Trách nhiệm của đoàn viên thanh niên Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ trong việc xây dựng văn hóa Trường Đảng
Thứ năm, 05.09.2024 08:48Văn hóa trường Đảng là phạm trù văn hóa tổ chức của cơ quan đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Đó là toàn bộ kiến thức, tri thức, kinh nghiệm mà đội ngũ cán bộ, giảng viên nghiên cứu, tổng kết và truyền đạt đến học viên; được tạo nên bởi sự bồi đắp, chia sẻ những giá trị mang tính chuẩn mực về tri thức, niềm tin, lý tưởng, hành động, đạo đức,...được đội ngũ công chức, viên chức thừa nhận và làm theo nhằm: “Giữ gìn, phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa Trường Đảng: Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; cống hiến trong thực thi công vụ; cầu thị, sáng tạo, chất lượng trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học; kỷ cương nơi công sở; văn minh trong ứng xử” như Nghị quyết TW4, Khóa XII của Đảng đã khẳng định.
Với nguyện vọng và tâm huyết thực hiện văn hóa Đảng từ chính các thầy, cô giáo, cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên trường Đảng từ Trung ương tới các địa phương trong cả nước, ngày 26/10/2017, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 5029-QĐ/HVCTQG “Quy định về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”. Do vậy, việc xây dựng văn hóa trường Đảng hiện nay là vấn đề có tính chiến lược, ý nghĩa giáo dục và nhân văn sâu sắc. Ban Giám hiệu nhà trường đã ban hành Kế hoạch số 61-KH/TCT ngày 30/9/2019 về tổ chức thực hiện phong trào thi đua:“Cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ thi đua thực hiện văn hóa công sở”, giai đoạn 2019-2025.
Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng văn hóa Trường Đảng, đoàn viên thanh niên Nhà trường luôn nỗ lực hết mình hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất lối sống, năng lực chuyên môn, xứng đáng là người cán bộ, giảng viên giảng dạy tại Trường Đảng.
Thứ nhất, về trách nhiệm đội ngũ đoàn viên thanh niên là giảng viên nhà trường
Trong thời gian vừa qua, đội ngũ đoàn viên thanh niên là giảng viên Nhà trường luôn có ý thức trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tích cực học tập nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và thể hiện vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên là giảng viên trong việc xây dựng văn hóa giảng dạy trong Nhà trường. Hiện nay, Chi đoàn thanh niên Nhà trường có 07/10 đoàn viên là giảng viên chiếm 70%; trong đó 100% đoàn viên là giảng viên có trình độ thạc sĩ, 100% giảng viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Hằng năm, đội ngũ đoàn viên thanh niên là giảng viên Nhà trường tích cực tham gia học tập các lớp Bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn để nâng cao trình độ, như: tham gia lớp Bồi dưỡng Kiến thức Kinh điển Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các lớp tập huấn khác của Học viện Chính trị Quốc Gia Hồ Chí Minh.
Đồng thời, chất lượng giảng dạy của đội ngũ đoàn viên là giảng viên ngày càng được khẳng định. Trong các hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường, cấp học viện, các đoàn viên là giảng viên đã tích cực tham gia và đạt được nhiều thành tích cao, như: Đoàn viên Hoàng Văn Bắc, đoàn viên Nguyễn Việt Hà tham gia Hội thi giảng viên giỏi cấp toàn quốc năm 2023 đạt loại xuất sắc và loại giỏi. Các cuộc thi do Trung ương và tỉnh tổ chức được đông đảo đoàn viên tham gia nhiệt tình và nhiều giảng viên đạt giải thưởng cao, như: Đoàn viên Hoàng Văn Bắc đạt giải nhất Cuộc thi cải cách hành chính tỉnh Phú Thọ năm 2022...Những thành tích mà các đoàn viên là giảng viên Nhà trường đạt được trong các Cuộc thi thể hiện năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm, cố gắng của các đồng chí trong hoạt động chuyên môn; đồng thời, thể hiện trách nhiệm của các đoàn viên thanh niên là giảng viên trong việc xây dựng văn hóa giảng dạy trong nhà trường nói riêng, văn hóa trường Đảng nói chung; qua đó, góp phần tích cực xây dựng trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn.
Thứ ba, về trách nhiệm đội ngũ đoàn viên thanh niên là cán bộ, nhân viên phục vụ trong nhà trường.
Hiện nay, đội ngũ đoàn viên thanh niên là cán bộ, nhân viên phục vụ trong nhà trường là 03/10 đoàn viên, chiếm 30%. Họ luôn có tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc; sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao; thực hiện nghiêm kỷ luật lao động, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế cơ quan; luôn chăm chỉ lao động, không có tư tưởng ỷ lại chọn việc, có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản công của cơ quan. Những nỗ lực, cố gắng của các đoàn viên thanh niên là cán bộ phục vụ trong Nhà trường đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng văn hóa phục vụ ở Trường chính trị tỉnh Phú Thọ trong suốt thời gian qua.
