của địa phương, cơ quan, đơn vị; các nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng, đóng đảng phí theo quy định; gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân và giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở nơi đảng viên cư trú; trách nhiệm nêu gương của đảng viên.

- Tác phong, lề lối làm việc: Năng động, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ; phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, đúng nguyên tắc; tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp.

- Kết quả đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của cá nhân.  

b) Về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao

- Việc thực hiện chức trách, quyền hạn theo quy định (đảng, chính quyền, đoàn thể).

- Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm được lượng hóa bằng sản phẩm. Đối với đảng viên là công chức, viên chức cần làm rõ về khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm; tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm; ý thức, thái độ phục vụ nhân dân…Đối với đảng viên có chức vụ kiểm điểm các lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách (nếu có).

c)Kết quả đánh giá, xếp loại các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý trực tiếp; kết quả đánh giá tín nhiệm định kỳ (nếu có).

d) Việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm.

đ) Kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở các kỳ kiểm điểm trước.

e) Kết quả kiểm điểm theo gợi ý của cấp có thẩm quyền (nếu có).

2.3. Tiêu chuẩn các mức chất lượng

a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

- Là đảng viên thực sự tiêu biểu về năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống, luôn đi đầu về đổi mới sáng tạo, có sản phẩm cụ thể lượng hóa được, có nhiều thành tích nổi bật trong công tác được các đảng viên khác học tập, noi theo.

- Các tiêu chí về kết quả thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đều đánh giá đạt cấp độ "Xuất sắc"; những tiêu chí còn lạiđược đánh giá đạt cấp độ "Tốt" trở lên.

- Đảng viên là công chức, viên chức phải được xếploại cán bộ, công chức, viên chức “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định số lượng đảng viên được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không vượt quá 20% số đảng viên được xếp loại "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trong từng tổ chức cơ sở đảng.

b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ

- Các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao đều đánh giá đạt cấp độ "Tốt" trở lên; những tiêu chí còn lạiđược đánh giá đạt cấp độ "Trung bình" trở lên.

- Đảng viên là công chức, viên chức phải được xếploại cán bộ, công chức, viên chức "Hoàn thành tốt nhiệm vụ"trở lên.

c) Hoàn thành nhiệm vụ

- Các tiêu chí cơ bản được đánh giá đạt cấp độ "Trung bình" trở lên.

- Đảng viên là công chức, viên chức phải được xếploại cán bộ, công chức, viên chức "Hoàn thành nhiệm vụ"trở lên.

d) Không hoàn thành nhiệm vụ

Là đảng viên không đạt mức "Hoàn thành nhiệm vụ" hoặc thuộc một trong các trường hợp sau:

- Cấp có thẩm quyền kết luận đánh giá có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

- Chỉ hoàn thành dưới 50% chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác được giao trong năm.

- Đảng viên là công chức, viên chứcxếp loại ở mức "Không hoàn thành nhiệm vụ".

- Đảng viên bị thi hànhkỷ luậttrong năm (một vi phạm bị xử lý kỷ luật chỉ tính một lần).

2.4. Trách nhiệm, thẩm quyền

- Đảng ủy cơ sở, chi ủy cơ sở chủ trì tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định mức xếp loại chất lượng đảng viên.

- Từng đảng viên tự đánh giá, xếp loại chất lượng.

- Các chủ thể có liên quan tham gia đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên:

+ Đối với đánh giá đảng viên là công chức, viên chức, những người khác hưởng lương từ ngân sách nhà nước và nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp công lập (sau đây gọi chung là công chức, viên chức): (1) Chi ủy (chi bộ) nơi đảng viên sinh hoạt; (2) Tập thể lãnh đạo đoàn thể mà đảng viên là thành viên lãnh đạo; (3) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng công chức, viên chức; (4) Chi ủy, đảng ủy cơ sở nơi đảng viên cư trú; (5) Đảng viên trong chi bộ.

