Thứ sáu, 24.06.2022 GMT+7

CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG ĐỒNG BÀO CÁC DÂN TỘC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ

Tỉnh Phú Thọ hiện có 50 dân tộc sinh sống, riêng dân tộc thiểu số có trên 255 nghìn người, chiếm 17,4% dân số toàn tỉnh (trong đó: Dân tộc Mường 218.404 người, chiếm 14,92%; dân tộc Dao 15.702 người, chiếm 1,07%; dân tộc Cao Lan (Sán Chay) 4.278 người, chiếm 0,29%; dân tộc Mông 1.267 người, chiếm 0,8%, chủ yếu là Mông Hoa), sinh sống chủ yếu trên địa bàn 05 huyện: Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Thanh Thủy và Đoan Hùng. 04 dân tộc Mường, Dao, Cao Lan, Mông sống tập trung thành làng, bản có bản sắc văn hóa và phong tục tập quán riêng đậm nét, các dân tộc thiểu số khác có 15.458 người (chiếm 1,06%) sống xen ghép trên địa bàn tỉnh.

     Trải qua quá trình sinh tồn, phát triển lâu dài, các dân tộc thiểu số tỉnh Phú Thọ đã sáng tạo nên nền văn hóa khá đa dạng, phong phú. Nền văn hóa truyền thống luôn được đồng bào các dân tộc quan tâm giữ gìn, đặc biệt là văn hóa vật thể, phi vật thể như: Hát ví, hát rang, múa mỡi, múa cồng chiêng, chàm thau, đâm đuống của đồng bào Mường; múa lập tĩnh của đồng bào Dao; múa khèn của đồng bào Mông… lễ hội đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống của đồng bào các dân tộc, sinh hoạt tín ngưỡng, cân bằng đời sống tâm linh và hưởng thụ, sáng tạo văn hóa của nhân dân, góp phần nâng cao tình đoàn kết giữa các dân tộc.

     Mối quan hệ giữa các dân tộc thiểu số tỉnh Phú Thọ là mối quan hệ gắn bó, gần gũi, đoàn kết trong xu thế xích lại gần nhau. Hiện nay, mối quan hệ tốt đẹp trong lịch sử của các dân tộc ở tỉnh được củng cố và phát huy cao độ trên tầm nhận thức mới.

     Kinh tế, văn hóa - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh ngày càng được phát triển. Kết cấu hạ tầng từng bước được nâng lên. 100% xã được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% các xã có đường trải nhựa và bê tông; 100% số xã có trường học xây kiên cố; 100% trạm y tế xã có bác sĩ; 97% số xã được sử dụng nước sạch sinh hoạt hợp vệ sinh.

     Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm bình quân 1,55%; 100% số xã có hệ thống truyền thanh, tỷ lệ phủ sóng phát thanh đạt 95%, sóng truyền hình đạt 92%.

     Một số điểm cần chú ý trong công tác vận động đồng bào các dân tộc:

     Một là, phải tìm hiểu phong tục, tập quán sinh hoạt của từng dân tộc để lựa chọn nội dung, cách thức, phương pháp, thời điểm tuyên truyền phù hợp và có hiệu quả.

     Hai là, phải tìm hiểu về tổ chức xã hội truyền thống trong từng dân tộc để kế thừa và phát huy những nhân tố cần thiết và có tác dụng tích cực, khéo léo sử dụng, phát huy vai trò của tổ chức xã hội truyền thống trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đây là một yêu cầu và biện pháp công tác quan trọng.

     Ba là, công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số phải cụ thể, thiết thực, chính xác để đồng bào dễ nghe, dễ hiểu, dễ tin, dễ tiếp thu và thực hiện. Nội dung tuyên truyền, vận động phải chân thực, không tô vẽ. 

     Bốn là, nắm bắt kịp thời tình hình đời sống vật chất, tinh thần, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc và có những giải pháp kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề bức xúc ở khu dân cư.

     Năm là, trong quá trình vận động đồng bào các dân tộc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phải phát huy ý thức tự lực, tự cường của đồng bào, phải tuyên truyền, giải thích để đồng bào thấy rõ việc đó là lợi ích cho họ và nhiệm vụ của họ để đồng bào tự giác thực hiện.

     Sáu là, thực hiện tốt phương châm công tác dân vận: Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói tay làm; đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người trong công tác vận động đồng bào các dân tộc hiện nay.

     * Nguồn: Báo cáo số 10-BC/TU ngày 01/12/2020 của Tỉnh ủy Phú Thọ về việc sơ kết 05 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW, ngày 20/10/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=cong-tac-van-dong-dong-bao-cac-dan-toc-tren-dia-ban-tinh-phu-tho
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com