Thứ hai, 19.08.2024 GMT+7

Vận dụng Quy định 144-QĐ/TW trong đổi mới phong cách học tập, nghiên cứu lý luận chính trị của đội ngũ giảng viên hiện nay


Tóm tắt:Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 doTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành vào đúng dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.Đây thực sự là “cẩm nang” quan trọng của cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa, tự rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.Đối với mỗi giảng viên Trường Chính trị việc vận dụng Quy định số 144-QĐ/TW trong nội dung đổi mới phong cách học tập, nghiên cứu lý luận là yêu cầu cần thiết, góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay.

Từ khóa:Quy định 144, lý luận chính trị, trường chính trị tỉnh Phú Thọ, giảng viên.

Quy định số 144-QĐ/TW là bước cụ thể hóa Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Trung ương về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng về đạo đức, nhất là trong bối cảnh Đảng ta đang đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, để Đảng ta "là đạo đức, văn minh". Quy định 144-QĐ/TW nêu rõ, cụ thể các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên cần thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới vàcó ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các cán bộ, đảng viên trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn hiện nay. Đối với Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ,học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung đặc biệt quan trọng đối với đội ngũ giảng viên Nhà trường, trong đó, vận dụng Quy định 144-QĐ/TW về nội dung đổi mới phong cách học tập, nghiên cứu lý luận là yêu cầu cần thiết, góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên trong giai đoạn hiện nay.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đổi mới phong cách học tập, nghiên cứu lý luận, đội ngũ giảng viên của trường đã không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt; chủ động, tích cực đổi mới, sáng tạo trong học tập nghiên cứu lý luận, nâng cao trình độ bản thân, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Việc đổi mới phong cách học tập, nghiên cứu lý luận của đội ngũ giảng viên nhà trường trên thực tế đã được thực hiện bằng những nội dung, hình thức khá linh hoạt, sáng tạo. Quá trình học tập, nghiên cứu của đội ngũ giảng viên luôn bám sát, gắn với thực tiễn hoạt động chuyên môn của mỗi cá nhân và nhiệm vụ của các khoa, phòng, nhà trường. Qua đó tạo nên những chuyển biến tích cực trong hình thành phong cách học tập, nghiên cứu lý luận của đội ngũ giảng viên, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, xây dựng phẩm chất đạo đức, hoàn thiện năng lực, tác phong công tác.

Tuy nhiên, bên cạnh đa số đội ngũ giảng viên có phong cách học tập, nghiên cứu lý luận phù hợp, chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị cao thì vẫn còn tồn tại một số giảng viên vẫn chưa thực sự định hình phong cách học tập, nghiên cứu lý luận phù hợp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi giảng viên và tập thể nhà trường. Trước yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của Nhà trường và thực trạng phong cách học tập, nghiên cứu lý luận của đội ngũ giảng viên hiện nay đặt ra yêu cầu khách quan phải nhận thức sâu sắc về những chuẩn mực đạo đức trong giai đoạn mới để đổi mới phong cách học tập, nghiên cứu lý luận của đội ngũ giảng viên. Để hoạt động này đạt được kết quả cao, cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau:

Một là,nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ giảng viên trong đổi mới phong cách học tập, nghiên cứu lý luận

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm đòi hỏi mỗi giảng viên phải: Quán triệt sâu sắc những quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng ta về vị trí, vai trò của lý luận và việc học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ lý luận hiện nay; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục làm cho mọi cán bộ, giảng viên có nhận thức đúng về xây dựng phong cách học tập, nghiên cứu lý luận hiện nay theo chuẩn mựcBản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập.Củng cố, tăng cường, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực công tác, phương pháp tác phong làm việc của đội ngũ giảng viên, gắn chặt với khắc phục những hạn chế, yếu kém và thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hai là, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp học tập, nghiên cứu lý luận của đội ngũ giảng viên

Về nội dung học tập, nghiên cứu lý luận của đội ngũ giảng viên phải thực hiện gắn chặt giữa bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp tác phong học tập, nghiên cứu lý luận với bồi dưỡng quan điểm, lập trường, động cơ phấn đấu, vừa nâng cao được năng lực, vừa xây dựng được thái độ, tình cảm và trách nhiệm đúng đắn cho đội ngũ giảng viên.

