Thứ hai, 14.03.2022 GMT+7

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC VÀ TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CHO ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HIỆN NAY

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên, nêu cao tinh thần, trách nhiệm đối với đất nước, xã hội”. Đây là yêu cầu, nhiệm vụ, vừa mang tính cụ thể trước mắt, vừa mang tính chiến lược cơ bản lâu dài của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công tác thanh niên đòi hỏi các tổ chức Đoàn các cấp cần quán triệt triển khai thực hiện, để hướng tới mục tiêu, khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, có vị thế và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế.

          Chi đoàn cơ quan Trường Chính trị tỉnh hiện nay có 18 đoàn viên trong đó 21/22 vừa là đoàn viên vừa là đảng viên. Trong thời gian vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, truyền thống cách mạng đã luôn được Chi đoàn chú trọng, coi đây là một trong những nội dung quan trọng nhất trong hoạt động Đoàn. Ban Chấp hành chi đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đoàn viên, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục lý tưởng, đạo đức, truyền thống cách mạng như: lồng ghép trong nội dung các buổi sinh hoạt đoàn; tổ chức tọa đàm, xây dựng điển hình tiên tiến trong thanh niên; đưa thanh niên vào các hoạt động thực tiễn như tham gia chiến dịch “Ngày chủ nhật xanh”, Câu lạc bộ lý luận chính trị, các cuộc thi thanh niên với biển đảo quê hương, thanh niên vững bước dưới cờ Đảng… Tuy nhiên, bên cạnh đó công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, truyền thống cách mạng cho đoàn viên chi đoàn hiện nay vẫn còn một số hạn chế nhất định: Đội ngũ cán bộ đoàn được phân công giao nhiệm vụ tổ chức hoạt động thực tiễn cho đoàn viên chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình, chưa năng nổ, nhiệt tình; một số kế hoạch, chương trình hoạt động Đoàn còn chậm xây dựng và triển khai; chưa có nhiều sáng tạo trong các hoạt động tuyên truyền, tập hợp đoàn viên.

          Trước bối cảnh tình hình thế giới và trong nước hiện nay đang có những diễn biến phức tạp, nhiều sự kiện chính trị thế giới diễn ra tiềm ẩn những thay đổi nhất định, khó đoán; ảnh hưởng của đại dịch Covid-19… đòi hỏi mỗi đoàn viên chi đoàn cần có những quan điểm, cách nhìn nhận đúng đắn, nhất là lập trường tư tưởng phải vững vàng, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Để công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên trường tiếp tục phát huy hiệu quả; đồng thời khắc phục những tồn tại, thời gian tiếp theo, Chi đoàn cơ quan trường cần tập trung vào một số nội dung, biện pháp cơ bản sau:

          Một là, Ban Chấp hành chi đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

          Ban Chấp hành cần chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cho đoàn viên chi đoàn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, đặc điểm tình hình đặt ra, nhất là thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tạo điều kiện, giúp đỡ về mọi mặt cho đoàn viên phấn đấu trưởng thành, có cơ hội thể hiện năng lực của mình. Đồng thời, Ban Chấp hành chi đoàn cần phối hợp tốt với các chi bộ, khoa phòng chức năng để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong quá trình tham gia các hoạt động do Đoàn phát động. Làm tốt công tác tư tưởng, nắm bắt tốt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của các đoàn viên chi đoàn để tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám hiệu.

          Hai là, đa dạng hóa các nội dung hoạt động, hình thức, biện pháp giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đoàn viên thanh niên.

          Đây là biện pháp rất quan trọng để góp phần tăng thêm tình yêu quê hương đất nước; kiên định, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, nhân lên nhiều gương thanh niên tiên tiến điển hình, đóng góp vào hoạt động, xây dựng nhà trường vững mạnh.

          Nội dung hoạt động của Chi đoàn cần gắn vào các yêu cầu, nhiệm vụ, cụ thể như: Giáo dục phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nhất là lòng yêu nước; giáo dục các tấm gương thanh niên trong lịch sử và hiện tại; tuyên truyền giáo dục các Nghị quyết mới của Đảng gắn với thanh niên; các quy định của cơ quan, địa phương; kỹ năng sống của thanh niên; đặc biệt là phẩm chất đạo đức, lối sống, nhận thức của thanh niên trước tác động của những luận điệu xuyên tạc, âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

          Hình thức, biện pháp giáo dục cần có sự mềm dẻo, linh hoạt kết hợp chặt chẽ giữa hình thức truyền thống (tọa đàm, diễn thuyết) với hình thức hiện đại (tổ chức các cuộc thi, chiếu phim, hoạt động thực tiễn); giữa tổ chức đoàn với các tổ chức khác trong nhà trường; xây dựng điển hình tiên tiến, thông qua biểu dương, khen thưởng những đoàn viên có nhiều cố gắng, nỗ lực trong rèn luyện, đóng góp vào sự phát triển của nhà trường.

          Ba là, phát huy tính tích cực, chủ động của đoàn viên thanh niên trong tự bồi dưỡng về lý tưởng, năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, lối sống.

          Không ai có thể làm thay, làm hộ được bằng chính sự nỗ lực, cố gắng vươn lên ở mọi lúc, mọi nơi của thanh niên trong tự bồi dưỡng về lý tưởng, năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, lối sống. Đó là sự vượt qua những cám dỗ, chiến thắng bản thân mình một cách tốt nhất, không hài lòng với kết quả đã có mà luôn khiêm tốn, không ngừng học tập để vươn lên. Tính tích cực, chủ động của đoàn viên thể hiện ở tinh thần trách nhiệm cao với bản thân, công việc; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện trong thực hiện nhiệm vụ được phân công; luôn lắng nghe để điều chỉnh thái độ, hành vi ứng xử chuẩn mực đúng với giảng viên trường Đảng; hơn hết, bản thân mỗi đoàn viên trong chi đoàn phải tự mình thường xuyên trau dồi đạo đức, lối sống, có tư duy độc lập trong suy nghĩ và hành động.

          Năm 2022 là năm Chi đoàn cơ quan Trường Chính trị tỉnh tổ chức Đại hội Chi đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2025; với sự cố gắng, nỗ lực đạt được những thành quả trong các nội dung hoạt động cùng sự đoàn kết trong đội ngũ đoàn viên, tin tưởng rằng, Đại hội Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh sẽ thành công tốt đẹp. Chi đoàn trường sẽ phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong hoạt động chung của nhà trường, góp phần xây dựng Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ ngày càng phát triển vững mạnh.

 

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=nang-cao-chat-luong-cong-tac-giao-duc-ly-tuong-dao-duc-va-truyen-thong-cach-mang-cho-doan-vien-thanh-nien-truong-chinh-tri-tinh-hien-nay
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com