Công tác phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trình độ cao ở Trường Đại học Hùng Vương từ năm 2014 đến nay
Thứ hai, 19.08.2024 09:04Công tác lý luận là công tác thường xuyên, quan trọng của Đảng. Lênin - vị lãnh tụ thiên tài của phong trào cộng sản công nhân quốc tế đã khẳng định: Không có lý luận cách mạng thì không có phong trào cách mạng, chỉ đảng nào được một lý luận tiên phong hướng dẫn thì mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiền phong”[1]. Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam đầu thế kỷ XX, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh: "Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam" [2]. Quán triệt sâu sắc quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn chú trọng lãnh đạo toàn diện công tác lý luận từ nghiên cứu nội dung, tổng kết thực tiễn đến phát triển đội ngũ làm công tác lý luận trong đó có giảng viên lý luận chính trị. Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị không chỉ là một bộ phận của giới nghiên cứu lý luận mà còn đóng góp vào chất lượng đào tạo ở các cơ sở giáo dục. Vì vậy, phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng công tác lý luận của Đảng.
1. Sự cần thiết phải phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trình độ caoở Trường Đại học Hùng Vương
Về mặt lý luận: Khi bàn về vai trò của cán bộ trong sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt cán bộ trong sự tổng hòa các mối quan hệ. Trong đó Người khẳng định: "cán bộ là cái gốc của mọi công việc"[3]. Trong những năm tháng đất nước có chiến tranh, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ kiên trung, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, hết lòng vì nhân dân. Trong giai đoạn hiện nay công tác cán bộ vẫn là một bộ phận hết sức quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Xuất phát từ vị trí, vai trò quan trọng của cán bộ - người đưa những chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống thì muốn nâng cao chất lượng của công tác lý luận đáp ứng yêu cầu của tình hình mới không thể không chú ý đến đội ngũ cán bộ làm công tác lý luận trong đó có một số lượng đông đảo là đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị trong các trường Cao đẳng, Đại học, Học viện.
Về mặt thực tiễn: Trong những năm qua đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị đã đóng góp công sức không nhỏ vào việc giáo dục nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị có vai trò quan trọng trong việc tham gia có hiệu quả vào nghiên cứu, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện thực tiễn của đất nước hiện nay. Thông qua nghiên cứu lý luận chính trị, đội ngũ giảng viên có những ý kiến đề xuất giúp cho các cấp ủy đảng, chính quyền vận dụng những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm chung của Đảng vào điều kiện cụ thể của địa phương nhằm xác định chủ trương, giải pháp công tác trong mỗi giai đoạn cách mạng phù hợp với thực tế từng địa phương, lãnh đạo nhân dân đấu tranh thực hiện mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Nghiên cứu lý luận chính trị còn giúp giảng viên lý luận chính trị không ngừng hoàn thiện đường lối, giải đáp đúng đắn những vấn đề mới do thực tiễn đặt ra. Qua đó, đóng góp cho sự phát triển của lý luận chính trị, làm giàu trí tuệ của bản thân. Bên cạnh đó giảng viên lý luận chính trị là đội ngũ tham gia trực tiếp vào tuyên truyền, giảng dạy chủ nghĩa Mác-Lênin, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho sinh viên, qua đó từng bước nâng cao bản lĩnh chính trị, thế giới quan khoa học và nhân sinh quan cách mạng, củng cố và tăng thêm niềm tin vững chắc vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, nâng cao nhận thức và hành động cho sinh viên- đối tượng dễ bị các lực lượng thù địch lôi kéo, lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới của đất nước. Điều này đã khẳng định về vai trò đóng góp rất quan trọng của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong công tác đổi mới lý luận trong giai đoạn hiện nay.
Bên cạnh đó những năm gần đây, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ đã nhanh chóng làm thay đổi nhiều mặt của thế giới và đặt ra những yêu cầu mới cho sự phát triển đất nước. Các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường đấu tranh chống phá Đảng, nhà nước và công cuộc đổi mới của đất nước trên nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực tư tưởng với nhiều chiêu bài thủ đoạn khác nhau tinh vi hơn, hiện đại, nhanh chóng, thâm độc hơn. Trong bối cảnh đó giảng viên lý luận chính trị cần phải nâng cao trình độ, đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy để sinh viên, học viên không chỉ nắm bắt được quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mà còn có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng trước những chiêu bài, thủ đoạn của các thế lực thù địch.
2. Công tác phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trình độ cao ở trường Đại học Hùng Vương
Trường Đại học Hùng Vương là trường đại học công lập đầu tiên trên quê hương đất Tổ, được thành lập vào ngày 29/04/2003 theo Quyết định số 81/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủtrên cơ sở trường Cao đẳng Sư phạm Phú Thọ. Sự ra đời của Trường Đại học Hùng Vương là niềm vui, niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ. Viết tiếp trang sử truyền thống đào tạo của Nhà trường qua các thời kỳ, trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đoàn kết, đồng sức, đồng lòng đưa nhà trường từng bước đi lên, phát triển vững chắc.
