Thứ tư, 25.08.2021 GMT+7

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GÓP PHẦN DẠY HỌC TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ

Hiện nay, trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đối với các trường chính trị tỉnh trong cả nước, dạy học trực tuyến là giải pháp hữu hiệu để thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc dạy và học”. Đối với trường Chính trị tỉnh Phú Thọ, trong thời gian vừa qua đã triển khai dạy học trực tuyến trên hai loại hình đào tạo và bồi dưỡng là: chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính và chương trình bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên.

Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ dạy học trực tuyến trên phần mềm có bản quyền Microsoft Teams. Đây là nền tảng hỗ trợ dạy học trực tuyến, thảo luận từ xa cho học viên nhà trường vừa đơn giản lại mang lại hiệu quả cao. Microsoft Teams tích hợp nhiều chức năng hữu ích cho người dùng như: chia sẻ video trực tiếp, chia sẻ màn hình máy tính, share slide PowerPoint, tạo bài tập,… Đặc biệt là các tài liệu cũ đã được chia sẻ trước đó vài tháng, những tệp đó vẫn sẽ được lưu lại trong trang sharepoint mà bạn có thể tìm lại dễ dàng ngay khi cần. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, giảng viên cũng gặp không ít khó khăn, vì vậy, để khắc phục những khó khăn gặp phải khi dạy học trực tuyến, các giảng viên cũng cần phải tìm hiểu và nắm rõ một số phương pháp để phục vụ cho công việc dạy học trực tuyến sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Sau đây, là tổng hợp những lưu ý, kinh nghiệm nhất định giảng viên phải biết khi thực hiện dạy trực tuyến:

Thứ nhất: Khâu chuẩn bị cho 1 ngày giảng trực tuyến (bước chuẩn bị)

Trước khi bước vào một buổi học trực tuyến thì khâu chuẩn bị rất quan trọng nó giúp giảng viên rất nhiều để có được buổi dạy và học hiệu quả.

Giảng viên phải chuẩn bị kỹ thuật đầy đủ: Trước hết, giảng viên phải kiểm tra máy tính, với phần mềm Microsoft Teams đòi hỏi giảng viên phải sử dụng máy tính cấu hình cao ít nhất là từ CORE i3 trở lên, để không sảy ra những lỗi kỹ thuật; Những lỗi kỹ thuật có thể làm ngắt mạch cảm xúc của người dạy và học, bài giảng không được liền mạch. Vì vậy hãy chắc chắn rằng máy tính được kết nối với mạng internet ổn định để đề phòng máy tính kết nối internet bị ngắt kết nối tức thì, bạn có thể dùng điện thoại đăng kí 4G hoặc kết nối USB 4G để tiếp tục được bài giảng của mình.

Giảng viên chuẩn bị không gian phù hợp: Không gian xung quanh cũng ảnh hưởng rất nhiều tới tinh thần, cũng như khả năng tập trung của giảng viên và học viên, không gian phải thật yên tĩnh, ít người qua lại thì mới hiệu quả khi giảng dạy. Do đó, Ban Giám hiệu trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã quyết định giảng viên phải giảng dạy tại khu giảng đường và phòng làm việc của giảng viên để đảm bảo không gian yên tĩnh cho lớp học.

Tạo cảm giác nghiêm túc hơn thì người giảng viên phải có trang phục phù hợp. Ngoài ra, bài giảng có thể được lưu lại và chia sẻ với nhiều người trên mạng xã hội, nên trang phục chỉnh tề rất cần thiết.

           Sẽ không giống như các bài giảng trên lớp, bài giảng trực tuyến cần được minh họa bằng video ngắn, hình ảnh, sơ đồ để học viên hiểu, tiếp thu một cách dễ dàng nhất. Đối với các bài giảng có số tiết dài từ 16 đến 32 tiết, giảng viên có thể cắt thành từng phần giảng dạy trong 1 buổi hoặc 1 ngày để đảm bảo giáo án không bị quá dài, quá nặng khi chạy slide trình chiếu trên máy tính

