Liên kết website
Website Chính Phủ
Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Học viện hành chính Quốc gia
Untitled Document
Thống kê truy cập
Số người online :  9
Hôm nay :  846
Hôm qua :  1822
Lượt truy cập : 2156681
CÂU LẠC BỘ YOGA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ
9 10 1057

CÂU LẠC BỘ YOGA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ

Thứ năm, 11.04.2019 10:25

ThS. Hoàng Thị Nguyệt Nga
Phó Trưởng phòng NCKH-TT-TL




Xuất phát từ nhu cầu thực tế được rèn luyện sức khỏe và giảm bớt stress trong công việc của nhiều cán bộ, giảng viên, công nhân viên chức và người lao động Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ. Câu lạc bộ Yoga Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã được thành lập và chính thức hoạt động từ ngày 7/4/2019.

Ý tưởng thành lập Câu lạc bộ khởi nguồn từ nhu cầu nâng cao sức khỏe của cán bộ giảng viên, nhân viên nhà trường và được lãnh đạo nhà trường ủng hộ, giao cho Ban Chấp hành công đoàn nhà trường chịu trách nhiệm tổ chức lớp học. Hằng ngày, cán bộ giảng viên thường ngồi liên tục 8 giờ hoặc đứng lớp giảng bài, rất không có lợi cho cột sống, cổ… nên cần có hình thức để thư giãn và cân bằng, tái tạo năng lượng, nâng cao hiệu quả cho công việc. Vì vậy, việc tập luyện Yoga sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho mỗi người sau 1 ngày làm việc.

Yoga là một phương pháp rèn luyện thể chất, tinh thần và tâm linh bắt nguồn từ Ấn Độ cổ xưa với hơn 7000 năm lịch sử. Từ Yoga có nguồn gốc từ tiếng Phạn là yuj, có nghĩa là “hợp nhất lại” hoặc “kết nối lại”, còn một nghĩa khác có liên quan là “đặt trọng tâm vào” hoặc “sử dụng”. Trong thuật ngữ triết học thì sự hợp nhất giữa cá nhân jivatma và vũ trụ paramatma chính là yoga. Sự hợp nhất xuất hiện trong một trạng thái hoàn hảo và tinh khiết của ý thức, mà trong đó không hề có chỗ đứng cho “cái tôi”. Trước trạng thái này sẽ là trạng thái hợp nhất giữa thể xác và tinh thần, và giữa tinh thần và “cái tôi”.

Yoga được coi là một môn khoa học mà 95% xuất phát từ thực tiễn cuộc sống. Yoga là một nghệ thuật cổ xưa có nền tảng là một môn khoa học cực kỳ tinh tế nghiên cứu về thể xác, tâm trí và tinh thần. Việc thực hành lâu dài yoga sẽ dần dần cho phép con người cảm nhận được sự yên tĩnh và sự hợp nhất của bản thân với môi trường xung quanh. Môn khoa học này cung cấp cho con người phương pháp để có sự hài hòa và lấy lại cân bằng trong cuộc sống thông qua việc luyện tập các kĩ thuật giúp thân thể và trí não phát triển khỏe mạnh toàn diện. Sự cân bằng và hợp nhất giữa các yếu tố thể chất, tâm trí và tinh thần của mỗi người sẽ đạt được sau một quá trình tập luyện các bài tập yoga.

Yoga được phát triển tại vùng núi Himalaya từ hàng ngàn năm về trước từ những nhà nghiên cứu cổ xưa. Họ quan sát thân thể và tâm trí con người một cách sâu xa. Họ cũng quan sát các động tác của các loài vật và biến chuyển nó thành các tư thế thể nghiệm trên chính bản thân họ. Do đó, có nhiều tư thế trong yoga mang tên các con vật.

Ngày nay, nhiều di sản tinh thần to lớn của nhân loại đang được khám phá trong đó có yoga. Yoga được chia làm 5 loại chính và hơn 8.400.000 tư thế yoga khác nhau. Với yoga mục tiêu cao nhất là đạt đến cảnh giới tâm linh, việc thực hành yoga mang lợi ích trực tiếp và hữu hình cho tất cả mọi người không phân biệt mục đích tâm linh của họ. Việc thanh lọc và khiến cho cơ thể cũng như tâm hồn trở nên mạnh mẽ là một trong những mục tiêu quan trọng của yoga. Điều khiến cho yoga trở nên quyền năng và hiệu quả bởi vì thực tế rằng yoga hoạt động trên nguyên tắc toàn diện của sự hài hòa và thống nhất. Theo các nhà khoa học y khoa, liệu pháp yoga thành công do yoga tạo được sự cân bằng trong hệ thống thần kinh, nội tiết từ đó ảnh hưởng trực tiếp tất cả các hệ thống và các cơ quan khác trong cơ thể.