Thực hiện phương châm "Chất lượng - Hiệu quả - Chuyên nghiệp - Hội nhập", những năm qua, nhà trường đã xây dựng được niềm tin, khát vọng ở mỗi cán bộ giảng viên và người học. Các thế hệ thầy và trò đã tâm huyết, nỗ lực gieo trồng, vun đắp dựng xây tiếp nối truyền thống, tạo dựng một phong cách giáo dục riêng có mang tên Trường Đại học Hùng Vương và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Để khẳng định uy tín, thương hiệu của nhà trường đối với xã hội. Trong những năm qua, nhà trường đã tập trung mọi nguồn lực, dành nhiều sự quan tâm cùng nhiều chính sách đãi ngộ để xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và nâng cao về chất lượng. Công tác phát triển đội ngũ được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ hàng đầu bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo, trong đó có phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trình độ cao. Thực hiện Đề án phát triển trường đại học Hùng Vương giai đoạn 2012 - 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 20/2012/QĐ-UBND, với mục tiêu: "Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, năng động và sáng tạo; có chương trình, giáo trình đào tạo tiên tiến, tiếp cận được với trình độ các trường đại học lớn trong nước và khu vực"[4], Đảng Ủy, Ban giám hiệu Trường Đại học Hùng Vương đã sát sao chỉ đạo và tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong đó có giảng viên lý luận chính trị, nhất là khi có sự chỉ đạo của Trung ương qua Hội nghị Trung ương 8 và Nghị quyết 37. Đảng ủy Trường Đại học Hùng Vương đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 07-NQ/ĐU ngày 02/4/2015 về công tác đào tạo giảng viên trình độ cao, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, xác định việc phát triển đội ngũ giảng viên lý luận trình độ cao không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo của nhà trường nói riêng mà còn góp phần vào đổi mới công tác lý luận nói chung. Từ đó, nhà trường đã tập trung mọi nguồn lực, tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần để động viên đội ngũ giảng viên nói chung và giảng viên lý luận chính trị tiếp tục nghiên cứu học tập nâng cao trình độ ở những cơ sở có uy tín trên cả nước. Hiện nay đội ngũ giảng viên lý luận chính trị của trường Đại học Hùng Vương có 10 đồng chí, trong đó trình độ Tiến sĩ 5 đồng chí đạt 50%, nghiên cứu sinh 2 đồng chí chiếm 20% và Thạc sĩ là 3 đồng chí chiếm 30%. Trình độ giảng viên lý luận chính trị có trình độ Tiến sĩ của trường Đại học Hùng Vương là khá cao so với các trường đại học địa phương trong cả nước....
3. Một số kinh nghiệm trong công tác phát triển đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị
Từ thực tiễn phát triển đội ngũ giảng viên lý luận trình độ cao rất thành công ở Trường Đại học Hùng Vương cho thấy một số kinh nghiệm sau:
Thứ nhất, Đảng ủy, Ban Giám hiệu và giảng viên đã nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ giảng viên trình độ cao trong đó có giảng viên lý luận chính trị.
Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã xác định đúng đắn việc phát triển đội ngũ giảng viên trình độ cao trong đó có giảng viên lý luận chính trị ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô, chất lượng giáo dục đào tạo cũng như uy tín, thương hiệu của nhà trường. Từ đó, Đảng ủy Trường Đại học Hùng Vương đã có những chủ trương chỉ đạo sát hợp như Nghị quyết chuyên đề số 07-NQ/ĐU ngày 02/4/2015 về công tác đào tạo giảng viên trình độ cao, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ. Từ đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức thực hiện sát sao, quyết liệt chỉ đạo các phòng ban như Phòng đào tạo, phòng Tổ chức cán bộ rà soát, thống kê số lượng giảng viên các khoa chuyên môn trong đó có Khoa Chính trị và Tâm lý giáo dục. Từ đó, tổ chức các Hội thảo, Hội nghị đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên và các giải pháp thiết thực để đẩy mạnh việc phát triển đội ngũ giảng viên trình độ cao trong đó có giảng viên lý luận chính trị.
Thứ hai, sự quan tâm, tạo điều kiện, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường.
