Thứ sáu, 24.06.2022 GMT+7

LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM 28/6

Trong trái tim của mỗi người chúng ta, gia đình luôn là nơi ấm áp, tràn ngập yêu thương và thiêng liêng nhất. Gia đình không chỉ là nơi gắn kết mọi người với nhau mà còn là cái nôi và là nền tảng cho sự phát triển của mỗi cá nhân. Chỉ có ở gia đình, con người mới có thể cảm nhận được tình yêu thương và sự bao dung vô bờ bến. Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những giá trị chuẩn mực tốt đẹp, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc.

     Lịch sử của Ngày “Gia đình Việt Nam 28/6” lấy cơ sở từ những giá trị của Ngày Quốc tế Gia đình 15/5, được Đại Hội đồng Liên hợp quốc quyết định thông qua ngày 20/9/1993. Đây là dịp để nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến gia đình và các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội và nhân khẩu học ảnh hưởng đến gia đình.

     Ở Việt Nam, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng luôn quan tâm đến vai trò của gia đình. Người khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”. Theo Người: “Một gia đình mới, một gia đình tốt là một gia đình mà trong đó các thành viên trong gia đình phải biết yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, chia sẻ những khó khăn trong công việc cùng nhau, nam nữ bình đẳng”. Thấm nhần lời dạy của Người, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo, xây dựng gia đình; đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới đất nước, gia đình Việt Nam vẫn duy trì được nền tảng vững chắc, phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tiếp thu những tinh hoa của thời đại, khẳng định vai trò to lớn của gia đình trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

     Với ý nghĩa quan trọng đó, ngày 04/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nêu rõ: Lấy ngày 28/6 hằng năm là ngày Gia đình Việt Nam. Ngày Gia đình Việt Nam là một ngày lễ tôn vinhnhững giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam; ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ; các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế.

     Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Những giá trị truyền thống quý báu, như: Tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương đùm bọc, chia sẻ lẫn nhau; thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù, sáng tạo trong lao động; bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách đã được gia đình Việt Nam giữ gìn, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước. Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình vẫn còn tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

     Ngày nay, gia đình Việt Nam đang được xây dựng với những giá trị nhân văn tiến bộ theo tiêu chí no ấm, tiến bộ, hạnh phúc trên cơ sở thực hiện quyền bình đẳng giới và quyền trẻ em. Trách nhiệm giữa nam và nữ trong công việc chăm lo đời sống gia đình được chia sẻ và tôn trọng. Tỷ lệ phụ nữ tham gia quyết định các công việc quan trọng của gia đình, tham gia các hoạt động chính trị, xã hội ngày càng cao. Quyền trẻ em đã được pháp luật thừa nhận, được xã hội, gia đình thực hiện và phát huy. Thông điệp “Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc”  nhắc nhở tất cả mọi người tiếp tục quan tâm xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững; xây dựng mối quan hệ gia đình, bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình, tôn vinh những giá trị truyền thống nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam.

     Sau hơn 20 năm được ghi nhận, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 đã trở thành ngày truyền thống, có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi chúng ta. Đây cũng là ngày thắp lên tinh thần hướng về gia đình - qua đó dưỡng dục, hình thành và hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng những tâm hồn, tình cảm tốt đẹp, những giá trị nhân văn cao quý của con người, dân tộc. Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 đã trở thành ngày ghi nhớ và phát huy truyền thống, nền nếp, gia phong; đánh thức mỗi người suy ngẫm sâu sắc hơn và hành động thiết thực hướng tới sự phát triển bền vững của Gia đình và cộng đồng dân tộc. Cùng với sự phát triển của đất nước, Ngày Gia đình Việt Nam cũng dần trở thành ngày hội trên mọi miền của Tổ quốc, một nét đẹp văn hóa - nơi mà tình yêu thương và sựsẻ chia luôn được tôn vinh.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=lich-su-va-y-nghia-ngay-gia-dinh-viet-nam-286
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com