Thứ năm, 15.09.2022 GMT+7

VẬN DỤNG QUY ĐỊNH 80-QĐ/TW VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ CÁN BỘ VÀ BỔ NHIỆM, GIỚI THIỆU CÁN BỘ ỨNG CỬ VÀO GIẢNG DẠY

Xuất phát từ vai trò của cán bộ nên công tác cán bộ được xác định là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII nhấn mạnh: “Tăng cường xây dựng Đảng về cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu”.

     Quy định số 80-QĐ/TW, ngày 18/8/2022 của BCH Trung ương về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Quy định 80-QĐ/TW, gồm 06 chương, 34 điều, thay thế cho Quy định 105-QĐ/TW ngày 19/12/2017 của Bộ Chính trị. Quy định này nhằm tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng; bảo đảm chặt chẽ, dân chủ công khai, minh bạch trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ. Đồng thời, bảm đảm sự đồng bộ, thống nhất, tổng thể, liên thông trong công tác cán bộ của hệ thống chính trị; đánh giá cán bộ khách quan, công tâm; lựa chọn và bố trí đúng cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu quả công tác quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Quy định này áp dụng đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị. Một số điểm mới trong Quy định 80-QĐ/TW so với Quy định 105-QĐ/TW.

     Thứ nhất: Về quy hoạch cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý: Trước đây quy định Bộ Chính trị phải phê duyệt các chức danh quy hoạch diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Còn Quy định 80-QĐ/TW đã bổ sung trách nhiệm, quyền hạn của Bộ Chính trị, đó là ủy quyền cho Ban Tổ chức Trung ương phê duyệt quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (trừ các ủy viên trung ương, gồm cả dự khuyết). "Ban Tổ chức Trung ương là cơ quan theo dõi, quản lý hồ sơ của cán bộ nên việc ủy quyền sẽ giúp sát với thực tiễn, hiệu quả hơn và đỡ ôm đồm".

     Thứ hai: Về nhiệm vụ, trách nhiệm của Bộ Chính trị, trong Quy định 105-QĐ/TW, chỉ nêu nhiệm vụ của Bộ Chính trị là trình Ban Chấp hành Trung ương những vấn đề về cán bộ và công tác cán bộ thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Chấp hành Trung ương. Tuy nhiên ở Quy định 80-QĐ/TW mở rộng hơn, nêu rõ trình Ban Chấp hành Trung ương những vấn đề lớn về công tác cán bộ, chiến lược cán bộ.Trong đó, Quy định 80-QĐ/TW nêu rõ trách nhiệm và quyền hạn của Bộ Chính trị trong chuẩn bị, giới thiệu nhân sự để Ban Chấp hành Trung ương xem xét, bầu Tổng bí thư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội. 

    Thứ ba: Về điều kiện bổ nhiệm: Quy định 105-QĐ/TW nêu 05 điều kiện thì Quy định 80-QĐ/TW tăng thêm 02 điều kiện bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử chức vụ cao hơn.Đó là cán bộ được giới thiệu từ nguồn nhân sự tại chỗ phải được quy hoạch vào chức danh bổ nhiệm hoặc được quy hoạch chức danh tương đương trở lên. Đối với nhân sự từ nguồn ở bên ngoài phải được quy hoạch chức danh tương đương trở lên.Bên cạnh đó phải có thời gian giữ chức vụ đang đảm nhiệm hoặc chức vụ tương đương ít nhất là 02 năm.

     Thứ tư: Đối với cán bộ bị kỷ luật, theo Quy định 80-QĐ/TW thì không phân công, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào chức vụ cao hơn chức vụ khi bị kỷ luật trong khoảng thời gian như sau (tính từ ngày ký quyết định kỷ luật): 12 tháng đối với hình thức kỷ luật khiển trách; 30 tháng đối với hình thức kỷ luật cảnh cáo; 60 tháng đối với hình thức kỷ luật cách chức.

     Trên đây là một số nội dung mới Quy định 80-QĐ/TW, ngày 18/8/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Các giảng viên Trường Chính trị tỉnh cần vận dụng nội dung Quy định vào hoạt dộng chuyên môn giảng dạy tại các lớp đào tạo, bồi dưỡng.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=van-dung-quy-dinh-80-qdtw-ve-phan-cap-quan-ly-can-bo-va-bo-nhiem-gioi-thieu-can-bo-ung-cu-vao-giang-day
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com