Nâng cao trình độ chuyên môn là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của đội ngũ giảng viên. Tuy nhiên, để đủ điều kiện tham gia học tập trình độ nghiên cứu sinh trong và ngoài nước là một vấn đề không dễ dàng, đòi hỏi giảng viên không chỉ đáp ứng về trình độ chuyên môn mà còn về trình độ ngoại ngữ. Bên cạnh đó trong quá trình học tập các giảng viên vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ ở đơn vị công tác. Đánh giá toàn diện những khó khăn, rào cản đó, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã động viên, khuyến khích kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần. Đây là một động lực rất quan trọng để giảng viên trong nhà trường nói chung và giảng viên lý luận chính trị nói riêng quyết tâm vượt mọi khó khăn để tiếp tục học tập nâng cao trình độ. Trong quá trình cử giảng viên đi học tập nâng cao trình độ nhà trường luôn sát sao kiểm tra, đốc thúc. Hàng năm nhà trường đều tổ chức Hội nghị để tổng kết kết quả phát triển đội ngũ giảng viên trình độ cao và kịp thời giải quyết những khó khăn để các giảng viên hoàn thành đúng tiến độ học tập.
Thứ ba, trong công tác phát triển đội ngũ giảng viên trình độ cao phải lựa chọn những cơ sở đào tạo uy tín, đúng chuyên ngành phù hợp với những định hướng đổi mới học tập lý luận chính trị của Trung ương. Được đào tạo tại các cơ sở uy tín, chất lượng cao là cơ hội để các giảng viên lý luận chính trị được học hỏi, lĩnh hội nhiều kiến thức chuyên sâu của các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực lý luận chính trị của cả nước. Cũng như được tiếp cận với những lý luận mới phát sinh từ thực tiễn hội nhập và phát triển của đất nước. Từ đó, có những đổi mới trong nghiên cứu và giảng dạy lý luận, kiên định và nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên quyết đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng cuả Đảng.
Thứ tư, sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị
Bên cạnh sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, các phòng ban, khoa chuyên môn thì để công tác phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trình độ cao thành công cần có sự nỗ lực không ngừng, cố gắng không mệt mỏi của đội ngũ giảng viên. Với đặc thù giảng dạy môn chung cho toàn bộ sinh viên các hệ đào tạo của nhà trường, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị phải đảm nhiệm một khối lượng công việc khá lớn. Chưa kể đến trong đội ngũ 10 giảng viên lý luận chính trị của nhà trường chỉ có 02 giảng viên nam còn lại là 08 giảng viên nữ. Bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy còn phải thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ nên sẽ đòi hỏi sự bố trí, sắp xếp công việc thực sự khoa học. Vì vậy, thành công trong công tác phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trình độ cao của nhà trường không chỉ ở số lượng tiến sĩ, nghiên cứu sinh mà còn ở ở số lượng tiến sĩ, nghiên cứu sinh là nữ là 5/7 đồng chí chiếm 71, 4%.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "cán bộ là gốc của mọi công việc". Vận dụng tư tưởng của Người và xuất phát từ thực tiễn công cuộc đổi mới hiện nay việc đổi mới công tác lý luận phải gắn liền với việc phát triển đội ngũ làm công tác lý luận trong đó có giảng viên lý luận chính trị. Quán triệt chủ trương của Đảng và yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo, Trường Đại học Hùng Vương đã đẩy mạnh công tác phát triển đội ngũ giảng viên trình độ cao trong đó có giảng viên lý luận chính trị. Công tác phát triển đội ngũ giảng viên lý luận trình độ cao đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, uy tín, thương hiệu của nhà trường cũng như góp phần vào nhiệm vụ đổi mới công tác lý luận của Đảng, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh"./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2014), Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngày 09/10/2014 về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030.
2. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 2, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
3. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
4. https://chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=165987
5.https://vtv.vn/giao-duc/truong-dai-hoc-hung-vuong-noi-khoi-nguon-sang-tao-nuoi-duong-dam-me-20190529154027968.htm
6. https://www.hvu.edu.vn/thong-tin/gioi-thieu/gioi-thieu-chung.hvu
7. V. I. Lênin (1978), Toàn tập, tập 6, Nxb. Tiến bộ, Matxcơva.
[1] V.I. Lê-nin - Toàn tập, Tập 6, Nxb Tiến bộ, M. tr. 32.
[2] Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 2, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 268.
[3] Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 5, Nxb CTQG, H.2000, tr.269
[4] https://chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=165987
NCS. Đinh Thị Thu Phương
Trường Đại học Hùng Vương
• Vai trò công tác tuyên giáo trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế
• Vận dụng Quy định 144-QĐ/TW trong đổi mới phong cách học tập, nghiên cứu lý luận chính trị của đội ngũ giảng viên hiện nay
• Đổi mới nội dung, phương pháp, chương trình, giáo trình học tập, nghiên cứu lý luận chính trị
• Từ “ngọn cờ gió đại phong” đến huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh
• Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua Ái Quốc
• Khái lược sự chống phá của các thế lực thù địch trong lịch sử và bài học cho giai đoạn hiện nay
• Lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa 5 năm 2024 huyện Thanh Ba đi nghiên cứu thực tế
• Thực hiện Quy định 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, trong giai đoạn mới
• Hội nghị Ban chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn