Thứ tư, 20.04.2022 GMT+7

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG CHO ĐOÀN VIÊN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

Giáo dục chính trị, tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên là một nhiệm vụ trọng tâm mà Nhà nước giao cho tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh với mục đích nâng cao nhận thức chính trị, lý tưởng, hoài bão và khát vọng cho đoàn viên thanh niên trong thời kỳ mới. Khi nói về vai trò của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần khẳng định: “Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng. Phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng”. Đối với mỗi đoàn viên, việc xác định cho mình bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, một lý tưởng và lối sống cao đẹp là vấn đề hết sức quan trọng. Là đoàn viên - những thanh niên được trang bị hành trang tri thức thì việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng càng phải được đặt lên hàng đầu.

     Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là bộ phận đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước hiện nay nhằm giúp thế hệ trẻ giác ngộ, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, những chuẩn mực đạo đức tiên tiến.

     Nhận thức tầm quan trọng to lớn và ý nghĩa sâu sắc đó, trong những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên nhà trường luôn được Ban Chấp hành chi đoàn quan tâm chú trọng. Ban Chấp hành chi đoàn đã từng bước đổi mới về nội dung, phương thức, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, xây dựng ý thức trách nhiệm cho đoàn viên thanh niên; gắn công tác giáo dục chính trị tư tưởng với việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan. Ban Chấp hành chi đoàn đã triển khai tuyên truyền cụ thể hóa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước trong toàn thể đoàn viên chi đoàn. Kết quả đạt được cụ thể như sau:

     100% đoàn viên Chi đoàn được tham gia các chương trình, Hội nghị trực tuyến, học tập, quán triệt các chỉ thị, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Nghị quyết Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ nhiệm kỳ 2020 - 2025; các nghị quyết, chương trình hành động chuyên đề về các khâu đột phá chiến lược của đất nước, các khâu đột phá của tỉnh, qua đó triển khai thực hiện trong cơ quan và Chi đoàn.

     Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đất Tổ học tập và làm theo lời Bác”, gắn liền việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chi đoàn lấy kết quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn quan trọng của việc đánh giá, bình xét, phân loại đoàn viên và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

     Công tác giáo dục truyền thống được chú trọng. Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn hàng năm, Chi đoàn đã tích cực tham gia nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực của Đoàn cấp trên tổ chức; tham gia các hoạt động trực tuyến, nắm tình hình thanh niên trên không gian mạng; phát hành các sản phẩm truyền thông (clip, phim, infographic, motiongraphic...) do Đoàn cấp trên triển khai để phục vụ công tác giáo dục. Tổ chức thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng và “Thắp nến tri ân” tại Đài tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ tỉnh Phú Thọ kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7. Ban Chấp hành Chi đoàn đã thành lập fanpage “Thanh niên Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ” qua đó, hiệu quả tuyên truyền các hoạt động của Chi đoàn, công tác giáo dục thanh niên được thể hiện rõ nét, kịp thờinhằm khơi dậy niềm tự hào, tinh thần đoàn kết, phấn đấu vươn lên, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là thế hệ trẻ.

     Ngoài ra, đoàn viên Chi đoàn tích cực tham gia các chương trình, cuộc thi do các cấp và Đoàn cấp trên tổ chức như: “Biển đảo Tổ quốc và truyền thống 65 năm Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng”, tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, tìm hiểu 60 năm “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”, “Cuộc thi Olympic Tiếng Anh cho cán bộ trẻ”, Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông”, Cuộc thi viết chính luận khoa học “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” do Đảng ủy nhà trường và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Tiêu biểu trong năm 2021, đồng chí Nguyễn Việt Hà, đoàn viên Chi đoàn cơ quan đã vinh dự đạt giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.

     Ngoài ra, đoàn viên chi đoàn luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích tham gia các hoạt động, chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ, tham quan học tập kinh nghiệm, phối hợp tốt với Công đoàn trường (Ban nữ công) tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hàng năm, tích cực tham gia hoạt động thể thao tại cơ quan tạo không khí sôi nổi, đoàn kết trong nhà trường.

     Để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, tôi xin mạnh dạn đề xuất một số giải pháp sau:

     Thứ nhất, Ban Chấp hành Chi đoàn trường cần tiếp tục tổ chức sâu rộng, đa dạng và thiết thực hơn nữa các hoạt động bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên; kết hợp với việc tổ chức các sân chơi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong sáng, lành mạnh; các hoạt động, các sân chơi gắn liền với học tập và nghiên cứu khoa học để thu hút đông đảo đoàn viên nhà trường tham gia, góp phần tạo cơ hội cho đoàn viên được rèn luyện và phát triển toàn diện.

     Thứ hai, Chi đoàn trường cần quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển Đảng trong đoàn viên. Ban Chấp hành chi đoàn cần chủ động và sâu sát hơn nữa trong việc phát hiện, bồi dưỡng các đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho các Chi bộ, Đảng ủy nhà trường để phát triển Đảng, đặc biệt là các đoàn viên trẻ tích cực trong công tác Đoàn và các hoạt động phong trào.

     Thứ ba, bản thân mỗi đoàn viên trong chi đoàn phải luôn có ý thức phấn đấu, rèn luyện “tự đào tạo” chính mình, nâng cao bản lĩnh chính trị của bản thân trong thời kỳ mới. Mỗi đoàn viên cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước trong giai đoạn mới gắn với 05 tiêu chí hành động: 1. Giàu lòng yêu nước, yêu chế độ XHCN; 2. Đoàn kết thân ái vì cộng đồng; 3. Sống văn hóa, tuân thủ pháp luật; 4. Giàu tri thức, có sức khỏe, có kỹ năng; 5. Tự tin bản lĩnh trong hội nhập. Để làm được điều đó, mỗi đoàn viên phải luôn trau dồi ý thức “tự đào tạo” chính mình, làm chủ tri thức, công nghệ mới. Bên cạnh đó cần có ý thức rõ ràng về việc phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=tiep-tuc-day-manh-cong-tac-giao-duc-chinh-tri-tu-tuong-cho-doan-vien-trong-giai-doan-hien-nay
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com