+ Đối với đánh giá đảng viên không là công chức, viên chức: (1) Chi ủy (chi bộ) nơi đảng viên sinh hoạt; (2) Tập thể lãnh đạo đoàn thể mà đảng viên là thành viên lãnh đạo; (3) Đảng viên trong chi bộ.

2.5. Cách thức thực hiện

Bước 1: Tự đánh giá, xếp loại chất lượng

Căn cứ các tiêu chí đánh giá, tiêu chuẩn mức chất lượng được quy định cụ thể, đảng viên tự phân tích chất lượng (xác định cấp độ "Xuất sắc", "Tốt", "Trung bình", "Kém" cho từng tiêu chí đánh giá cụ thể)và xem xét, tự nhận mức chất lượng (theoMẫu 5.1-HD, KĐ, ĐG); sau đó, báo cáo trước chi bộ trong cuộc họp kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên cuối năm.

Bước 2: Các chủ thể tham gia đánh giávà đề xuấtxếp loại chất lượng

Chi ủy (hoặc bí thư nơi không có chi ủy) tổ chức để các chủ thể tham gia đánh giá thực hiện việc phân tích chất lượng từng tiêu chí đánh giá, đề xuất mức xếp loại từng đảng viên gửi kết quả về chi ủy (bí thư nơi không có chi ủy); cụ thể:

-Chi ủy nơi đảng viên sinh hoạt; tập thể lãnh đạo đoàn thể mà đảng viên là thành viên lãnh đạo: Đánh giá, xếp loại từng đảng viên (theo Mẫu 5.1-HD, KĐ, ĐG).

- Chi ủy, đảng ủy cơ sở nơi đảng viên cư trú: Thực hiện việc xác nhận phiếu nhận xét đảng viên theo Quy định số 76-QĐ/TW.

- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng công chức, viên chức: Đánh giá, xếp loại công chức, viên chức theo quy định của Chính phủ.

- Đảng viên trong chi bộ: Xem xét, bỏ phiếu kín mức chất lượng đối với từng đảng viên, cụ thể như sau:

+ Chi bộ tiến hành bỏ phiếu lần 1 (theo Mẫu 5.2-HD, KĐ, ĐG)để phânloại chất lượng đảng viên theo 3 mức (hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ).

+ Chi uỷ tổ chức kiểm phiếu và thông báo kết quả phiếu trước chi bộ.

+ Sau khi có kết quả phânloại chất lượng đảng viên lần 1, chi bộ tiếp tục bỏ phiếu lần 2 (theo Mẫu 5.3-HD, KĐ, ĐG)lựa chọn trong số đảng viên phânloại "hoàn thành tốt nhiệm vụ" để bầu đảng viên "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

+ Chi uỷ tổ chức kiểm phiếu, thông báo kết quả phiếu lần 2 trước chi bộ.

Chi ủy (bí thư nơi không có chi ủy) tổng hợp kết quả, đề xuất nội dung nhận xét đánh giá, mức xếp loại chất lượng cho từng đảng viên và báo cáo cấp ủy cơ sở theo Mẫu 6.

Bước 3: Quyết định mức xếp loại chất lượng

- Chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở tổng hợp kết quả, đề xuất nội dung nhận xét đánh giá, mức xếp loại chất lượng cho từng đảng viên và báo cáo cấp ủy cơ sở. Thường trực đảng uỷ cơ sở thẩm định báo cáo của chi bộ để đảng ủy cơ sở xem xét, bỏ phiếu kín quyết định xếp loại chất lượng đảng viên.

- Chi bộ cơ sở xem xét, bỏ phiếu kín quyết định xếp loại chất lượng đảng viên.

III. ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI TẬP THỂ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ

1. Đối tượng

- Đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; ban thường vụ cấp ủy cấp huyện và tương đương; cấp ủy cơ sở.

- Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện, cấp xã; ban thường vụ các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện và ban chấp hành cấp cơ sở.

- Tập thể lãnh đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện.

- Các tập thể lãnh đạo, quản lýkhác trực thuộc cấp huyệnvà tương đương (do ban thườngvụ cấp uỷ huyện và tương đương quy định); các tập thể lãnh đạo, quản lý thuộc Uỷ ban nhân dântỉnh; Hội đồng nhân dân tỉnh(do Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện).

