Thứ sáu, 15.10.2021 GMT+7

VAI TRÒ CỦA DOANH NHÂN VIỆT NAM HIỆN NAY VÀ Ý NGHĨA NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM 13 THÁNG 10

Doanh nhân là tầng lớp xã hội xuất hiện và tồn tại trong lịch sử loài người cùng với sản xuất hàng hóa và thị trường. Đội ngũ doanh nhân Việt Nam hiện nay là một sản phẩm đặc biệt và là một thành quả nổi bật của Đổi mới, trở thành một tầng lớp xã hội mới đã được khẳng định. Trong giai đoạn kế hoạch hóa tập trung, doanh nhân nước ta không được coi là một lực lượng kinh tế trong xã hội và bị cải tạo đi đến xóa bỏ, kỳ thị. Bắt đầu từ Đại hội VI (năm 1986), công cuộc Đổi Mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo đã đánh dấu sự “hồi sinh” của đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Đến nay, doanh nhân trở thành một tầng lớp xã hội mới, có vai trò ngày càng lớn, được xã hội tin cậy, gửi gắm.

Để phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, động viên các tầng lớp xã hội trong việc góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh; ngày 20/9/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg hằng năm lấy ngày 13 tháng 10 là “Ngày doanh nhân Việt Nam”. Đây là ngày mà vào năm 1945, sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư tay cho giới Công thương Việt Nam. Trong thư Người viết “…Hiện nay Công thương cứu quốc đoàn đương hoạt động để làm được nhiều việc ích lợi quốc dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế, tài chính vững vàng và thịnh vượng…”. Quyết định số 990/QĐ-TTg đã cụ thể hóa đường lối của Chủ tịch Hồ Chí Minh với chính sách thúc đẩy, xây dựng đội ngũ doanh nhân vững mạnh, có phẩm chất và uy tín để góp phần tự chủ nền kinh tế của Việt Nam. Đây cũng chính là sự tôn vinh đóng góp của những người doanh nhân với sự phát triển của xã hội, khẳng định vị trí của mình vào công cuộc phát triển chung của đất nước. 

Ngày 09/12/2011, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Nghị quyết nêu rõ quan điểm chỉ đạo và mục tiêu phương hướng, nhiệm vụ trong xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

Đến Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3/6/2017 của Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương Đảng khóa XII đã khẳng định: “Đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh, có khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, không ngừng nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đạo đức, văn hoá kinh doanh của doanh nhân dần được nâng lên.”

Những năm qua, các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế.  Đến nay Việt Nam đã có trên 800.000 doanh nghiệp hoạt động, hơn 25.000 hợp tác xã và khoảng 5,2 triệu hộ kinh doanh phi nông nghiệp. Với số lượng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nêu trên, cả nước có khoảng 7 - 8 triệu doanh nhân. Đây là lực lượng quan trọng hàng đầu góp phần cho nền kinh tế nước ta tăng trưởng và phát triển; nâng cao vị thế Việt Nam và hội nhập quốc tế sâu rộng hơn. Có thể thấy, sau 17 năm Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định lấy ngày 13/10 là “Ngày Doanh nhân Việt Nam” và 10 năm Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định rõ hơn vị trí, vai trò quan trọng của mình trong phát triển kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đứng trước rất nhiều khó khăn. Vì vậy, thời gian tới, cộng đồng doanh nhân Việt Nam phải quyết tâm đổi mới và nâng tầm doanh nghiệp, kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp hơn, đồng thời tiếp tục gắn với trách nhiệm xã hội. Đồng thời, Đảng và Nhà nước cũng cần có những những cơ chế chính sách để cho đội ngũ doanh nhân đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển kinh tế đất nước. Như phương hướng được Đảng ta xác định trong Văn kiện Đại hội XIII: “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo, kinh doanh lành mạnh, cống hiến tài năng, khuyến khích doanh nhân thực hiện trách nhiệm xã hội và tham gia phát triển xã hội. Tôn vinh, khen thưởng kịp thời, xứng đáng những doanh nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

 
Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=vai-tro-cua-doanh-nhan-viet-nam-hien-nay-va-y-nghia-ngay-doanh-nhan-viet-nam-13-thang-10
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com