Như vậy, trong thời gian vừa qua, đoàn viên thanh niên Nhà trường đã tích cực, nỗ lực, cố gắng phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong việc xây dựng văn hóa trường Đảng trong Nhà trường và thu được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, quá trình thực hiện và xây dựng văn hóa Trường Đảng của đội ngũ đoàn viên thanh niên nhà trường còn những tồn tại, hạn chế nhất định, như: Công tác tham mưu, đề xuất đối với Đảng ủy, lãnh đạo trường trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa trường Đảng có lúc còn chưa thực sự chủ động, kịp thời; một số nội dung hoạt động của Chi đoàn chưa đạt được chất lượng cao nhất, chưa đáp ứng được kỳ vọng của Đảng ủy, Ban Giám hiệu…
Do vậy, trong thời gian tới, để phát huy cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của đoàn viên thanh niên Nhà trường trong việc xây dựng văn hóa trường Đảng, Nhà trường cần tập trung vào một số giải pháp sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu trong quá trình xây dựng cơ quan văn hóa,quán triệt và thực hiện nghiêm các Quy định về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục quán triệt, yêu cầu toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định văn hóa công sở, thực hiện tốt quy định văn hóa trường Đảng của cơ quan
Tạo động lực để mỗi đoàn viên tích cực, trách nhiệm thực hiện theo các quy định để xây dựng văn hóa trường Đảng tại cơ quan; thực hiện tốt công tác kiểm tra, đôn đốc và công tác thi đua, khen thưởng; kịp thời nhân rộng điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực trong đó có quá trình thực hiện quy định văn hóa công sở tại cơ quan.
Hai là, đối với đoàn viên thanh niên là giảng viên nhà trường.
Cần phải thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn góp phần xây dựng văn hóa trường Đảng ở Trường chính trị.
Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch đang ra sức chống phá cách mạng nước ta với những luận điệu sai trái, tinh vi và xảo quyệt nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Trước thực tế đó, đòi hỏi mỗi đoàn viên, đặc biệt là giảng viên làm công tác truyền bá nền tảng tư tưởng của Đảng phải luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, kiên định và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Trong quá trình đấu tranh, giảng viên lý luận chính trị phải luôn tỏ rõ bản lĩnh và trí tuệ của người chiến sĩ cách mạng; có quan điểm rõ ràng, thái độ dứt khoát, phân biệt rõ đúng sai; sử dụng tư duy sắc bén, lập luận khoa học chặt chẽ để chứng minh, bác bỏ một cách thuyết phục đối với các luận điệu, tư tưởng chống phá của các thế lực phản động, thù địch; vạch trần bộ mặt của những kẻ phản động, cơ hội, bất mãn chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước….
Ba là, đối với đoàn viên thanh niên là cán bộ, nhân viên phục vụ trong nhà trường
Văn hóa trường Đảng có được thực hiện tốt hay không đều do sự góp sức, cố gắng của mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên. Đối với đoàn viên thanh niên là cán bộ, nhân viên nhà trường, cần nêu caohơn nữa tinh thần, trách nhiệm trong công việc; sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao. Dù ở vị trí công việc nào cần tự giác, hăng say, chăm chỉ lao động, không có tư tưởng ỷ lại chọn việc, có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản công của cơ quan; đồng thời, có ý thức phấn đấu rèn luyện học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện tác phong lao động góp phần xây dựng văn hóa trường Đảng ở cơ quan.
Bốn là, trong văn hóa ứng xử với đồng nghiệp và học viên nhà trường
Trong mối quan hệ ứng xử với đồng nghiệp: Đoàn viên Nhà trường cần có thái độ hòa nhã, hợp tác trong công việc; chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp khi cần thiết; Xây dựng tập thể đơn vị đoàn kết; tôn trọng, không xúc phạm đồng nghiệp dưới mọi hình thức.
Trong mối quan hệ ứng xử với học viên nhà trường: Đoàn viên thanh niên nhà trường cần tiếp tục thực hiện nghiêm văn hóa ứng xử với học viên nhà trường; có thái độ lịch sự, đúng mực khi giao tiếp; tôn trọng ý kiến của học viên; thể hiện phong cách mẫu mực của đoàn viên thanh niên trường Đảng. Đội ngũ đoàn viên thanh niên Nhà trường luôn có ý thức trách nhiệm, say mê, nhiệt huyết với công việc; giữ gìn phẩm chất đạo đức trong sáng.
Trong thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã xây dựng được hệ thống những giá trị văn hóa mang đậm tính Đảng. Đoàn viên thanh niên Nhà trường đã phát huy vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với việc xây dựng văn hóa trường Đảng. Những kết quả trong quá trình xây dựng và thực hiện văn hóa trường Đảng tại nhà trường là động lực, tiền đề quan trọng hướng đến hình thành và phát huy những giá trị “văn hóa trường Đảng”, xây dựng Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ theo mô hình chuẩn.
ThS. Nguyễn Thị Hướng
Giảng viên Khoa LLCS