2. Tiêu chí đánh giá

2.1. Về việc xây dựng tập thể lãnh đạo, quản lý

- Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; quy chế làm việc; xây dựng đoàn kết nội bộ.

- Trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tổ chức, cơ quan, đơn vị.

2.2. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm

- Đối với đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện và cấp ủy cơ sở:

+ Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

+ Việc cụ thể hóa, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác năm.

+ Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hoặc chỉ tiêu, nhiệm vụ chính (sản xuất kinh doanh, chuyên môn, nghiệp vụ), quốc phòng - an ninh được cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt và được lượng hóa bằng sản phẩm (nếu có).

+ Kết quả đánh giá, xếp loại các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý trực tiếp.

- Đối với BanThườngvụ Tỉnh đoàn:

 + Việc cụ thể hóa, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác năm để thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo, hướng dẫn của ngành dọccấp trên.

+ Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được cấp ủy cùng cấpvà ngành dọc cấp trêngiao trong năm.

+ Kết quả đánh giá, xếp loại các đơn vị trực thuộc.

- Đối với ban thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã; ban thường vụ các tổ chứcchính trị - xã hội cấp huyện và ban chấp hành cấp cơ sở:

+ Việc cụ thể hóa, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác năm để thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo, hướng dẫn của MTTQ, các tổ chứcchính trị - xã hội cấp trên.

+ Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được cấp ủy cùng cấp; MTTQ, các tổ chứcchính trị - xã hội cấp trên giao trong năm.

+ Kết quả đánh giá, xếp loại các đơn vị trực thuộc.

- Đối với tập thể lãnh đạo cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện.

+ Việc tham mưu cụ thể hóa, xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ trương, chương trình, kế hoạch công tác của cấp ủy trong năm.

+ Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với cấp ủy cấp dưới.

+ Kết quả công tác tham mưu và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

+ Kết quả đánh giá, xếp loại các đơn vị trực thuộc (nếu có).

2.3. Kết quả khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra.

3. Các mức chất lượng

3.1. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

- Là tập thể đoàn kết, có phẩm chất, năng lực, uy tín, khẳng định rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức, địa phương, cơ quan, đơn vị; có đổi mới sáng tạo, có sản phẩm cụ thể; tích cực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác; xây dựng đơn vị phát triển toàn diện, giữ vị trí hàng đầu trong địa phương, ngành, lĩnh vực.

- Các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao đều đánh giá đạt cấp độ “xuất sắc”; những tiêu chí còn lại được đánh giá đạt cấp độ “tốt” trở lên.

- Không có thành viên lãnh đạo nào bị kỷ luật.

Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định số lượng tập thể lãnh đạo, quản lý được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” không vượt quá 20% số được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” theo từng đối tượng tập thể lãnh đạo, quản lý trực thuộc cấp tỉnh hoặc cấp huyện. Mức xếp loại chất lượng của tập thể lãnh đạo, quản lý không được cao hơn mức xếp loại của tổ chức, cơ quan, đơn vị.

3.2. Hoàn thành tốt nhiệm vụ

- Các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao đều đánh giá đạt cấp độ “Tốt” trở lên; những tiêu chí còn lại được đánh giá đạt cấp độ “Trung bình” trở lên.

- Không có thành viên lãnh đạo nào bị kỷ luật (trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục xong hậu quả).

3.3. Hoàn thành nhiệm vụ

- Các tiêu chí cơ bản được đánh giá đạt cấp độ “Trung bình” trở lên.

- Không có thành viên lãnh đạo nào bị kỷ luật (trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục xong hậu quả).

3.4. Không hoàn thành nhiệm vụ

Là tập thể không đạt mức “Hoàn thành nhiệm vụ” hoặc thuộc một trong các trường hợp sau:

- Cấp có thẩm quyền kết luận mất đoàn kết nội bộ hoặc có thành viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

- Địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị trực tiếp lãnh đạo, quản lý chỉ hoàn thành dưới 50% chỉ tiêu, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt trong năm, các chỉ tiêu chủ yếu không đạt 100% (trừ trường hợp bất khả kháng).

