Thứ sáu, 26.08.2022 GMT+7

NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ ĐỂ TIẾP TỤC PHÁT HUY TỐT VAI TRÒ CỦA TRƯỞNG KHU DÂN CƯ TRÊN ĐỊA BÀN XÃ TRUNG SƠN, HUYỆN YÊN LẬP

Trung Sơn là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Yên Lập, cách Trung tâm huyện 28 km về phía Tây Bắc. Do địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số người Mường, Dao, H’Mông, nên trưởng khu đóng vai trò quan trọng trong triển khai các chương trình, chính sách.

     Hiện nay, toàn xã có 15 khu dân cư, tương ứng với 15 trưởng khu. Về trình độ văn hóa, có 04 trưởng khu trình độ 9/12; 11 trưởng khu trình độ 12/12. Về trình độ chuyên môn, có 01 trưởng khu trình độ Sơ cấp; 04 trưởng khu trình độ trung cấp; 03 trưởng khu trình độ Đại học. Về trình độ lý luận chính trị, có 02 trưởng khu trình độ trung cấp. Về độ tuổi, có 03 trưởng khu dưới 30 tuổi, 05 trưởng khu trong độ trong độ tuổi từ 30 - 40; 07 trưởng khu trong độ tuổi từ 41 - 50. 100% trưởng khu là đảng viên, trong đó có 04 trưởng khu kiêm bí thư chi bộ. phần lớn đều là người dân tộc Mường. Về giới tính, có 02 trưởng khu là nữ. Số liệu trên cho thấy, phần lớn trưởng khu ở Trung Sơn là nam, ở độ tuổi chững chạc, có sức khỏe để đảm đương công việc ở địa phương với điều kiện giao thông đặc biệt khó khăn, phần lớn là đường đất trơn trượt, sỏi đá; dân cư lại sống phân tán ở các khe suối, phương tiện thông tin liên lạc hạn chế.

     Qua khảo sát cho thấy, các trưởng khu dân cư đều được bà con tín nhiệm; một số có uy tín cao, đảm nhận vai trò trưởng khu nhiều năm liền, giàu kinh nghiệm trong xử lý các tình huống phức tạp nảy sinh trong đời sống ở khu dân cư. Trong điều kiện phần lớn dân cư thuộc hộ nghèo và cận nghèo, đội ngũ trưởng khu đã tích cực vận động bà con phát triển kinh tế hộ gia đình; sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình để mở rộng diện tích trồng lúa, trồng chè, phát triển đàn gia súc, nhân rộng mô hình nuôi lợn rừng… Từ cuối năm 2021, khi Đảng ủy xã thông qua Nghị quyết số 57-NQ/ĐU, xác định cây quế là loại cây chủ lực để thoát nghèo, các trưởng khu đã tích cực vận động bà con, nhất là lực lượng thanh niên bám trụ quê hương làm ăn kinh tế, mở rộng diện tích trồng quế, xóa cảnh ly nông ly hương. Nhiều Trưởng khu đã trở thành những tấm gương về làm ăn kinh tế giỏi, làm giàu từ cây quế. Đến nay, hầu hết các hộ gia đình ở Trung Sơn đều trồng quế, đưa diện tích quế lên đến 2000 ha.

     Trong những năm vừa qua, triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình hồ chứa nước Ngòi Giành - dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện, trên 280 ha đất với 400 hộ thuộc diện phải thu hồi đất, trong đó có 234 hộ phải bố trí tái định cư. Để tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án, đội ngũ trưởng khu đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, giúp nhân dân thấy được những lợi ích kinh tế, xã hội từ kết quả triển khai dự án, kịp thời phổ biến thông báo thu hồi đất, tham gia kiểm đếm tài sản phục vụ công tác bồi thường hỗ trợ và tái cư nên đã tạo ra sự đồng thuận, ủng hộ cao. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là sự đóng góp trực tiếp, cụ thể của đội ngũ trưởng khu, đến nay, công trình hồ chứa nước Ngòi Giành đã hoàn thành giai đoạn 1, bước vào triển khai giai đoạn 02 của dự án.

     Bên cạnh đó, đội ngũ trưởng khu dân cư trực tiếp tham gia nhiều nội dung công việc nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; phát huy dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên, do phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, công tác tuyên truyền, vận động, nhất là vận động xây dựng nếp sống mới, thay đổi phương thức sản xuất, đưa các giống cây, con mới cùng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất gặp nhiều trở ngại, dẫn đến những hạn chế trong triển khai các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong thực hiện chính sách giảm nghèo. Nhiều hộ gia đình có tâm lý trông chờ, ỷ nại, không muốn ra khỏi danh sách hộ nghèo hoặc cận nghèo; tìm cách để được hưởng các ưu đãi từ chính sách của nhà nước đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cũng do kinh tế khó khăn và nhận thức hạn chế, một bộ phận người dân không biết quý trọng, giữ gìn di sản văn hóa. Qua công tác kiểm kê phát hiện một số chiêng cổ của đồng bào dân tộc Mường đã bị các gia đình đem bán lấy tiền chi tiêu. Những vấn đề phát sinh trong thực tiễn cùng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao đòi hỏi trưởng khu dân cư không chỉ cần có tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, mà cần nâng cao trình độ mọi mặt và trang bị các kỹ năng công tác.

     Đáp ứng yêu cầu trên, trong 02 năm trở lại đây, huyện Yên Lập đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở các lớp bồi dưỡng kiến thức cho Trưởng khu dân cư trên địa bàn huyện. Nội dung chương trình lớp tập huấn là trang bị những kiến thức cơ bản về: Luật đất đai, Luật bảo vệ môi trường; các kỹ năng tuyên truyền, kỹ năng giải quyết các vụ việc tranh chấp đất đai; kỹ năng xử lý tình huống; kỹ năng hòa giải ở cơ sở… Với những nội dung kiến thức được trang bị, đội ngũ trưởng khu dân cư của huyện Yên Lập nói chung, trưởng khu dân cư của xã Trung Sơn nói riêng sẽ nâng cao chất lượng công tác, góp phần triển khai hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=nang-cao-trinh-do-de-tiep-tuc-phat-huy-tot-vai-tro-cua-truong-khu-dan-cu-tren-dia-ban-xa-trung-son-huyen-yen-lap
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com