Đối với hình thức, phương pháp học tập, nghiên cứu lý luận cần phải hết sức linh hoạt, thông qua các hoạt động cơ bản, thường xuyên như: tổ chức cho giảng viên tham gia học tập, tập huấn các lớp đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các cơ sở đào tạo khác theo kế hoạch; thông qua các hoạt động khoa học như: hội thảo khoa học, thao giảng, dự giờ, sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề khoa học...

Ba là,đổi mới phong cách học tập, nghiên cứu lý luận của đội ngũ giảng viên gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

Để gắn nội dung đổi mới phong cách học tập, nghiên cứu lý luận của đội ngũ giảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các biện pháp cụ thể như: Cụ thể hóa tiêu chí xây dựng phong cách học tập, nghiên cứu lý luận của đội ngũ giảng viên vào quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Lồng ghép hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng phong cách học tập, nghiên cứu lý luận của đội ngũ giảng viên với công tác tuyên truyền giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Gắn vấn đề xây dựng phong cách học tập, nghiên cứu lý luận của cán bộ, đảng viên, giảng viên với công tác sơ tổng kết, rút kinh nghiệm việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bốn là, phát huy vai trò tích cực, tự giác của đội ngũ giảng viên trong tự tu dưỡng, rèn luyện.

 Muốn tự học tập, tự nghiên cứu lý luận đạt kết quả tốt, đội ngũ giảng viên viên cần nắm vững và vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Tự đọc, nghiên cứu tài liệu, sách, báo là một trong những hình thức, phương pháp quan trọng để đội ngũ giảng viên bổ sung kiến thức, cập nhật thông tin, nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, học tập, nghiên cứu lý luận cần gắn với việc gần gũi, lắng nghe và học tập những phẩm chất tốt đẹp, những kinh nghiệm phong phú trong tập thể đồng chí, đồng nghiệp. Đây là hình thức học tập, nghiên cứu lý luận không thể thiếu của đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường.

Năm là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong đổi mới phong cách học tập, nghiên cứu lý luận của đội ngũ giảng viên

Đối với cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần nắm vững và quán triệt sâu sắc mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ công tác và chức trách, nhiệm vụ được giao của đội ngũ giảng viên.

Đối với Ban Giám hiệu Nhà trường, lãnh đạo các khoa, phòng cần nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy cấp trên và cấp mình, triển khai tổ chức thực hiện một cách đồng bộ. Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cần làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc khắc phục những mặt yếu, những vấn đề còn tồn đọng. Bản thân đội ngũ lãnh đạo phải thực sự là tấm gương trong xây dựng phong cách học tập, nghiên cứu lý luận theo phong cách Hồ Chí Minh.

Để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng trong xây dựng phong cách học tập, nghiên cứu lý luận, để đổi mới phong cách học tập, nghiên cứu lý luận hiện nay theo phong cách Hồ Chí Minh đội ngũ giảng viên cần nghiêm túc nghiên cứu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo hệ thống các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng và mang lại hiệu quả thực chất trong thựctiễn.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 27/3/2003 về “Đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”.

2. Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

3. Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

4.  Văn kiện ĐHĐB Toàn quốc lần thứ XIII tập I, II, nxb CTQG sự thật, 3/2021.

5. Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới.

ThS. Hoàng Việt Phương

           Khoa Xây dựng Đảng

 

 

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=van-dung-quy-dinh-144-qdtw-trong-doi-moi-phong-cach-hoc-tap-nghien-cuu-ly-luan-chinh-tri-cua-doi-ngu-giang-vien-hien-nay
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com