- Tập thể bị xử lý kỷ luật hoặc có thành viên lãnh đạo bị kỷ luật trong năm (một vi phạm bị xử lý kỷ luật chỉ tính một lần).

4. Trách nhiệm, thẩm quyền

4.1. Đánh giá, xếp loại đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnhvà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn

- Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trì, tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định xếp loại chất lượng đốivới các đảng đoàn, ban cán sự đảng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn.

- Đảng đoàn, ban cán sự đảng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tự đánh giá, xếp loại chất lượng.

- Các chủ thể có liên quan tham gia đánh giávà đề xuấtxếp loại chất lượng:

+ Đối với Đảng đoàn HĐND tỉnh: Cácban xây dựng Đảng tỉnh,Văn phòng Tỉnh ủy; Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, MTTQ và các tổ chứcchính trị - xã hội tỉnh; Văn phòngĐoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Văn phòngHĐNDtỉnhvà các ban của HĐND tỉnh; thường trực HĐND các huyện, thành, thị.

+ Đối với Đảng đoàn MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Đảng đoàn HĐND tỉnh; Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, các ban xây dựng Đảng tỉnh; các ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện và tương đương theo hệ thống ngành dọc.

+ Đối với Đảng đoàn Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh: Các ban xây dựng Đảng tỉnh,Văn phòng Tỉnh ủy;Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; các hội thành viên và đơn vị trực thuộc Đảng đoàn Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh.

+ Đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh:Các ban xây dựng Đảng tỉnh,Văn phòng Tỉnh ủy; Đảngđoàn HĐND tỉnh; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hộitỉnh; các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị.

+ Đối với Ban cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh:Các ban xây dựng Đảng tỉnh,Văn phòng Tỉnh ủy; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hộitỉnh; Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh; giữa Ban cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh; các phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc cấp dưới trực tiếp của Ban Cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh.

+ Đối với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn:Đảng đoàn HĐND tỉnh; Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, các ban xây dựng Đảng tỉnh; MTTQ và các tổ chứcchính trị - xã hội tỉnh; các ban chuyên môn và đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn.

4.2. Đánh giá, xếp loại tập thể lãnh đạo cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp uỷ cấp tỉnh, cấp huyện

- Ban thường vụ cấp tỉnh, cấp huyệnchủ trì tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định xếp loại chất lượng cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp uỷ cấp mình.

- Cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp uỷ cấp tỉnh, cấp huyện tự đánh giá, xếp loại chất lượng.

- Các chủ thể có liên quan tham gia đánh giá, xếp loại chất lượng:

+ Ở cấp trên: Tập thể lãnh đạo cơ quan cấp trên trực tiếp theo ngành dọc(các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp uỷ cấp tỉnh, cấp huyện tham mưu cho ban thường vụ cấp mình có văn bản lấy ý kiến đánh giá của tập thể lãnh đạo cơ quan ngành dọc cấp trên trực tiếp).

+ Ở ngangcấp: Tập thể lãnh đạo cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp uỷ cấp tỉnh, cấp huyện(nếu thấy cần thiết)và ý kiến đánh giá của cấp ủy, tập thể lãnh đạo các đoàn thể của đơn vị.

+ Ở cấp dưới: Tập thể lãnh đạo cơ quan cấp dướitrực tiếp theo ngành dọc(nếu có).

4.3. Đánh giá, xếp loại ban thường vụ cấp ủy cấp huyện, đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ

- Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trì, tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định xếp loại chất lượng các ban thường vụ cấp ủy cấp huyện.

- Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện tự đánh giá, xếp loại chất lượng.

- Các chủ thể có liên quan tham gia đánh giá, xếp loại chất lượng:

+ Ở cấp tỉnh: Tậpthể thường trực HĐND, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, các ban xây dựng Đảng tỉnh; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hộitỉnh.