Về thể chất, Yoga có các bài tập với nhiều tư thế gọi là asana. Số lượng các asana rất lớn, có thể lên tới 50000 tư thế sau quá trình hình thành và phát triển suốt mấy ngàn năm. Các asana trong yoga là những chuyển động nhẹ nhàng, chậm rãi, đồng nhất với sự hít thở sâu, xen kẽ với những giai đoạn hoàn toàn bất động của cơ thể. Qua đó, các tư thế này sẽ làm phục hồi và tăng cường hệ thống cơ bắp và thần kinh, làm mềm dẻo, linh hoạt các khớp. Các tư thế này tạo sức ép từ nhiều phía khác nhau trên các phần của cơ thể chúng ta giống như một loại xoa bóp nhẹ. Từ đó làm tăng sức kiểm soát của các tuyến trong cơ thể, trong đó có tuyến nội tiết dọc cơ thể. Khi các tuyến này tiết xuất hoocmon một cách cân bằng thì mọi bệnh tật sẽ không có cơ hội phát sinh vì sự mất cân bằng trong mỗi tiết xuất hoocmon sẽ dẫn đến bệnh tật. Yoga sẽ giúp cho các tuyến nội tiết dọc cơ thể này hoạt động cân bằng. Khi việc điều tiết hoocmon trở nên quân bình thì nó cũng điều hòa các trạng thái cảm xúc trong chúng ta, giúp ta kiểm soát tốt hơn các cảm xúc xấu như tức giận, sợ hãi, ghen tỵ, thèm muốn…

Ngoài ra, luyện tập các asana còn giúp cơ thể chúng ta đào thải các độc tố, tích tụ năng lượng và giúp cơ thể phục hồi. Sau một quá trình luyện tập, yoga giúp cho chúng ta có một thân hình thon gọn, săn chắc, các khớp mềm dẻo, sức khỏe và bệnh tật được cải thiện.

Về tinh thần, yoga có các phương pháp thở và thiền định. Các phương pháp này giúp chúng ta tìm được sự tĩnh lặng trong tâm mình, làm khoáng đạt và thanh lọc trí não khiến tinh thần của chúng ta trở nên mạnh mẽ, luôn vui vẻ, lạc quan. Bằng cách hít thở sâu và tập trung vào việc hít thở để đồng bộ nó vào các động tác, các căng thẳng trong chúng ta sẽ được giải tỏa hoàn toàn. Sự thiền định sẽ giúp tâm trí ta trở nên trong sáng, yên tĩnh. Dần dần, ta sẽ cảm nhận được một sự thanh thản sâu sắc trong nội tâm mình, thấy được niềm hạnh phúc từ mọi thứ xung quanh, phát triển tình yêu thương, lòng vị tha với mọi người, mọi vật. Chỉ khi tập luyện yoga một cách kiên trì và bền bỉ, mỗi cá nhân mới có thể đạt được những lợi ích tích cực mà yoga mang lại.

Về lợi ích cụ thể Yoga mang lại cho cơ thể con người

Đối với cơ thể: Lần đầu tiên khi đến với bộ môn Yoga, không ít người sẽ chẳng chạm tớiđược gót của chính mình. Nhưng chỉ sau một thời gian luyện tập thì điều đó chẳng làm ai lo lắng cả. Sự dẻo dai làm giảm đi những chấn thương và sự đau mỏi của cơ thể. 

Đối với khớp xương và cơ bắp: Khớp xương và cơ bắp cũng chịu nhiều tác động từ việc tập luyện Yoga. Mỗi lần tập yoga, các khớp xương được đi qua một loạt sự vận động. sự vận động giúp tiết ra các chất nhờn làm cho các khớp xương không bị khô và được trơn tru như máy mới thay dầu mỡ vậy. Cơ bắp của cử tạ khác với cơ bắp của Yoga, cơ bắp khoẻ của Yoga bao hàm cả sự mềm dẻo, cân bằng và phối hợp giữa các bộ phận của cơ thể với nhau. 

Giảm cân thừa: Tập Yoga giúp bạn giảm cân nhẹ nhàng hơn bằng cách chuyện động nhẹ nhiều hơn và ăn ít hơn. Tập yoga thường xuyên giúp bạn đốt cháy năng lượng, ảnh hưởng đến việc ăn uống và các sinh hoạt khác một cách hài hoà và linh hoạt hơn.

