Thứ năm, 18.08.2022 GMT+7

VIỆT NAM VỚI CÁC CHƯƠNG TRÌNH, HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG 55 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ASEAN 08/8/1967 - 08/8/2022

Ngày 08/8/1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã được thành lập tại Bangkok (Thái Lan). Sau 55 năm xây dựng và phát triển, ASEAN hiện nay là một trong những tổ chức quan trọng, có uy tín, thành công trên thế giới, là ngôi nhà chung của người dân Đông Nam Á.

     Trải quan muôn vàn thử thách trong hơn nửa thế kỷ, ASEAN đã củng cố phát triển trở thành một trong những tổ chức hợp tác khu vực quan trọng, thành công trên thế giới, khởi đầu cho tiến trình liên kết sâu rộng, kiến tạo, giữ gìn hòa bình, ổn định, phát triển ở Đông Nam Á và khu vực.

     Ngày 08/8/2022 vừa qua, ASEAN và các quốc gia trong tổ chức đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ASEAN với nhiều chương trình, hoạt động trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam cũng tích cực, trách nhiệm và vui mừng cùng với các quốc gia trong Hiệp hội đã tổ chức, tham gia nhiều chương trình hoạt động ý nghĩa thiết thực, hiệu quả để hưởng ứng Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ASEAN.

     Có nhiều chương trình hoạt động đã được tổ chức thành công ở trong nước để Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ASEAN:

     Nhân dịp kỷ niệm này, sáng ngày 08/8/2022, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chủ trì Lễ Thượng cờ ASEAN năm 2022. Cùng tham dự có Đại sứ các nước ASEAN và đại diện các nước đối tác của ASEAN. Lễ Thượng cờ ASEAN vào dịp Kỷ niệm ngày thành lập ASEAN hằng năm là thông lệ tự hào của tất cả các nước thành viên ASEAN, trong đó có đất nước Việt Nam. Lá cờ ASEAN là biểu tượng cho tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác của Hiệp hội và khát vọng hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng của tất cả các nước thành viên dưới mái nhà chung là Cộng đồng ASEAN.  

Lá cờ ASEAN là biểu tượng cho tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác của Hiệp hội và khát vọng hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng dưới mái nhà chung là Cộng đồng ASEAN. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

     Nhân dịp này, Việt Nam cũng tích cực, trách nhiệm và nhiệt tình hưởng ứng Sự kiện Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ASEAN (08/8/1967 - 08/8/2022) của Ban thư ký ASEAN với chủ đề: Tiếng Anh là “Stronger together”, Tiếng Việt là “Cùng nhau mạnh mẽ hơn”. Thời gian triển khai hưởng ứng sự kiện từ ngày 08/8/2022 đến hết tháng 8/2022. Việt Nam đã tích cực triển khai nhận diện truyền thông để hướng tới thực hiện ý nghĩa của sự kiện này: Khơi dậy tinh thần đoàn kết, cùng chung chí hướng thúc đẩy hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 hòa bình, thịnh vượng và trách nhiệm, đồng lòng phát huy sức mạnh tập thể để đối mặt với các thách thức trong tương lai. Đã có rất nhiểu các mẫu nhận diện truyền thông, bài viết, phóng sự, hình ảnh liên quan đến sự kiện và ASEAN trên khắp các kênh truyền thông của Việt Nam.

     Đồng thời, ở nhiều địa phương trong cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động, chương trình để hưởng ứng Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ASEAN.

Chương trình nghệ thuật chào mừng 55 năm ngày thành lập ASEAN, được tổ chức tại Cà Mau tối 7/8/2022. (Ảnh: Huỳnh Anh/TTXVN)

     Việt Nam cũng tích cực và trách nhiệm tham gia nhiều hoạt động trong khu vực và quốc tế để chào mừng Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ASEAN:

     Ngày 08/8/2022, tại trụ sở của Ban Thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta của Indonesia, Việt Nam cùng các quốc gia ASEAN tham gia Lễ kỷ niệm ngày ASEAN (08/8/1967 - 08/8/2022).