+ Ở ngangcấp: Các ban thường vụ cấp ủy cấp huyện trong Đảng bộtỉnh(nếu thấy cần thiết).

+ Ở cấp dưới: Các cấp đảng ủy trực thuộc hoặc chi bộ (nơi không có cấp ủy).

4.4. Đánh giá, xếp loại cấp ủy cơ sở:

- Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện chủ trì, tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định xếp loại chất lượng các cấp ủy cơ sở trực thuộc.

- Đảng ủy, chi ủy cơ sở tự đánh giá, xếp loại chất lượng.

- Các chủ thể có liên quan tham gia đánh giá, xếp loại chất lượng:

+ Ở cấp trên: Tập thể thường trực HĐND, tập thể lãnh đạo UBND cấp huyện; văn phòng cấp ủy và các ban tham mưu, giúp việc cấp huyện; Mặt trận Tổ quốc, các tổ chứcchính trị - xã hội cấp huyện.

Đối với các cấp ủy cơ sở thuộccácđảng ủytrực thuộc Tỉnh ủy: Văn phòng cấp ủy,các ban tham mưu, giúp việcvàcác tổ chứcchính trị-xã hội của Đảng ủy.

+ Ở ngangcấp: Các cấp ủy cơ sở trong cùng đảng bộ cấp huyện (nếu thấy cần thiết).

+ Ở cấp dưới: Các tổ chức đảng trực thuộc (nếu có).

4.5. Đánh giá, xếp loại ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã; ban thường vụ các tổ chứcchính trị - xã hội cấp huyện và ban chấp hành cấp cơ sở.

- Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện (đảng ủy cơ sở) chủ trì, tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định xếp loại chất lượng ban thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã; ban thường vụ các tổ chứcchính trị - xã hội cấp huyện và ban chấp hành cấp cơ sở.

- Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã; ban thường vụ các tổ chứcchính trị - xã hội cấp huyện và ban chấp hành cấp cơ sở tự đánh giá, xếp loại chất lượng.

- Các chủ thể có liên quan tham gia đánh giá, xếp loại chất lượng:

+ Ở cấp trên: Tập thể lãnh đạo của ngành dọc cấp trên trực tiếp.

+ Ở ngangcấp: Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND.

+ Ở cấp dưới: Tập thể lãnh đạo của ngành dọc cấp dưới trực tiếp (nếu có).

5. Cách thức thực hiện

Bước 1: Tự đánh giá, xếp loại chất lượng

Căn cứ vào các tiêu chí đánh giá, tiêu chuẩn mức chất lượng được quy định cho từng loại hình đối tượng, tập thể lãnh đạo, quản lý tự phân tích chất lượng (xác định các cấp độ “Xuất sắc”, “Tốt”, “Trung bình”, “Kém” cho từng tiêu chí đánh giá cụ thể); xem xét, tự nhận mức chất lượng theo hệ thống Mẫu 4(Tập thể ban thường vụ cấp uỷ cấp huyện từ Mẫu 4A.1-HD, KĐ, ĐG đến Mẫu 4A.4-HD, KĐ, ĐG;tập thể cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp uỷ cấp tỉnh, đảng đoàn, ban cán sự đảng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn từ Mẫu 4B.1-HD, KĐ, ĐG đến Mẫu 4B.8-HD, KĐ, ĐG )và gửi phiếu tự đánh giá, xếp loại chất lượng của tập thể lãnh đạo, quản lý cấp mình cho các chủ thể có liên quan tham gia đánh giá (theo quy định tại mục 4, phần III) và báo cáo cấp ủy có thẩm quyền.

Bước 2: Các chủ thể tham gia đánh giávà đề xuấtxếp loại chất lượng

Khi nhận được phiếu tự đánh giá, xếp loại chất lượng do các đối tượng đánh giá gửi lấy ý kiến, các chủ thể có liên quan tham gia đánh giá thực hiện việc phân tích chất lượng, xem xét, đánh giá, đềxuất xếp loại tập thể lãnh đạo, quản lý và gửi kết quả đánhgiá như sau:

- Về Ban Tổ chức Tỉnh uỷ để tổng hợp, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, biểu quyết xếp loạiối với đánh giá đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; ban thường vụ cấp ủy cấp huyện; tập thể lãnh đạo cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp ủy cấp tỉnh).