Ổn định nhịp tim và huyết áp: Yoga giữ cho nhịp tim được ổn định, đặc biệt đối với những lớp yoga mang tính hoạt động thể lực, tạo điều kiện cải thiện biểu đồ tim mạch, trong đó tận dụng tối đa oxy trong trong quá trình luyện tập. Việc luyện tập thở sâu sẽ giúp người tập có thể giữ động tác lâu dài hơn dù trong điều kiện oxy ít ỏi. Đối với những người huyết áp cao, những động tác yoga nhẹ mang tính thư giãn như Savasana hay một số những động tác ngồi gập mình, nằm vặn mình thở sâu giúp huyết áp giảm xuống rõ rệt.

Cải thiện chất lượng nhịp thở: Các bài tập yoga thường thở với số lượng nhịp thở ít hơn, nhưng với chất lượng nhịp thở sâu và dài hơn. Nhịp thở chậm giúp cơ thể thư giãn, mọi cơ quan được điều tiết hài hoà, cải thiện chức năng co giãn của phổi. Trong luyện tập yoga, việc hít vào luôn dùng lỗ mũi, giữ miệng ngậm. Lỗ mũi giống như một bộ phận lọc, không khí đi vào lỗ mũi sẽ được hâm nóng lên trước khi vào phổi, bảo vệ phổi không bị bụi bặm và khí lạnh.

Luyện tập sự tập trung: Cuộc sống hiện đại ngày nay với quá nhiều công việc, sự kiện diễn ra cùng một lúc khiến bạn mệt mỏi, rối trí, không biết việc nào trước, việc nào sau hay làm việc này, nhưng tâm trí lại luẩn quẩn vào việc khác. Những động tác Yoga đứng thăng bằng như: Động tác cái cây, con hạc, hay các động tác như luyện tập đứng trên đầu, luyện tập sự tập trung cao độ vào nhịp thở, vào cơ thể và mắt tập trung vào một điểm.

Câu lạc bộ Yoga của Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ hoạt động vào các buổi chiều từ 16h30 đến 17h30, định kỳ từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần tại tầng 1 nhà thư viện cũ của nhà trường với mức chi phí hợp lý tự đóng góp của các thành viên. Bước đầu hiện nay, câu lạc bộ có 15 thành viên tham gia luyện tập bao gồm các đồng chí lãnh đạo trường, lãnh đạo, giảng viên và cán bộ của nhà trường tham gia.

Giảng viên giảng dạy tại lớp là những thầy, cô giáo có kinh nghiệm khá lâu năm và đang dạy môn Yoga cho câu lạc bộ Yoga thành phố Việt Trì, ngoài ra, sẽ có một số giảng viên người Ấn Độ được mời về để hướng dẫn thêm cho chị em. Là một trong những thành viên đầu tiên tham gia Câu lạc bộ Yoga của nhà trường, chị Trần Thị Hải Yến, Phó Trưởng khoa Dân vận của nhà trường, cho hay: "Tôi rất thích ý tưởng thành lập câu lạc bộ Yoga, vừa nâng cao sức khỏe vừa giúp thư giãn sau giờ làm việc, vừa tạo môi trường cho mọi người giao lưu, vừa là sân chơi hữu ích dành cho các chị em. Qua buổi đầu, tôi thấy lớp học khá ổn rồi, chỉ cần duy trì như vậy là tuyệt vời".

Hy vọng với lòng yêu nghề, yêu thể thao, Câu lạc bộ Yoga của Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ sẽ duy trì được lâu dàinhờ có phương pháp rèn luyện khoa học và hệ thống theo đúng truyền thống Ấn độ. Giúp cho cán bộ, giảng viên nhà trường ở mọi lứa tuổi nâng cao sức khoẻ, đẩy lùi bệnh tật, phát triển trí tuệ, sống vui vẻ, hạnh phúc và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Một số hình ảnh tập luyện Yoga của Câu lạc bộ

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
MÁI TRƯỜNG TRONG TÔI
HÀ GIANG NGÀY TRỞ LẠI
NHỚ GHI
KỶ NIỆM MÁI TRƯỜNG
Bí thư Tỉnh ủy Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa GS,TS Nguyễn Xuân Thắng Huân chương LĐ hạng Nhất HT Hội nghị thi đua yêu nước năm 2016 BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2000 Lễ đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2015 Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường Bí thư Tỉnh ủy
  • Bí thư Tỉnh ủy
Tin mới nhất