Thứ sáu, 08.07.2022 GMT+7

GIẢNG VIÊN KHOA LÝ LUẬN CƠ SỞ VẬN DỤNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VỀ NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương về sự rèn luyện phẩm chất năng động, sáng tạo. Trong mọi lúc, mọi nơi, Người luôn có tư duy đổi mới, sáng tạo, không giáo điều, rập khuôn, không sao chép của người khác, hết sức tránh lối cũ, đường mòn, tự mình tìm tòi, suy nghĩ, truy đến tận cùng bản chất của sự vật, hiện tượng để tìm ra chân lý, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tiễn.

     Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. Sáng tạo là sự say mê, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có. Năng động là cơ sở để sáng tạo và sáng tạo là động lực để năng động. 

     Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng, tốt đẹp. Nhờ có năng động mà con người đạt được nhiều thành tựu, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước. Trong xu thế phát triển của xã hội ngày nay, năng động và sáng tạo là một trong những yếu tố cần thiết đối với mỗi con người, trong đó có đội ngũ cán bộ, đảng viên.

     Sự sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh là quá trình học hỏi, thấm nhuần sâu sắc di huấn của các bậc thầy cách mạng vô sản. Tính năng động, sáng tạo trong Hồ Chí Minh được thể hiện nhiều ở cách nói, lối viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, nhanh chóng đi vào quần chúng, hướng dẫn họ hành động. Trong làm việc, ứng xử, Hồ Chí Minh luôn thể hiện sự đổi mới, linh hoạt và biến hóa. Người nói: “Tư tưởng bảo thủ như là sợi dây cột chân, cột tay người ta… Muốn tiến bộ thì phải có tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm”.

     Việc nâng cao tính cách mạng, khoa học, năng động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên có nhiều biện pháp, nhưng dù có thực hiện biện pháp nào đi nữa đều đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng rèn luyện cho mình phương pháp, tác phong làm việc khoa học, thiết thực, hiệu quả; tự học tập, tự bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt, đặc biệt là trình độ kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị; phải gắn lý luận với thực tiễn cách mạng để nắm được bản chất khoa học và cách mạng của sự vật, hiện tượng, làm cơ sở cho nhận thức thực tiễn đúng đắn và có biện pháp giải quyết thấu đáo, năng động, sáng tạo và đạt hiệu quả cao. Đồng thời, phải rèn luyện phong cách làm việc có kế hoạch, có chuẩn bị, có quan điểm thực tiễn; đặc biệt “phải học cách nói của quần chúng, học cách làm của quần chúng”. 

     Khoa Lý luận cơ sở hiện nay có 10 giảng viên, đảm nhiệm giảng dạy 05 môn học trong Chương trình Trung cấp lý luận chính trị mới. Trong nhiều năm qua, các giảng viên trong khoa luôn nghiêm túc nghiên cứu, học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

     Trước hết đối với nhiệm vụ giảng dạy: Lãnh đạo và giảng viên khoa luôn tích cực trau dồi kiến thức, tự tìm tòi từ sách báo, đồng nghiệp, thầy cô để nâng cao năng lực giảng dạy của bản thân. Đối với hoạt động thông qua bài, thao giảng dự giờ, giảng viên trong khoa luôn tham gia với tinh thần thái độ nghiêm túc và chất lượng ngày càng được nâng cao. Với mỗi bài giảng, tiết giảng giảng viên khoa Lý luận cơ sở đều đổi mới, vận dụng nhiều phương pháp giảng dạy tích cực để các môn học lý luận chính trị không khô cứng, khó hiểu. Vận dụng kiến thức qua nhiều kênh khác nhau, làm cho bài giảng đảm bảo gắn lý luận với thực tiễn, phù hợp với mỗi địa phương, cơ sở giảng viên đến giảng dạy.

     Đối với hoạt động nghiên cứu khoa học: Giảng viên khoa luôn tích cực tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học với tinh thần trách nhiệm cao. Hiện nay tất cả giảng viên trong khoa đều đã tham gia chủ nhiệm đề tài khoa học cấp cơ sở như: Nghiên cứu, đề xuát giải pháp nâng cao chất lượng các giờ thảo luận trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính; Đề xuất giải pháp thực hiện văn hóa trường Đảng tại Trường chính trị tỉnh Phú Thọ; Vận dụng Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thức XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX vào giảng dạy môn Đường lối chính sách ở Trường chính trị tỉnh Phú Thọ… Các đề tài do thành viên trong khoa thực hiện và là chủ nhiệm đều là những đề tài mới, không đi theo lối mòn sẵn có, không sao chép, cóp nhặt thành quả của các đề tài khác, các đề tài đều được đánh giá cao và xếp loại xuất sắc. Nhiều giảng viên là thành viên của đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu, biên soạn tập bài giảng bồi dưỡng trưởng khu dân cư trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay”. Các đề tài khoa học cấp cơ sở và cấp tỉnh mà giảng viên khoa tham gia đều có tính ứng dụng cao, nhiều đề tài nghiên cứu những vấn đề khó nhưng các giảng viên đều phát huy tính năng động, sáng tạo và đạt kết quả cao nhất.