- Về ban tổ chức cấp uỷ cấp huyện để tổng hợp, trình ban thường vụ cấp uỷ huyệnxem xét, biểu quyết xếp loại ối với đánh giá tập thể lãnh đạo cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp ủy cấp huyện; ban thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam cấp huyện, ban thường vụ các tổ chứcchính trị - xã hội cấp huyện; cấp ủy cơ sở).

- Về thường trực đảng uỷ để tổng hợp trình cấp uỷ cơ sở xem xét, biểu quyết xếp loại (Đối với đánh giá ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam cấp xã và ban chấp hành cấp cơ sở).

Bước 3: Quyết định mức xếp loại chất lượng

Ban tổ chức cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện và thường trực đảng uỷ cơ sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổng hợp, thẩm định kết quả tự đánh giá và kết quả tham gia đánh giá của các chủ thể để báo cáo, đề xuất vớiban thường vụ cấp ủy và ban chấp hành đảng uỷ cơ sở xem xét, bỏ phiếu kín quyết định xếp loại chất lượng đối với các tập thể lãnh đạo, quản lý.

IV. ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CẤP

1.Đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý: Thực hiện theo Quy định số 04-QĐ/TU, ngày 28/11/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý".

2.Đối với cán bộ thuộc thẩm quyền của tập thể lãnh đạo, cơ quan, đơn vị: Do cơ quan, đơn vị xây dựng trêncơ sởkhung tiêu chí của Trung ương và tiêu chí của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

V. MỘT SỐ LƯU Ý TRONG ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI

1. Một số điểm lưu ý trong đánh giá, xếp loại chất lượng

- Tập thể, cá nhân phải hoàn thành việc kiểm điểm mới được đánh giá, xếp loại. Cá nhân vắng mặt hoặc chưa được đánh giá, xếp loại thì phải tổ chức đánh giá, xếp loại trong thời gian sớm nhất.

- Đánh giá, xếp loại tập thể cấp dưới trước, cấp trên sau; tập thể lãnh đạo, quản lý trước, cá nhân thành viên sau. Đảng viên là công chức, viên chức thực hiện đánh giá chất lượng sau khi có kết quả đánh giá công chức, viên chức. Những người đảm nhiệm nhiều chức vụ công tác, phải kiểm điểm ở nhiều nơi mà có sự khác nhau khi biểu quyết mức chất lượng ở mỗi nơi thì xem xét, lấy mức chất lượng ở các chức vụ đảm nhiệm chính và cao nhất làm cơ sở.

- Sau khi hoàn thành đánh giá, xếp loại tổ chức, tập thể, cá nhân ở địa phương, cơ quan, đơn vị thì đánh giá, xếp loại người đứng đầu. Mức xếp loại chất lượng của người đứng đầu không được cao hơn mức xếp loại của tập thể lãnh đạo, quản lý và tổ chức, cơ quan, đơn vị do mình là người đứng đầu; mức xếp loại tập thể lãnh đạo, quản lý không được cao hơn mức xếp loại của tổ chức đảng.

- Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không vượt quá 20% số được xếp loại "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" theo chức danh tương đương ở từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực.

- Các cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị khi họp tiến hành kiểm điểm tập thể và cá nhân lãnh đạo quản lý phải mời đồng chí uỷ viên ban thường vụ cấp uỷ cấp trên phụ trách và lãnh đạo, chuyên viên các ban tham mưu, giúp việc cấp uỷ cấp trêntheo dõi địa bàn, đơn vị đến dự.

- Cấp có thẩm quyền thông báo kết quả đánh giá, xếp loại tới đối tượng đánh giá và tập thể, cá nhân trực tiếp quản lý, sử dụng đối tượng đánh giá.

