Thứ hai, 07.02.2022 GMT+7

MÙA XUÂN, LUẬN BÀN VỀ NHỮNG NGƯỜI TUỔI ''HỔ” NỔI TIẾNG CỦA VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI TRONG THẾ KỶ XX

Năm 2022 theo lịch phương Đông là năm con Hổ. Trong 12 con giáp, con Hổ đứng thứ 3. Tuổi Hổ thường biểu trưng cho những người có tính cách mạnh mẽ, bản lĩnh, cứng rắn, biết cách bảo vệ bản thân. Những người cầm tinh con hổ thường được đánh giá là sống thiên về lý trí, tôn trọng lẽ phải và nghĩa khí.

Ở Việt Nam và trên thế giới, có nhiều người nổi tiếng tuổi hổ, đó là những nhà chính trị học, lãnh tụ, doanh nhân, nghệ sĩ, đã và đang đóng góp công sức vào phát triển đất nước Việt Nam và phát triển thế giới ở nhiều lĩnh vực như văn học nghệ thuật, văn hóa, kinh tế...

1. Những người tuổi hổ nổi tiếng của Việt Nam

Trong những câu truyện dân gian của Việt Nam, có nhiều những suy luận về tướng vận những người sinh năm “hổ”. Thực tế cho thấy, ở Việt Nam, nhiều người cầm tinh con hổ đã khắc tên tuổi của mình với thời đại, hay còn được đánh giá là “Mãnh Hổ” xoay chuyển lịch sử

Đầu tiên được kể đến là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sinh năm Canh Dần (1890) và đã trở thành anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hoá kiệt xuất, cuộc đời và sự nghiệp gắn liền với lịch sử vẻ vang của cách mạng Việt Nam. Ra đời trong hoàn cảnh nước nhà triền miên bị áp bức đô hộ, bằng thiên tài và bản lĩnh cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xây dựng thành công hệ quan điểm cách mạng toàn diện, sáng tạo, sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo nhân dân đấu tranh chống giặc ngoại xâm, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới độc lập, tự do. Sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã trở thành tài sản tinh thần vô giá của các thế hệ người Việt Nam, soi đường cho cách mạng tiến lên giành những thắng lợi vẻ vang và vững bước trên con đường đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tiếp bước Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều nhân vật lịch sử đã đóng góp to lớn để đưa cách mạng Việt Nam giành thắng lợi. Tiêu biểu như cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong sinh năm Nhâm Dần (1902) - một trong 9 hội viên hạt nhân của tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội. Tháng 3/1935, tại Đại hội I của Đảng ở Macau (Trung Quốc), ông được bầu làm Tổng Bí thư. Tháng 7/1935, ông dẫn đầu đoàn đại biểu Đảng ra dự Đại hội VII Quốc tế Cộng sản ở Mátxcơva. Đại hội công nhận Đảng là Chi bộ chính thức của Quốc tế Cộng sản và bầu ông làm Ủy viên Ban Chấp hành của Quốc tế Cộng sản.

“Hổ” thắp “đuốc” cho nền khoa học Việt Nam hiện đại: Trong bối cảnh nền khoa học Việt Nam hiện đại còn ít được thế giới biết đến thì Giáo sư Nguyễn Cảnh Toàn đã có tên trong cuốn Tiểu sử Danh nhân của Viện Tiểu sử Danh nhân Quốc tế Hoa Kỳ năm 2001. Ông sinh năm Bính Dần (1926), từng đóng góp to lớn trên hai lĩnh vực toán học và giáo dục, được thế giới biết đến như một danh nhân khoa học thế giới qua phát minh nổi tiếng của ông mang tên: "Hình học siêu phi Euclid". Năm 2004 và 2005, Viện Tiểu sử Hoa Kỳ cấp bằng Viện sỹ nổi tiếng và "Những bộ óc vĩ đại của thế kỷ XXI" cho ông. 

Nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát cầm tinh con hổ (Canh Dần - 1950) từng được biết đến là người phụ nữ tài năng, làm việc với sức mạnh của “hổ”. Không chỉ đạt giải khuyến khích trong cuộc thi thơ do Báo Văn nghệ  tổ chức (năm 1973-1974), nổi tiếng với những tập thơ “Nhớ và khát” (năm 1988), “Ngôi nhà sau cơn bão” (năm 1990), “Thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát” (năm 2003)… bà còn được biết đến với tập tiểu thuyết “Hai lần sống một mình”. Ngoài ra, nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát có thời gian làm diễn viên sân khấu, biểu diễn phục vụ chiến trường Trường Sơn những năm kháng chiến chống Mỹ. Bà từng đảm đương chức vụ Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa và Thông tin; Giám đốc Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam. Ở vị trí nào bà cũng làm việc cần mẫn, chẳng biết mệt mỏi và được nể trọng không chỉ trong giới nghệ sĩ.

Bên cạnh những văn nghệ sĩ thì tuổi hổ cũng có nhiều doanh nhân nổi tiếng trên thương trường. Một trong những doanh nhân được biết đến nhiều nhất đó là ông Đoàn Nguyên Đức sinh năm Nhâm Dần 1962, quê tại Bình Định và có biệt danh là "Bầu Đức". Ông là người Việt nổi tiếng như một ông bầu trong làng bóng đá và đồng thời cũng là một doanh nhân thành đạt qua thương hiệu nổi tiếng Hoàng Anh - Gia Lai. Từ năm 2001, ông bỏ ra mỗi năm hơn 10 tỷ đồng đầu tư cho bóng đá, thành lập Học viện bóng đá  Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG đào tạo bóng đá trẻ. Bản thân ông Đức cũng là một trong những doanh nhân giàu có nhất Việt Nam. Năm 2008 và 2009, ông Đức liên tiếp xếp ở vị trí thứ nhất trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam. Năm 2012, ông xếp ở vị trí thứ hai sau ông Phạm Nhật Vượng với tổng tài sản 5.600 tỷ đồng.