     Ngoài việc tham gia các đề tài khoa học, giảng viên khoa còn tích cực viết bài cho trang thông tin điện tử, bản tin Lý luận thực tiễn, các bài báo Trung ương và địa phương của nhiều tờ báo khác nhau như: Tạp chí Dân tộc, Tạp chí dạy học ngày nay, Báo Phú Thọ... Các bài báo đều là sản phẩm của sự tìm tòi, học hỏi, sáng tạo vì vậy chất lượng bài viết tương đối tốt, được đánh giá cao.

     Hằng năm, giảng viên khoa đều tham gia nghiên cứu thực tế tại địa phương, cơ sở để tìm hiểu thực tiễn, từ đó góp phần làm phong phú thêm kiếm thức thực tiễn phục vụ hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của giảng viên.

     Đối với các hoạt động chung: Khoa lý luận cơ sở là 1 trong những khoa có đội ngũ giảng viên tương đối đồng đều về chất lượng, vì vậy các hoạt động chung của trường thường quy tụ được đông đảo đội ngũ giảng viên của khoa tham gia. Các giảng viên trong khoa thường có những ý kiến hay, những ý kiến bổ ích góp phần làm nên thành công chung của nhiều hoạt động quan trọng trong trường như: Việc lập Trang Fanpage Thanh niên Trường Chính trị tỉnh, một số ý kiến góp phần bổ sung quỹ hoạt động của Hội Cựu chiến binh, một số hoạt động Công đoàn….

     Các giảng viên đều sắp xếp thời gian tương đối khoa học giữa công viêc và gia đình, linh hoạt trong xử lý các công việc của bản thân và của tập thể nên các công việc đều diễn ra thuận lợi, đảm bảo tiến độ với chất lượng tương đối tốt.

     Nhờ luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ nên khoa Lý luận cơ sở đã đạt được nhiều thành tích như: Nhiều năm liền tập thể khoa đạt danh hiệu Hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2020 tập thể khoa được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác giáo dục, đào tạo từ năm 2015 - 2016 đến năm 2019 - 2020…

     Tuy nhiên việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của khoa vẫn còn một số hạn chế như: Vẫn còn một số ít tiết giảng ở một số bài giảng của một vài giảng viên tính ứng dụng thực tiễn chưa cao, chưa áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy tích cực. Một số ít giảng viên chưa tích cực viết bài cho các báo Trung ương và địa phương trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Trong 03 năm gần đây do diễn biến phức tạo của dịch bệnh nên việc tham gia các hoạt động chung của giảng viên khoa chưa nhiều.

     Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của khoa Lý luận cơ sở đạt kết quả tốt, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

     Thứ nhất, lãnh đạo khoa cần tiếp tục xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn và nghiên cứu khoa học cụ thể cho từng tháng, từng quý và năm học. Phân công công việc cụ thể hơn nữa cho các giảng viên có kế hoạch chuẩn bị và thực hiện đảm bảo tiến độ và hiệu quả tốt nhất.

     Thứ hai, mỗi giảng viên cần xây dựng kế hoạch làm việc trong năm học thật khoa học. Linh hoạt giữa công việc chuyên môn và các hoạt động khác để các công việc đều diễn ra thuận lợi và đạt kết quả cao.

     Thứ ba, cần có sự phối hợp công việc linh hoạt hơn nữa đối với các hoạt động chung của khoa và của trường.

     Thứ tư, đề xuất trang bị các phương tiện dạy học hiện đại, thường xuyên đi nghiên cứu thực tế để phục vụ tốt hơn cho công việc chuyên môn.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=giang-vien-khoa-ly-luan-co-so-van-dung-hoc-tap-va-lam-theo-tu-tuong-dao-duc-phong-cach-ho-chi-minh-ve-nang-dong-sang-tao-trong-thuc-hien-nhiem-vu
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com