- Tập thể, cá nhân đã được xếp loại chất lượng, nhưng sau đó phát hiện có khuyết điểm hoặc không đảm bảo điều kiện của mức chất lượng đã xếp loại thì hủy bỏ kết quả xếp loại. Trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày huỷ kết quả xếp loại, cấp uỷ có thẩm quyền phải chỉ đạo xếp loại lại và báo cáo kết quả với cấp uỷ cấp trên.

- Không đánh giá, xếp loại đối với tổ chức đảng mới thành lập chưa đủ 06 tháng, đảng viên mới kết nạp chưa đủ 06 tháng; nhưng vẫn phải kiểm điểm đảng viên tính từ ngày kết nạp vào Đảng. Đảng viên nghỉ ốm từ 03 tháng trở lên, đảng viên làm mất thẻ đảng viên (trừ mất thẻ do nguyên nhân bất khả kháng) thì không xếp loại đạt mức "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trở lên; đảng viên nghỉ thai sản thì kết quả xếp loại chất lượng trong năm là kết quả xếp loại chất lượng của thời gian làm việc thực tế của năm đó.

- Ở những nơi có điều kiện nên tổ chức đánh giá theo tháng, quý, 06 tháng; có thể thí điểm các phương pháp đánh giá phù hợp, có hiệu quả và đảm bảo kết quả thực chất hơn.

2. Sử dụng kết quả đánh giá cán bộ

- Kết quả đánh giá cán bộ hằng năm được công khai trong tập thể lãnh đạo và được thông báo tại hội nghị cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị phiên đầu tiên sau khi có kết quả đánh giá và bản thân cán bộ biết.

- Kết quả đánh giá cán bộ hằng năm là căn cứ quan trọng để bố trí, sử dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch, thăng hạng chức danh nghề nghiệp, luân chuyển, điều động, giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ.

3.Quyền bảo lưu ý kiến và giải quyết khiếu nại về đánh giá cán bộ

- Cán bộ có quyền trình bày, bảo lưu ý kiến và báo cáo lên cấp trên trực tiếp những vấn đề không tán thành về nhận xét, đánh giá đối với bản thân, nhưng phải chấp hành kết luận nhận xét, đánh giá của cấp có thẩm quyền.

- Khi có khiếu nại về đánh giá cán bộ thì cấp có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, kết luận và thông báo (bằng văn bản) đến người khiếu nại.

VI. THỜI GIAN GỬI KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ VÀ QUẢN LÝ HỒ SƠ ĐÁNH GIÁ

1. Đối với tổ chức đảng, đảng viên

- Chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở gửi kết quả đánh giá, phân loại về đảng ủy cơ sởtrước ngày 30/12.

- Tổ chức cơ sở đảng gửi kết quả đánh giá, phân loại về huyện ủy, thành ủy, thị uỷ, đảng ủy trực thuộc trước ngày 10/01 năm sau.

- Cấp huyện tổng hợp gửi về Ban Tổ chức Tỉnh ủy trước ngày 31 tháng 01 năm sau.

2. Quản lý vềvăn bản, tài liệu, đánh giá

Hồ sơ đánh giágửi về Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (qua Ban Tổ chức Tỉnh uỷ), gồm:

- Bản tự kiểm điểmcủa cá nhân; báo cáo kiểm điểm của tập thể.

- Văn bản gợi ý kiểm điểm (nếu có).

- Văn bản tham gia, góp ý của các tập thể, cá nhân có liên quan (nếu có).

- Biên bản hội nghị kiểm điểm.

- Bản nhận xét của cấp ủy nơi cư trú(đối với cá nhân).

- Bản kê khai tài sản.

- Bảng tổng hợp kết quả kiểm phiếu đánh giá cán bộlãnh đạo, quản lý.

- Kết luận đánh giá, kết quả xếp loại của cấpcó thẩm quyền.

- Hồ sơ giải quyết khiếu nại về kết quả đánh giá, xếp loại (nếu có).

- Các văn bản khácliên quan (nếu có).

