Thứ sáu, 21.04.2023 GMT+7

LỚP BỒI DƯỠNG LÝ LUẬN VÀ NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC HỘI CHỮ THẬP ĐỎ CƠ SỞ NĂM 2023 NGHIÊN CỨU THỰC TẾ TẠI HUYỆN THANH THỦY, TỈNH PHÚ THỌ

Nhằm gắn giữa lý luận và thực tiễn, ngày 20/4/2023, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã tổ chức chương trình nghiên cứu thực tế cho lớp Bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ công tác Hội Chữ thập đỏ cơ sở năm 2023 tại Đền Lăng Sương, xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Tham gia đoàn nghiên cứu thực tế có các đồng chí là Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cùng 191 cán bộ, giảng viên, học viên.

     Di tích lịch sử Đền Lăng Sương đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia theo quyết định số 25/2005/QĐ-BVHTT của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 12/7/2005. Hiện nay, Di tích lịch sử Đền Lăng Sương thuộc khu 6, xã Đồng Trung , huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, là ngôi đền gắn liền với thời đại Hùng Vương dựng nước và giữ nước.

     Đây là ngôi đền duy nhất hiện nay thờ cả gia đình Thánh Tản Viên Sơn - một trong những vị thần được nhân dân tôn vinh là “thượng đẳng tôi linh” “đệ nhất phúc

thần” đứng đầu “Tứ bất tử” trong tín ngưỡng dân gian thờ thần của người Việt đã có công giúp dân trị thủy, khai hóa đất hoang, dạy dân trồng lúa nước, giết thú dữ, dẹp giặc ngoại xâm.

     Không chỉ là ngôi đền cổ kính với các cổ vật được bảo tồn và lưu giữ như Ngọc triện, Ngọc Phả mà các di vật về hòn Đá quỳ, giếng Thiên Thanh, hòn đá nén bụng, âu nước tắm, Miếu Hai cô… đã trở thành điểm nhấn linh thiêng riêng của Đền Lăng Sương. Hiện nay, hòn Đá quỳ hay còn gọi là phiến đá xanh vẫn còn in hình hai bàn chân, bàn tay phải, đầu gối phải của Mẫu Đinh Thị Đen quỳ khi lên cơn đau sinh ra Thánh Tản Viên Sơn sau 14 tháng mang thai. Giếng Thiên Thanh - nơi mà Mẫu lấy nước tắm cho Thánh Tản khi còn nhỏ, tuy chỉ sâu 3m nhưng dù mùa nước hay mùa khô, giếng vẫn trong và đầy nước.

     Đền Lăng Sương hiện nay thờ 07 nhân thần gồm: Đức Thánh Mẫu, cố phụ Ngũ Cao Hành, dưỡng mẫu Ma Thị Cao Sơn, Tả viên Sơn Thánh, Ngọc Hoa công chúa - vợ Tản Viên cùng 02 tướng quan văn Cao Sơn, quan võ Quý Minh.

Tập thể lớp bồi dưỡng dâng hương tưởng niệm tại Di tích lịch sử Đền Lăng Sương

     Lễ hội Đền Lăng Sương được tổ chức vào 15 tháng giêng hằng năm, tương truyền là ngày sinh Thánh Tản. Lễ hội này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào tháng 9 năm 2018. Đây cũng là nơi để giáo dục thế hệ trẻ hôm nay hiểu và trân quý những giá trị của lịch sử, sự hi sinh của các bậc thánh nhân để chúng ta có cuộc sống yên bình no ấm, đủ đầy, hạnh phúc và xum vầy như ngày hôm nay.

Tập thể lớp bồi dưỡng chụp ảnh lưu niệm tại Di tích lịch sử Đền Lăng Sương

     Chuyến nghiên cứu thực tế thành công tốt đẹp và thu được nhiều kết quả bổ ích, học viên được bổ sung kiến thức thực tiễn, tìm hiểu về lịch sử dân tộc, văn hóa truyền thống; đồng thời, tạo ra sự hứng thú, phấn khởi trong quá trình học tập. Học viên có thời gian giao lưu học hỏi được kinh nghiệm trong công tác của các địa phương góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=lop-boi-duong-ly-luan-va-nghiep-vu-cong-tac-hoi-chu-thap-do-co-so-nam-2023-nghien-cuu-thuc-te-tai-huyen-thanh-thuy-tinh-phu-tho
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com