Thứ ba, 12.12.2023 GMT+7

Một số giải pháp vận dụng kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ hoạt động chuyên môn các khoa ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ

Vận dụng kết quả nghiên cứu khoa học chính là việc chuyển tải, chuyển hoá kết quả nghiên cứu của đề tài, kiến nghị, giải pháp của các nghiên cứu cụ thể vào thực tiễn tổ chức và hoạt động. Nghiên cứu khoa học và vận dụng kết quả đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) là hai hoạt động có mối quan hệ hữu cơ, gắn kết chặt chẽ, hỗ trợ cho nhau và đều hướng tới giúp đội ngũ giảng viên được củng cố kiến thức lý luận và tìm tòi, phát hiện ra những luận chứng phục vụ cho công tác giảng dạy; được rèn luyện kỹ năng tư duy khoa học, bổ sung thêm kiến thức thực tiễn phong phú, đa dạng.

Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của hoạt động này, Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã luôn quan tâm, đẩy mạnh chỉ đạo triển khai thực hiện công tác NCKH và ứng dụng kết quả NCKH vào thực tiễn giảng dạy. Hiện nay tổng số cán bộ, viên chức nhà trường có 63 người, trong đó giảng viên có 39 đồng chí. Về trình độ chuyên môn: Tiến sĩ có 02/39 đồng chí, chiếm 5,1%; thạc sĩ có 36/39 đồng chí, chiếm 92,3%; Trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị 39/39 đồng chí. Với trình độ chuyên môn, lý luận trên thì đây là nguồn lực tiềm năng trong việc triển khai thực hiện NCKH và tổng kết thực tiễn phục vụ cho giảng dạy lý luận của nhà trường. 

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ giảng viên nhà trường đã tiến hành nghiên cứu thành công một số đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp cơ sở và cấp khoa gắn trực tiếp với chuyên môn giảng dạy của Khoa phụ trách. Cụ thể từ 2021 đến nay khoa Xây dựng Đảng có các đề tài: “Nghiên cứu biên soạn tập bài giảng “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển tỉnh Phú Thọ” trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị năm 2021; đề tài “Nghiên cứu, cập nhật chủ trương, chỉ đạo của tỉnh vào giảng dạy phần học “Đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam” trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị” năm 2022; đề tài “Nghiên cứu, đề xuất xây dựng bộ tài liệu hỏi đáp học phần “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội” trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị” năm 2023. Khoa Lý luận cơ sở nghiên cứu các đề tài: “Vận dụng Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị và Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào giảng dạy Khối kiến thức “Nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” trong Chương trình Trung cấp LLCT ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ”. Khoa Nhà nước pháp luật có các đề tài: “Nghiên cứu, đề xuất xây dựng Bộ bài tập tình huống phục vụ học tập môn “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý” trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ”;  “Nghiên cứu, đề xuất xây dựng Bộ tài liệu hỏi - đáp học phần “Nội dung cơ bản về nhà nước và pháp luật Việt Nam” trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị”.

Các đề tài đều nghiệm thu đạt xuất sắc và có tính ứng dụng cao, đặc biệt là phục vụ trực tiếp công tác giảng dạy. Đội ngũ giảng viên các khoa chuyên môn đã thường xuyên đưa những kết quả nghiên cứu của các đề tài, chuyên đề mới vào giảng dạy, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực; không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy đối với từng môn học và từng bài giảng, chuyên đề. Nhờ đó mà chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học của nhà trường đã không ngừng được nâng lên, được học viên ghi nhận, đánh giá cao. 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả ứng dụng kết quả các đề tài NCKH vào phục vụ giảng dạy chuyên môn, thời gian tới trường chính trị tỉnh Phú Thọ cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, hiệu quả ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy 

Từ kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy, để đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, hiệu quả ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy cần đặc biệt quan tâm mấy vấn đề sau: 

Thứ nhất, phải chọn đúng nội dung nghiên cứu. Đây là yếu tố đầu tiên quyết định chất lượng, hiệu quả của các chương trình, đề tài và nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Để chọn đúng nội dung nghiên cứu cần dựa trên cơ sở sau: 

- Bám sát Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng qua các kỳ Đại hội, nhất là Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là căn cứ để Khoa nghiên cứu, đề xuất những nội dung nghiên cứu, trong đó tập trung vào những vấn đề, nội dung mới trên các lĩnh vực gắn với nội dung giảng dạy chuyên môn

- Căn cứ vào những yêu cầu mới mà thực tiễn đặt ra hoặc những vấn đề đã tồn tại trong thực tiễn nhưng chưa được giải đáp đầy đủ, có sức thuyết phục về mặt lý luận hoặc những vấn đề cũ trong thực tế nhưng do yêu cầu, bối cảnh thực tế thay đổi đòi hỏi phải có cách tiếp cận mới, lý giải mới hợp lý, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Thứ hailựa chọn tốt nhóm thực hiện nhiệm vụ khoa học và xác định rõ yêu cầu đối với sản phẩm nghiên cứu. 

