Thứ năm, 21.07.2022 GMT+7

ĐẢNG BỘ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH SƠ KẾT 05 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 07-CT/TW NGÀY 05/9/2016 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHOÁ XII) VỀ ''ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC THÔNG TIN CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Kế hoạch số 26- KH/ĐUK ngày 23/6/2022 của Đảng ủy Khối các cơ quan Tỉnh Phú Thọ về việc sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 05/9/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XII) về "Đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới", Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh đã sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW.

     Ngay sau khi Chỉ thị 07- CT/TW được ban hành, thực hiện hướng dẫn của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh đã nghiêm túc tổ chức quán triệt và phổ biến tuyên truyền nội dung của Chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên. Xác định rõ vai trò của thông tin cơ sở, đó là bộ phận trọng yếu trong công tác tuyên truyền của Đảng và Nhà nước, là phương tiện tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là phương tiện chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị; phổ biến thông tin thiết thực đến cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên, học viên.

     Những năm qua,thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, công tác tuyên truyền miệng trong nhà trường được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng hiệu quả. Các báo cáo viên, tuyên truyền viên luôn xác định rõ trách nhiệm, trực tiếp tuyên truyền, phổ biến những quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình thời sự trong nước và quốc tế, những nhân tố mới, điển hình; định hướng tư tưởng và hướng dẫn dư luận xã hội, xây dựng, củng cố sự thống nhất tư tưởng, hành động trong Đảng và sự đồng thuận trong nhà trường; đối thoại, kịp thời giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của cán bộ, đảng viên và học viên; đấu tranh phê phán những quan điểm, nhận thức sai trái.

     Báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội đã chia sẻ, lan tỏa những thông tin tích cực, ủng hộ các bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội, trang thông tin để tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thời gian gần đây tập trung tuyên truyền về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; về Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX; Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch..., góp phần tích cực vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Các giảng viên nhà trường, với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề nghiệp, có phẩm chất đạo đức, có trình độ, năng lực giảng dạy, thường xuyên cập nhật chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào bài giảng, góp phần quan trọng trong việc thực hiện công tác tuyên truyền của nhà trường.

     Trong 05 năm qua, các nhiệm vụ công nghệ thông tin của trường luôn bám sát định hướng nghiên cứu ứng dụng và được triển khai đa dạng trong công tác văn thư, lưu trữ; quản lý, giảng dạy; thông tin tuyên truyền; an ninh trật tự; phòng chống dịch bệnh… đáp ứng việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên, nhân viên về tầm quan trọng của công tác thông tin trong thực hiện nhiệm vụ.

     Việc sử dụng các hình thức truyền thông mới, truyền thông đa phương tiện để tuyên truyền, phổ biến thông tin: Mạng xã hội, trang thông tin điện tử, nhắn tin zalo đến thiết bị di động thông minh... được thường xuyên sử dụng, phát huy. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động thông tin cơ sở được nhà trường quan tâm, chú trọng. Hiện nay, hạ tầng hệ thống công nghệ thông tintại Trường Chính trị tỉnh đã cơ bản đồng bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn. Nhà trường có 01 máy chủ cấu hình cao, 30 máy vi tính để bàn, 45 máy tính xách tay của cán bộ, giảng viên, 30 đầu phát wifi công nghiệp, 10 máy in (trong đó có 01 máy in, photocopy qua mạng). Các máy vi tính để bàn, máy in được liên kết với nhau và kết nối internet qua hệ thống mạng LAN công nghiệp. Hội trường lớn được lắp màn hình LED khổ lớn. Các hội trường, lớp học đều có máy chiếu cấu hình tương đối cao và sắc nét; đã thực hiện 100% việc gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành; quét mã QR về lịch sử trường và khai báo y tế trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; trang bị hệ thống camera ở tất cả các hội trường, phòng học và các khu vực theo dõi, đảm bảo an ninh của trường.Ứng dụng giảng dạy, quản lý các lớp học trực tuyến bằng hệ thống phần mềm Microsoft teams; Việc sử dụng phần mềm PowerPoint trong quá trình soạn bài, giảng dạy ở nhà trường đã được 100% giảng viên sử dụng. Các giảng viên đã được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm, phương pháp soạn, giảng bằng phần mềm PowerPoint, phương pháp giảng dạy tích cực gắn với sử dụng phương tiện hiện đại.

