Thứ sáu, 18.11.2022 GMT+7

MỘT SỐ NỘI DUNG MỚI TRONG CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGẠCH CHUYÊN VIÊN VÀ TƯƠNG ĐƯƠNG

Để đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới. Ngày 02/6/2022 Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 420/QĐ-BNV về việc ban hành Chương trình Bồi dưỡng đối với ngạch chuyên viên và tương đương, thay thế cho Chương trình Bồi dưỡng ngạch chuyên viên, ban hành kèm theo Quyết định số 2640/QĐ-BNV ngày 14/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, trong đó có bổ sung một số nội dung mới, như sau:

     Thứ nhất: Quyết định số 420/QĐ-BNV, ngày 02/6/2022 Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã xác định rõ các đối tượng tham gia chương trình bồi dưỡng. Bao gồm:

     Công chức ngạch chuyên viên và tương đương, viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng III làm việc ở các bộ phận hành chính, tổng hợp, quản trị văn phòng, tổ chức cán bộ, kế hoạch, tài chính và các vị trí việc làm khác không giữ chức danh nghề nghiệp và không hoạt động nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập chưa có chứng chỉ chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên.

     Công chức ngạch cán sự và tương đương, viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV làm việc ở các bộ phận hành chính, tổng hợp, quản trị văn phòng, tổ chức cán bộ, kế hoạch, tài chính và các vị trí việc làm khác không giữ chức danh nghề nghiệp và không hoạt động nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập chưa có chứng chỉ chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên.

     Người thực hiện chế độ tập sự công chức loại C, người thực hiện chế độ tập sự viên chức hạng 3 làm việc làm việc ở các bộ phận hành chính, tổng hợp, quản trị văn phòng, tổ chức cán bộ, kế hoạch, tài chính và các vị trí việc làm khác không giữ chức danh nghề nghiệp và không hoạt động nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập chưa có chứng chỉ chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên.

     Các đối tượng khác theo quy định của pháp luật.

     Thứ hai: Về cấu trúc chương trình có sự bổ sung, chỉnh sửa phù hợp với yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng trong giai đoạn hiện nay. Trong đó loại bỏ một chuyên đề không còn phù hợp (Kỹ năng viết báo cáo) và bổ sung 04 chuyên đề mới. Cụ thể:

     Trong phần Kiến thức chung, chuyên đề Tổng quan về hành chính nhà nước (thay cho Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước - chương trình cũ).

     Trong phần Kỹ năng, bổ sung 03 chuyên đề mới, đó là:

     Kỹ năng phân tích, giải quyết tình huống trong hành chính nhà nước.

     Kỹ năng thuyết trình trong hoạt động công vụ.

     Kỹ năng làm việc trong môi trường số.

     Đây là 03 kỹ năng rất quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước, tuy nhiên, đây cũng chính là một trong những hạn chế của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

     Thứ ba: Về sắp xếp thứ tự các chuyên đề trong phần kỹ năng: Chương trình mới đã đưa chuyên đề Kỹ năng thu thập xử lý thông tin lên đầu tiên (chương trình cũ, chuyên đề này được xếp ở vị trí thứ 4). Đây là một sự đổi mới rất phù hợp với lôgic của chương trình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền đạt các chuyên đề sau một cách hiệu quả, người học tiếp thu bài giảng một cách có hệ thống. Bởi vì, để thực hiện được chức năng quản lý, yêu cầu đầu tiên với nhà quản lý là phải nắm bắt, xử lý kịp thời những thông tin liên quan để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả.  

     Thứ : Trong các báo cáo chuyên đề, chương trình cũ chỉ có 02 báo cáo về Cải cách hành chính và quản lý ngành, lĩnh vực, chương trình mới: lựa chọn 4/8 báo cáo chuyên đề, sự bổ sung này tạo điều kiện cho người học có điều kiện tiếp cận các nguồn thông tin một cách toàn diện. Mặt khác tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng lựa chọn các chủ đề báo cáo sát thực tiễn theo nhu cầu của từng lớp bồi dưỡng.

     Như vậy, với những nội dung mới trong chương trình bồi dưỡng đối với ngạch chuyên viên và tương đương, với mục tiêu trang bị và cập nhật cho học viên những kiến thức chung, cơ bản về hành chính nhà nước. Bồi dưỡng cho học viên một số kỹ năng để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn được giao và góp phần nâng cao phẩm chất, tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo của chuyên viên và tương đương trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Những nội dung mới trong chương trình góp phần cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn hoạt động quản lý nhà nước và củng cố lòng tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động quản lý của Nhà nước trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=mot-so-noi-dung-moi-trong-chuong-trinh-boi-duong-ngach-chuyen-vien-va-tuong-duong
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com