Thứ ba, 18.01.2022 GMT+7

MÙA XUÂN NHỚ BÁC - NHÂN DÂN ĐẤT TỔ TỰ HÀO 60 NĂM NGÀY BÁC HỒ VỀ THĂM ĐỀN HÙNG

Trên khắp mọi miền của quê hương Đất Tổ, chồi non mùa Xuân đang bật mầm vươn lên. Một màu xanh hy vọng của đổi mới và phát triển. Phú Thọ là tỉnh có lịch sử xây dựng và phát triển theo suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam- mảnh đất của các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh và nền văn hóa dân gian đặc sắc. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến Phú Thọ, Người đã nhiều lần về thăm, làm việc tại tỉnh và cũng viết nhiều bài báo, gửi thư khen, biểu dương thành tích trong các phong trào thi đua cách mạng của địa phương.

Cách đây 60 năm, ngày 19 tháng 8 năm 1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Đền Hùng (khu di tích lịch sử Đền Hùng) lần thứ 2. Theo các tài liệu lịch sử lưu trữ tại bảo tàng Đền Hùng, bảo tàng Hùng Vương và của Sở Văn hóa, thể thao du lịch tỉnh Phú Thọ. Nhân dịp Đảng bộ và nhân dân Phú Thọ tổ chức mít tinh kỷ niệm cách mạng tháng 8/1945, ngày 18/9/ 1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, dự mít tinh và nói chuyện với Đảng bộ và nhân dân Phú Thọ. Sau khi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nói chuyện với trên 3 vạn đồng bào, cán bộ, bộ đội tại Sân vận động Thị xã, thăm Hợp tác xã nông nghiệp Nam Tiến, thăm một số gia đình nông dân, thăm Nhà máy Supe phốt phát Lâm Thao,… sáng ngày 19/8/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lên thăm Đền Hùng, thắp hương viếng Tổ.

Cùng đi với Chủ tịch Hồ Chí Minh có đồng chí Nguyễn Văn Trân, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng - Bộ công nghiệp nặng, đồng chí Nguyễn Khai ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Nguyễn Thành Đô và một số các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Thọ.

Ô tô đưa Bác và các đồng chí cùng đi tới cổng đền chính, Người xuống xe và leo thẳng lên Đền Hạ mới dừng lại giải lao 10 phút. Lên đến đền Hạ, các đồng chí bảo vệ sợ Bác mệt, xin Bác nghỉ lại và mời Bác xuống núi. Bác nói: “Leo núi phải lên đến đỉnh, cũng như người làm cách mạng không được bỏ dở chừng, đã đi phải tới đích”. Đến gần Đền Trung, gặp một toán bộ đội đi chơi viếng cảnh Đền trong ngày chủ nhật, Bác đã ngồi nói chuyện với anh em. Người hỏi thăm tình hình tập luyện, công việc và còn đố các chiến sĩ đường lên Đền có mấy cấp, mấy bậc? Anh em lúng túng không trả lời được, Bác đùa trêu: “Quân sự mà quan sát địa hình kém”, rồi Bác nhắc nhở anh em lần sau phải chú ý quan sát địa hình. Lên tới Đền Thượng, Người viếng Mộ Tổ, thăm Đền rồi nghỉ ăn cơm trưa ngay trước sân Đền. Trước khi về Bác căn dặn các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Thọ: "Đền Hùng là nơi danh lam thắng cảnh của cả nước. Tỉnh Phú Thọ cần có kế hoạch quy hoạch, trồng thêm nhiều cây xanh và hoa cho Khu di tích thêm trang nghiêm, xanh tươi, đẹp đẽ, thành công viên lịch sử cho con cháu sau này đến thăm ". Lời dạy của Bác, vừa mang tính tổng kết, vừa có tính định hướng phát triển quy hoạch Đền Hùng trong tương lai, đã trở thành kim chỉ nam cho biết bao tư duy, tình cảm và hành động của các thế hệ Việt Nam hôm nay và mai sau, biết trân trọng quá khứ, giữ gìn đạo lý truyền thống dân tộc, bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái, kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

60 năm qua, hình ảnh, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần về thăm Đề Hùng đã ghi sâu trong tâm khảm của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ, là niềm vinh dự và tự hào to lớn, làm điểm tựa để Đảng bộ và nhân dân Phú Thọ phấn đấu vươn lên. Năm 2021, trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn, kinh tế của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng khá, cao hơn trung bình cả nước, đứng thứ 21 toàn quốc. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 8.600 tỷ đồng, vượt 45% so với dự toán. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng kỷ lục, đạt xấp xỉ 16 tỷ USD, đứng thứ 12 trên cả nước. Triển khai mạnh mẽ thực hiện khâu đột phá cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Năm 2021, tỉnh Phú Thọ đã thu hút 86 dự án đăng ký mới với số vốn đăng ký gần 19.500 tỷ đồng, trong đó, 12 dự án FDI vốn đăng ký 800 triệu USD đưa Phú Thọ xếp thứ 14 toàn quốc về thu hút dự án FDI. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIX) đã ban hành Nghị quyết số 61-NQ/TU (ngày 13/10/2021), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 5246/KH-UBND ngày (11/11/2021) về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Lần đầu tiên thành lập Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, để chỉ đạo quyết liệt các vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư cho 19 dự án trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ bàn giao cho nhà đầu tư; năm 2021 đã khởi công nhiều dự án trọng điểm; có thêm 180 - 200 ha đất sạch tại KCN Phú Hà, Cẩm Khê.