C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Hướng dẫn này, ban thường vụ các huyện, thành, thị uỷ và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ; các đảng đoàn, ban cán sự đảng tiếp tục cụ thể hoá tiêu chí đánh giá; hoàn thiện các biểu mẫu cho phù hợp với từng loại hình tổ chức đảng; đối tượng đảng viên, tập thể cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý và đặc điểm, tình hình địa phương, đơn vị, lĩnh vực, ngành.

Chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chứcchính trị - xã hội và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức, cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức đảm bảo đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý thực chất. Phân công cán bộ dự, theo dõi việc kiểm điểm của tập thể, cá nhân thuộc cấp mình quản lý; yêu cầu tập thể, cá nhân kiểm điểm lại nếu kiểm điểm chưa đạt yêu cầu.

2. Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh hướng dẫn việc thực hiện đánh giá, phân loại chất lượng đối với các tổ chức, đơn vị ngành dọc cấp dưới theo 4 mức (hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ) để đồng bộ với đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Kết quả xếp loại đối với ngành dọc cấp dưới gửi về Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và các cấp uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ để làm cơ sở cho việc đánh giá chất lượng đảng bộ cấp trên cơ sở và đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng.

3. Các cấp uỷ, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các quy định nêu gương; gắn việc thực hiện Quy định với kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên và lấy phiếu tín nhiệm theo quy định. Chủ động xây dựng kế hoạch kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân ở cấp mình, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở cấp dưới bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu và tiến độ đề ra. Chú trọng việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; kịp thời đề ra giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm;tập trung củng cố các tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý và giúp đỡ đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.

4. Hồ sơ kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng của tập thể, cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý và báo cáo kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý nộp về Ban Tổ chức Tỉnh uỷ theo thời gian quy định để tổng hợp trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đánh giá, xếp loại và quản lý theo quy định.

5. Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

6. Ban Tổ chức Tỉnh uỷ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy nội dung gợi ý kiểm điểm tập thể, cá nhân cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (nếu thấy cần thiết). Tiếp nhận, tổng hợp nhận xét, xếp loại cán bộ của các cơ quan, đơn vị, tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, xếp loại Đảng bộ huyện, thành, thị uỷ và đảng uỷtrực thuộc Tỉnhuỷ, đảng đoàn, ban cán sự đảng, các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp uỷ tỉnh; cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp kết quả kiểm điểm của tập thể và cá nhân, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Trung ương Đảng theo quy định.

Hướng dẫn này thay thế các hướng dẫn trước đây củaBan Thường vụ Tỉnh ủy  vềkiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng nămvề đánh giá chất lượng đảng bộ huyện, thành, thị uỷ và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Ban Thường vụ Tỉnh ủy (qua Ban Tổ chức Tỉnh ủy) để xem xét, giải quyết./.

 

Tài liệu đính kèm: file 60roh461.doc (07.12.2018 04:12)

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
KẾ HOẠCH Tuyên truyền, thông tin trên Website tháng 12 năm 2018
KẾ HOẠCH Tuyên truyền, thông tin trên Website tháng 12 năm 2018
KẾ HOẠCH Tuyên truyền, thông tin trên Website tháng 11 năm 2018
KẾ HOẠCH Tuyên truyền, thông tin trên Website tháng 10 năm 2018
KẾ HOẠCH Tuyên truyền, thông tin trên Website tháng 9 năm 2018
THÔNG BÁO Kết luận của Hiệu trưởng về kết quả công tác tháng 5, triển khai nhiệm vụ tháng 6 năm 2018
HƯỚNG DẪN Đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở năm 2018
KẾ HOẠCH Tuyên truyền, thông tin trên Website tháng 12 năm 2017
KẾ HOẠCH Tuyên truyền, thông tin trên Website tháng 11 năm 2017
KẾ HOẠCH Tuyên truyền, thông tin trên Website tháng 10 năm 2017
Vụ TCT 65 Bí thư Tỉnh ủy Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa GS,TS Nguyễn Xuân Thắng Huân chương LĐ hạng Nhất HT Hội nghị thi đua yêu nước năm 2016 BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2000 Lễ đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2015
  • Vụ TCT
Tin mới nhất