Thứ sáu, 29.04.2022 GMT+7

Giới thiệu sách mới: CÁC GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG LŨNG ĐOẠN TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM HIỆN NAY

Hội nhập quốc tế đã mang lại cho Việt Nam rất nhiều lợi ích nhưng cũng làm cho nền kinh tế phải đối mặt với nhiều vấn đề nảy sinh. Một trong những vấn đề đó là hành vi lũng đoạn của các công ty xuyên quốc gia, các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp dân doanh, trong đó có cả các doanh nghiệp loại hình chuẩn công ích. Làm thế nào để kiểm soát hữu hiệu các hành vi lũng đoạn thị trường và có thể kết hợp hiệu quả việc thúc đẩy tập trung hoá thị trường với kiểm soát hành vi lũng đoạn trong thời kỳ chuyển đổi kinh tế ở Việt Nam, từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh là vấn đề cấp thiết, cần nghiên cứu.

     Các vấn đề liên quan đến phòng, chống lũng đoạn trong thời kỳ chuyển đổi kinh tế ở Việt Nam để xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được làm sáng tỏ trong cuốn sách chuyên khảo “Các giải pháp phòng, chống lũng đoạn trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay” do TS. Đào Ngọc Báu, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Chủ biên xuất bản tháng 9 năm 2021. Cuốn sách đề cập đến cơ sở lý luận và thực trạng phòng, chống lũng đoạn trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; một số kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống lũng đoạn trong nền kinh tế thị trường. Từ đó, làm cơ sở đề xuất các giải pháp phòng, chống lũng đoạn trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.

     Nhận xét thực trạng, bên cạnh những kết quả đạt được như quy định của pháp luật về phòng, chống lũng đoạn đang ngày càng hoàn thiện; cơ quan quản lý cạnh tranh ngày càng chủ động trong xử lý hành vi lũng đoạn, các tác giả đồng thời nêu rõ những mặt còn hạn chế. Đó là, tính trừng phạt và tính dự phòng của chế độ bồi thường thiệt hại không mạnh, nhất là chế độ bồi thường thiếu tính bù đắp, do đó không thể khuyến khích chủ thể bị thiệt hại chủ động khởi kiện bồi thường dân sự; quy định về cơ quan quản lý cạnh tranh và chống lũng đoạn chưa thực sự hợp lý; một số quy định của pháp luật còn thiếu hoặc mâu thuẫn. Hạn chế trong thực hiện phòng, chống lũng đoạn còn liên quan đến xử lý hành vi lũng đoạn, theo đó số vụ việc liên quan đến lũng đoạn bị xử lý còn rất ít và số tiền phạt rất hạn chế; một số vụ việc xử lý chưa thuyết phục hoặc gây tranh cãi.

     Từ thực trạng trên, các tác giả chỉ rõ nguyên nhân và đề xuất hệ thống giải pháp liên quan đến hoàn thiện quy định pháp luật về trách nhiệm pháp luật đối với chủ thể vi phạm; hoàn thiện khung pháp luật đối với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ chuẩn công ích; hoàn thiện tổ chức bộ máy cơ quan phòng, chống lũng đoạn kinh tế và nâng cao năng lực thực hiện pháp luật cho cơ quan này.

     Từ góc nhìn luật học và kinh tế, với cách hệ thống khoa học, đặc biệt nguồn tài liệu tham khảo phong phú, có giá trị bằng tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Việt, cuốn sách chắc chắn là nguồn tham khảo hữu ích cho các nhà khoa học, giảng viên, học viên trong quá trình nghiên cứu về phòng, chống lũng đoạn nói chung, phòng chống lũng đoạn trong một số nền kinh tế và trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam nói riêng.

     Cuốn sách gồm 03 chương:

     Chương 1: Cơ sở lý luận về phòng, chống lũng đoạn trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

     Chương 2: Thực trạng phòng, chống lũng đoạn trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam

     Chương 3: Quan điểm, giải pháp phòng, chống lũng đoạn trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Trân trọng giới thiệu cuốn sách tới cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên nhà trường!

Mở ảnh

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=gioi-thieu-sach-moi-cac-giai-phap-phong-chong-lung-doan-trong-nen-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia-viet-nam-hien-nay
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com