     Trang thông tin điện tử của trường được duy trì thực hiện có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thông tin của cán bộ, giảng viên, học viên. Trung bình mỗi tháng đăng tải từ 35 - 50 tin, bài phản ánh các hoạt động chuyên môn của trường, các kết quả nổi bật của tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

     Bộ phận văn thư nhà trường đã tham mưu và cài đặt phần mềm hệ thống quản lý văn bản và điều hành của UBND tỉnh Phú Thọ (VNPT-iOffice) từ tháng 9/2019. Đây là phần mềm dùng chung để gửi và nhận văn bản điện tử trong hệ thống các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

     Ngoài ra nhà trường còn phát hành Bản tin "Thông tin Lý luận và thực tiễn", mỗi năm xuât bản 02 số chào mừng các ngày kỷ niệm lớn trong năm, với số lượng 800 - 1000 cuốn/năm. Mỗi số có khoảng 50 tin, bài. Đây là một kênh thông tin rất quan trọng, nhằm quán triệt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, cung cấp những tri thức chuyên môn, phản ánh những hoạt động của nhà trường đến toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên trong nhà trường. Các khoa, phòng chuyên môn đã triển khai nghiên cứu, ứng dụng 78 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở (trong đó có 05 đề tài năm 2022 đang triển khai nghiên cứu); 02 sáng kiến kinh nghiệm. Các đề tài và sáng kiến đều có giá trị thực tiễn, cung cấp thông tin,góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường, nhiều đề tài là tài liệu tham khảo cho các cơ quan, xã, phường, thị trấn trong việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. 

     Kết quả đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác thông tin cơ sở trong nhà trường góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, làm việc trực tuyến trong đại dịch Covid-19; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy, học tập sử dụng phương tiện, phương pháp tiên tiến, nâng cao hiệu quả giảng dạy; đồng thời góp phần từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chính trị chuẩn trong những năm tới.

     Có thể khẳng định những năm qua, Đảng bộ nhà trường đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 05/9/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XII) về "Đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới", từ đó nhận thức của cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường về phát triển công nghệ thông tin đã được nâng lên; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng để góp phần đẩy mạnh sự phát triển của nhà trường. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn: Công nghệ thông tin của nhà trường còn đang ở trình độ trung bình, chưa thể hiện rõ nét, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ còn thiếu và chưa đồng bộ; lực lượng cán bộ quản lý, nghiên cứu công nghệ thông tin còn ít; cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin là kiêm nhiệm; trình độ công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên còn hạn chế.

     Để đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới, Đảng bộ nhà trường cần tập trung thực hiện những giải pháp sau:

     Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến thông tin.

     Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 05/9/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XII) về "Đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới". Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của các cấp về phát triển công tác thông tin trong thời gian tới nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ, phù hợp với tình hình thực tiễn tại cơ quan.

     Thứ hai, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác thông tin cơ sở.

     Cấp ủy, nhà trường cần nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác thông tin cơ sở để có sự phối hợp, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất về phương thức truyền thông, về lựa chọn thông tin, kiến thức thiết thực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhà trường.

     Lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, củng cố tổ chức, hoạt động của các thiết chế văn hoá - thông tin cơ sở hiện có để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

     Thứ ba, đa dạng hoá nội dung, hình thức thông tin cơ sở, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thông tin cơ sở.

     Tăng cường truyền tải thông tin đến cán bộ, đảng viên. giảng viên, nhân viên, học viên qua nhiều kênh khác nhau, đa dạng hoá về nội dung, hình thức. Phát huy những ưu điểm hiện có đẩymạnh ứng dụng công nghệ hiện đại về truyền thông, thông tin đa phương tiện, mạng xã hội… tăng cường hoạt động của Trang thông tin điện tử  nhà trường trong việc truyền tải thông tin.

     Thứ tư, đầu tư cở sở vật chất trong công tác thông tin cơ sở.

     Xây dựng kế hoạch nâng cấp, đầu tư cở sở vật chất trong công tác thông tin cơ sở. Việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác thông tin cơ sở cần được lồng ghép trong các kế hoạch, chiến lược phát triển của nhà trường, trong đề án xây dựng trường chính trị chuẩn.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=dang-bo-truong-chinh-tri-tinh-so-ket-05-nam-thuc-hien-chi-thi-so-07-cttw-ngay-0592016-cua-ban-bi-thu-trung-uong-dang-khoa-xii-ve-day-manh-cong-tac-thong-tin-co-so-trong-tinh-hinh-moi
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com