Toàn tỉnh có thêm 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 130% kế hoạch. Sản xuất nông lâm nghiệp - thủy sản tiếp tục khẳng định vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế. Năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm OCOP được triển khai tích cực và được sự đồng thuận của người dân; đến nay đã có 172/225 xã, phường, thị trấn với 282 sản phẩm đăng ký xây dựng; năm 2021 có thêm 58 sản phẩm, lũy kế đến nay đã có 78 sản phẩm OCOP. Doanh thu từ bưởi đạt 700 tỷ. Đặc biệt sản phẩm bưởi Đoan Hùng đã được cấp chỉ dẫn địa lý, cấp mã vùng sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ; đã hoàn thành xây dựng và chặn dòng tích nước hồ Ngòi Giành huyện Yên Lập dung tích 36.8 triệu m3 nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Công tác cải cách hành chính có những bước tiến vượt bậc. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tăng 10 bậc so với năm 2019, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 88,2%. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã. Tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến cấp huyện đạt 28,9%, tăng 28,3%; cấp xã đạt 14,2%, tăng 14,2% so với năm 2020.

Tích cực triển khai đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống; ngay từ đầu năm 2021, Tỉnh ủy đã chỉ đạo ban hành 31 Nghị quyết, 124 Kết luận, 05 Chỉ thị và Thông tri, 05 Hướng dẫn, 355 Thông báo kết luận, 14 Chương trình hành động, trên 360 Công văn để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực; Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng 136 chương trình, đề án, kế hoạch, 102 nhiệm vụ trọng tâm. Với 302 điểm cầu và trên 48 nghìn đảng viên, Phú Thọ là địa phương có số lượng điểm cầu và đảng viên lớn nhất cả nước tham gia hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đã tổ chức rất thành công Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 để học tập, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 với sự tham gia của 2.780 thí sinh; Phú Thọ đạt giải Ba Hội thi Khu vực phía Bắc, tiếp tục vinh dự vào vòng chung kết toàn quốc.

Tổ chức thành công tốt đẹp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Phú Thọ là một trong những địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao trong cả nước, đạt tỷ lệ 99.8%; đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu đại biểu cần bầu: 07 đại biểu Quốc hội, 70 đại biểu HĐND tỉnh, 446 đại biểu HĐND cấp huyện và 5.098 đại biểu HĐND cấp xã. Đặc biệt, Phú Thọ là 1 trong 2 tỉnh của cả nước đã chủ động, sáng tạo trong việc điều chỉnh thời gian và hình thức tiếp xúc cử tri để đại biểu ứng cử vận động bầu bằng hình thức trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Phú Thọ là địa phương thực hiện phòng chống dịch Covid-19 chủ động, linh hoạt, hiệu quả. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phòng, chống dịch được triển khai quyết liệt và đồng bộ. Dịch bệnh cơ bản được khống chế và kiểm soát; 97,2% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19; 97,5% trẻ em từ 12 - 17 tuổi được tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin Covid-19, trong đó 57,2% trẻ em được tiêm đủ hai mũi vắc xin. Phú Thọ cũng là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện cách ly F1, điều trị F0 tại nhà và kích hoạt các trạm y tế lưu động, tiến tới chung sống an toàn với dịch bệnh. Đã huy động được hơn 400 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh; ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19.

Sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh tiếp tục có bước phát triển vững chắc về quy mô, chất lượng và hiệu quả.Phú Thọ là 1 trong 10 tỉnh có điểm trung bình thi cao nhất toàn quốc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đạt tỷ lệ 99,44%; xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố về số lượng học sinh giỏi Quốc gia lớp 12; có 02 học sinh đạt giải trong Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021; 01 học sinh đạt giải tại Olympic Vật lý Châu Âu năm 2021; 52 học sinh đạt giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2020 - 2021. Quy mô trường, lớp, học sinh được sắp xếp hợp lý, có 786 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 89,5%.

Chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm triển khai kịp thời, hiệu quả. Triển khai các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. An sinh xã hội, đời sống nhân dân được bảo đảm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,92% - theo chuẩn nghèo mới.
Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiếp tục được giữ   vững.Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2021; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân tiếp tục được củng cố vững chắc, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội giữ vững. Hoàn thành việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, công tác đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch được tăng cường.

Thực hiện lời căn dặn của Bác trong những lần Người về thăm tỉnh, thăm Đền Hùng, Đảng bộ và nhân dân Phú Thọ luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, lao động sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức đưa quê hương đất Tổ phát triển nhanh, bền vững, cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước để thỏa lòng mong ước của Người.

 
Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=mua-xuan-nho-bac-nhan-dan-dat-to-tu-hao-60-nam-ngay-bac-ho-ve-tham-den-hung
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com