2. Những người tuổi hổ nổi tiếng của thế giới

Thế giới có rất nhiều người tuổi hổ nổi tiếng, trong đó nổi bật một số nhân vật như sau:

Nữ hoàng Anh Elizabeth II (1926 - Bính Dần): Bà là nữ hoàng trị vì lâu nhất trong lịch sử Vương quốc Anh. Elizabeth II là là con gái lớn của quốc vương George VI, trở thành người thừa kế khi cha bà qua đời vào năm 1952. Triều đại của bà đã chứng kiến ​​những thay đổi lớn về hiến pháp ở Anh. Điều này bao gồm sự phân quyền cho Scotland, Xứ Wales và Bắc Ireland, hay phi thực dân hóa ở châu Phi.

Chủ tịch Cuba Fidel Castro (1926- Bính Dần): Fidel Castro đã lãnh đạo cuộc Cách mạng Cuba vào năm 1959, thành lập nhà nước cộng sản đầu tiên ở Tây bán cầu. Với tư cách là chủ tịch nước, ông điều hành Cuba từ năm 1959 cho đến khi chuyển giao quyền lực cho em trai Raul Castro vào năm 2008. Mỹ từng chống phá rất mạnh mẽ chính phủ của Fidel Castro, cố gắng ám sát ông hàng trăm lần, cũng như cố gắng lật đổ ông, song đều không thành. Đáp lại, Castro đã thành lập một liên minh với Liên Xô như một biện pháp đối phó. Trong đối nội, Chủ tịch Fidel Castro thực hiện đường lối kinh tế tập trung nhà nước và mở rộng cơ sở hạ tầng y tế và giáo dục. Ông cũng gửi chuyên gia y tế của Cuba ra nước ngoài giúp đỡ các quốc gia trong khối cộng sản, trong đó có Việt Nam. Fidel Castro là nguyên thủ quốc gia không thuộc hoàng gia tại vị lâu nhất trong thế kỷ 20 và 21.

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan (1938- Mậu Dần): Kofi Annan là Tổng thư ký Liên hợp quốc từ năm 1997 đến năm 2006. Năm 2001, ông đã nhận giải Nobel Hòa bình và là chủ tịch của The Elders, một tổ chức do Nelson Mandela thành lập. Cho đến nay, Kofi Annan được xem như một trong những Tổng thư ký Liên hợp quốc nổi bật nhất trong lịch sử, có công gây dựng và phát triển nhiều chương trình quan trọng trên toàn thế giới, như việc xóa đói giảm nghèo hay kiềm chế căn bệnh HIV. Kofi Annan từng nói: “Chúng ta có thể có tôn giáo khác nhau, ngôn ngữ khác nhau, màu da khác nhau, nhưng chúng ta đều thuộc về một loài người. Tất cả chúng ta đều có chung những giá trị cơ bản”.

Nam diễn viên Leonardo DiCaprio (1974 - Giáp Dần): Leonardo DiCaprio là một trong những nam diễn viên xuất sắc nhất trong thế giới điện ảnh thời hiện đại. DiCaprio từng được đề cử 5 giải Oscar và 10 giải Quả cầu vàng. Nam diễn viên người Mỹ đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình về khả năng diễn xuất tuyệt vời trong các bộ phim đình đám như “Catch Me If You Can”, “Gangs of New York”, “Blood Diamond”, “The Departed” hay “Inception” và đặc biệt là bộ phim để đời của DiCaprio là “Titanic”.

VĐV điền kinh Usain Bolt (1986 - Bính Dần): Usain Bolt là VĐV đầu tiên trong lịch sử giành HCV và lập kỷ lục ở cả hai cự ly chạy nước rút 100m và 200m tại Olympic. Anh cũng là người đầu tiên trong lịch sử lập ba kỷ lục thế giới chỉ trong một kỳ Thế vận hội. Với thành tích vô tiền khoáng hậu, VĐV người Mỹ này được thừa nhận như người chạy nhanh nhất hành tinh và được đặt biệt danh “Tia chớp”. Bolt dính chấn thương tại giải điền kinh thế giới vào năm 2017 ở môn chạy tiếp sức 4x100 nam. Đây chính là giải đấu cuối cùng của siêu VĐV này.

Như vậy, qua tìm hiểu chúng ta thấy rằng người tuổi Dần hay còn gọi là tuổi Hổ (CỌP) luôn có ý chí phấn đấu mạnh mẽ, càng khó khăn họ càng vươn dậy mạnh mẽ. Họ luôn phải biết biến thách thức thành cơ hội tạo nên sự đột phá. Giữ suy nghĩ và hành động tích cực để gặt hái nhiều thành công vẻ vang.

 
Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=mua-xuan-luan-ban-ve-nhung-nguoi-tuoi-ho-noi-tieng-cua-viet-nam-va-the-gioi-trong-the-ky-xx
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com