Thứ hai, 26.09.2022 GMT+7

GIẢI PHÁP NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ, NĂNG LỰC CHO NỮ TRÍ THỨC TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU TRƯỜNG CHÍNH TRỊ ĐẠT CHUẨN

Kế thừa nét đẹp truyền thống của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ vùng Đất Tổ Vua Hùng - Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, nữ trí thức Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ là những người lao động trí óc, có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo; có trình độ học vấn cao, được đào tạo có hệ thống, có trình độ lý luận chính trị, có khả năng định hướng công tác lý luận trong phạm vi hệ thống chính trị cấp cơ sở; có phẩm chất chính trị tốt, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân, đang tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Trong 65 năm qua, đội ngũ nữ trí thức Trường Chính trị tỉnh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Trong tổng số 50 nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Trường Chính trị tỉnh Phú Thọcó 48 nữ trí thức, chiếm 96%. Đa số nữ trí thức có trình độ chuyên môn từ thạc sĩ trở lên; có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên; có nghiệp vụ, phương pháp sư phạm tốt; có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đạt yêu cầu của trường chính trị chuẩn,... Họ đã và đang phát huy vai trò của mình trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Tuy nhiên, một số nữ trí thức nhà trường hiện nay ở cương vị lãnh đạo quản lý hay ở cương vị nghiên cứu giảng dạy chưa đạt một số tiêu chí theo yêu cầu xây dựng trường chính trị chuẩn. Rõ nét nhất là ở bộ phận nữ trí thức đang tham gia giảng dạy còn chưa đạt được các tiêu chí như: trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước và trình độ khác theo quy định còn chưa đạt, nữ giảng viên có trình độ tiến sĩ ít (1/48 nữ); cơ cấu về giới tính chưa cân đối, giảng viên nữ chiếm số đông; 5/48 nữ giảng viên có chứng chỉ bồi dưỡng kinh điển Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; một số ít nữ giảng viên chưa thực sực tích cực học tập nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn; bằng lòng với những kết quả hiện có; thiếu sự năng động, chủ động, sáng tạo... trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư “về trường chính trị chuẩn” và yêu cầu thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, chuyên viên Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn, đòi hỏi đội ngũ nữ trí thức nhà trường một mặt cần xác định đúng tinh thần trách nhiệm, nâng cao năng lực của bản thân. Mặt khác, các cấp ủy Đảng cần có những cơ chế chính sách để tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ nữ trí thức nhà trường.

Để nâng cao trình độ, năng lực cho nữ trí thứcTrường Chính trị tỉnh Phú Thọ đáp ứng yêu cầu trường chính trị chuẩn trong thời gian tới cần chú ý thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, tăng cường vai trò lãnh đạo, quản lý của Đảng ủy, Ban Giám hiệu trong việc nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ nữ trí thức nhà trường.

Tiếp tục đổi mới công tác quy hoạch cán bộ, cán bộ nữ bảo đảm sự chủ động, tính kế thừa liên tục, tạo điều kiện để nữ trí thức yên tâm công tác, có quyết tâm phấn đấu.

Cần có những cơ chế động viên để nữ trí thức nhà trường tiếp tục học tập nâng cao trình độ của mình phù hợp với vị trí làm việc. Quan tâm nhiều hơn nữa đến đội ngũ nữ giảng viên, có những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để họ có thể tham gia đào tạo tiến sĩ,… Bởi, đây chính là lực lượng kế cận bổ sung cho nữ giảng viên ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng trong những năm tới.

Hai là, phát huy cao độtinh thần tự học, khắc phục khó khăn để nâng cao trình độ của nữ trí thức Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ

Nữ trí thức cần nhận thức sâu sắc sự cần thiết của việc tự học tập, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực công tác; từ đó, có động cơ, thái độ tự học tập, bồi dưỡng đúng đắn; không tự bằng lòng với kiến thức đã có, ra sức học tập và rèn luyện; quán triệt và nắm vững những yêu cầu về phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác, trách nhiệm nêu gương của nữ trí thức nhà trường.

Việc thực hiện các giải pháp trên sẽ góp phần nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ nữ trí thức Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ hướng tới mục tiêu xây dựng trường chính trị đạt chuẩn trong thời gian tới.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=giai-phap-nang-cao-trinh-do-nang-luc-cho-nu-tri-thuc-truong-chinh-tri-tinh-phu-tho-dap-ung-yeu-cau-truong-chinh-tri-dat-chuan
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com