Đại sứ Nguyễn Hải Bằng - Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN tham dự buổi lễ. (Ảnh: Võ Giang/vtc.vn)

     Tại buổi lễ, Tổng thư ký Lim Jock Hoi nhấn mạnh lĩnh vực ưu tiên trong thời gian tới: “Trong bối cảnh phức tạp hiện nay, các nước ASEAN cần phải đảm bảo các nước thành viên thúc đẩy hội nhập và hợp tác khu vực, đảm bảo vai trò trung tâm và đoàn kết của ASEAN trong cấu trúc khu vực và toàn cầu, thúc đẩy mối quan hệ với các đối tác cùng nhau phát triển thịnh vượng. ASEAN cũng cần thúc đẩy thực hiện hiệu quả nền kinh tế số, cải thiện tính cạnh tranh và nguồn vốn đầu tư cho khu vực, mở rộng cơ hội cho người trẻ tham gia vào các hoạch định chính sách, xây dựng cộng đồng ASEAN xanh và bao trùm”. Đây cũng là vấn đề Việt Nam quan tâm và tích cực tham gia vì một ASEAN đoàn kết, vững mạnh, thịnh vượng.

     Cũng trong ngày 08/8/2022, Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN bằng hình thức trực tuyến do Ủy ban ASEAN tại New York và các thành viên Liên hợp quốc tổ chức.

     Tham dự Lễ kỷ niệm gồm Chánh Văn phòng Ban Thư ký Liên hợp quốc Courtenay Rattray thay mặt cho Tổng Thư ký Liên hợp quốc và hơn 100 đại biểu đến từ các nước thành viên Liên hợp quốc.

Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN của Ủy ban ASEAN tại New York và các nước thành viên Liên Hợp quốc được tổ chức theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: vov.vn)

     Hướng tới Lễ kỷ niệm này, trước đó, các phái đoàn các nước thành viên ASEAN tại Liên Hợp Quốc, đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu sôi nổi, nhằm thắt chặt tình đoàn kết giữa các phái đoàn: Ngày các gia đình ASEAN, giải bóng bàn ASEAN, giải bowling ASEAN và nhiều hoạt động văn hoá, thể thao khác. Trong đó, Việt Nam tham gia trách nhiệm với nhiều đóng góp tích cực cho thành công của các hoạt động này.

     Bên cạnh đó, trong những ngày đầu tháng 8/2022, Việt Nam cũng tham gia hoạt động quảng bá văn hóa ASEAN trong lễ hội văn hóa và ẩm thực Bazaar ASEAN+3 tại Mexico do Ủy ban Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tại Mexico phối hợp với chính quyền thành phố Mexico và 03 nước khách mời gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ASEAN (08/8/1867 - 08/8/2022).

     Tham gia lễ hội này, Việt Nam có nhiều gian hàng giới thiệu về bản sắc văn hóa, ẩm thực và một số sản phẩm thủ công truyền thống của đất nước tạo ấn tượng tốt đẹp cho các quốc gia tham dự và nhất là người dân ở Mexico.

Ông Mauricio Tabe Echartea Chủ tịch quận Miguel Hidalgo thưởng thức món nem rán của Việt Nam. (Ảnh: Lưu Việt Hùng/TTXVN)

Gian hàng Việt Nam thu hút bạn bè quốc tế. (Ảnh: Lưu Việt Hùng/TTXVN)

     Đồng thời, Việt Nam còn tham gia tích cực và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong hàng loạt các hoạt động Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ASEAN tại nhiều quốc gia trên thế giới như Chile, Sri Lanka, Hà Lan, Cộng hòa Séc…

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=viet-nam-voi-cac-chuong-trinh-hoat-dong-huong-ung-55-nam-ngay-thanh-lap-asean-0881967-0882022
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com