Một trong những yếu tố quyết định sự thành bại và chất lượng kết quả nghiên cứu của các đề tài, nhiệm vụ khoa học đó là việc lựa chọn giảng viên làm chủ nhiệm và tham gia nghiên cứu đề tài. Bởi nếu lựa chọn không tốt chủ nhiệm đề tài và thành viên tham gia cùng sẽ ảnh hưởng nhiều mặt đến toàn bộ hoạt động triển khai đề tài cũng như chất lượng, hiệu quả ứng dụng trong thực tiễn của đề tài NCKH. Vì vậy, các khoa chuyên môn cần lựa chọn cá nhân làm chủ nhiệm và các thành viên tham gia phải có đủ năng lực, kinh nghiệm và cơ sở vật chất bảo đảm thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Đồng thời phải xác định rõ yêu cầu sản phẩm đối với các đề tài NCKH hướng tới việc nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyên môn của nhà trường; số lượng và chất lượng sản phẩm khoa học tương thích với nội dung nghiên cứu và kinh phí được cấp. 

Hai là, đối với chi bộ, lãnh đạo các khoa chuyên môn

Chi bộ tiếp tục chỉ đạo lãnh đạo khoa quán triệt nghiêm túc đến mỗi giảng viên cần tích cực vận dụng kết quả đề tài NCKH vào bài giảng và tăng cường công tác dự giờ, đánh giá việc vận dụng các kết quả đề tài NCKH vào giảng dạy. Ngay sau khi nghiệm thu xong đề tài NCKH, lãnh đạo Khoa cần định hướng kịp thời các nội dung của đề tài NCKH để bổ sung, cập nhật vào giảng dạy trong từng phần học, từng bài. Tăng cường, khuyến khích các đảng viên - giảng viên cùng trao đổi, thảo luận để đi đến thống nhất các nội dung cần đưa vào bài giảng, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình vận dụng. Chú trọng việc vận dụng kết quả đề tài NCKH gắn với đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng gợi mở, hướng dẫn học viên tự tiếp cận nội dung kiến thức bài học.

Để đảm bảo sự nền nếp trong việc nghiên cứu, vận dụng kết quả các đề tài NCKH vào bài giảng của đội ngũ giảng viên, bên cạnh việc khuyến khích giảng viên nâng cao ý thức tự giác thực hiện, Chi bộ Khoa cần tăng cường công tác dự giờ các giảng viên, lấy ý kiến học viên nhận xét về nội dung bài giảng của giảng viên. Trên cơ sở đó kịp thời đánh giá hiệu quả thực tiễn các đề tài NCKH của Khoa, hướng tới điều chỉnh nội dung hoạt động NCKH gắn liền với chất lượng bài giảng của giảng viên, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong Khoa. 

Ba là, đối với đội ngũ giảng viên 

Trước hết, bản thân mỗi giảng viên cần có ý thức tự giác vận dụng kết quả các đề tài NCKH của Khoa vào thực tiễn giảng dạy một cách đầy đủ, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm. Chủ động lựa chọn nội dung đề tài để vận dụng vào từng bài giảng, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng gắn với nhu cầu tìm hiểu, học tập, nghiên cứu của học viên. Để làm được điều này, trước mỗi giờ lên lớp, giảng viên cần tìm hiểu đặc điểm đối tượng học viên; trong quá trình giảng cần thường xuyên giao lưu, trao đổi với người học để lắng nghe, tìm hiểu nhu cầu của họ. Từ đó, lựa chọn nội dung trong đề tài, những nội dung có tính tiêu biểu, gần gũi với thực tế địa phương, cơ sở học viên đang công tác, sinh hoạt.

ThS Hoàng Thị Phương Thảo

Khoa Xây dựng Đảng  

 
Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=mot-so-giai-phap-van-dung-ket-qua-cac-de-tai-nghien-cuu-khoa-hoc-phuc-vu-hoat-dong-chuyen-mon-cac-khoa-o-truong-chinh-tri-tinh-phu-tho
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com