Thứ hai: Một số phương pháp trong quá trình dạy

Giảng viên phải xử lý và thành thạo kỹ thuật các bước tạo phòng học và giảng dạy: khi tạo phòng học, giảng viên phải chọn là nhà tổ chức lớp học, dán chủ đề bài học ra đường link của lớp để gửi cho tất cả các học viên nhìn thấy để vào lớp nhanh nhất, chia sẻ bài giảng lên để kiểm tra xem giáo án điện tử có lỗi không, giảng viên bấm vào mắt thần trên thanh công cụ để đảm bảo không có học viên nào có thể chia sẻ được bài giảng của giảng viên khi đang giảng dạy; sau khi điểm danh sau 15 phút giảng viên khóa danh sách lớp học để kiểm soát học viên. Trong quá trình giảng và thảo luận để yêu cầu học viên phát biểu, giảng viên yêu cầu học viên bấm trên thanh công cụ biểu tượng bàn tay để giơ tay phát biểu cho từng học viên phát biểu một tránh trường hợp nhiễu tiếng ồn và học viên khác không biết được là ai đang trình bày. Đối với những học viên có công việc đột xuất có thể phải rời khỏi lớp học, giảng viên có thể yêu cầu học viên vào biểu tượng tin nhắn để nhắn tin xin phép tránh ngắt mạch của giảng viên khi đang giảng bài. Khi kết thúc buổi giảng, giảng viên phải kết thúc lớp học và xóa bài giảng trong tệp tin bài giảng để bảo mật nội dung bài giảng.

Giảng viên lưu ý phân bố thời gian trong một tiết học phù hợp: Bởi học trực tuyến sẽ khó tập trung hơn học trực tiếp tại các lớp học, do vậy mà mỗi tiết dạy nên kéo dài khoảng 45 phút - 60 phút. Bài giảng cũng nên chia thành các phần nhỏ, rõ ràng, cô đọng để giúp học viên dễ hiểu nhất.

Tốc độ nói của giảng viên vừa phải, không nên nói nhanh: Vì chất lượng đường truyền có thể không tốt do vậy mà nếu nói nhanh người học đôi khi không thể nghe rõ và hiểu ý thầy cô truyền đạt.  Rồi việc giảng trước màn hình máy tính nếu không có hệ thống loa hỗ trợ có thể làm cho giảng viên bị mất giọng nếu giảng liên tục trong vài ngày.

Giảng viên phải nghiêm túc và tập trung cao trong suốt quá trình giảng. Khi cho lớp thảo luận, giảng viên phải lưu ý soát camera toàn bộ lớp học để theo dõi xem tất cả học viên trong lớp có nhiệt tình tham gia học tập không, có học viên nào đang không tập trung thì có thể gọi học viên đó phát biểu để học viên đó tập trung vào hoạt động học tập.

Để giờ học trực tuyến hiệu quả, sau khi dạy xong, giảng viên nên tổng hợp lại kiến thức của buổi học hôm đó giúp học viên nắm được vấn đề chính. Bởi vì, trước khi tiến hành bài giảng, mỗi giảng viên phải xác định mục tiêu cần đạt trong bài giảng, xác định trọng tâm kiến thức hay kiến thức cơ bản cần truyền đạt đến học viên. Do điều kiện thời gian, yếu tố tương tác nên trong một khoảng thời gian nhất định, giảng viên không thể dạy hết các đơn vị kiến thức trong bài mà cần chú trọng đến kiến thức trọng tâm, lược bớt những nội dung học viên về nhà tự nghiên cứu.

Sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của giảng viên sẽ là những yếu tố quan trọng để mỗi bài giảng trực tuyến thực sự giúp ích hiệu quả cho quá trình học tập của học viên.

Một điều cần lưu ý quan trọng là ở môi trường giáo dục lý luận chính trị, thì sự tâm huyết, nghiêm túc với bản thân của mỗi giảng viên là điều hết sức quan trọng. Khi có trong mình lòng yêu nghề, tâm huyết vào các bài giảng thì người giảng viên mới có thể tạo ra những bài giảng chất lượng. Một người giảng viên nếu không có tâm huyết thì dễ dàng bỏ cuộc khi gặp khó, sẽ tạo ra những bài giảng hời hợt, dạy cho hết giờ... Hơn nữa trong quá trình giảng trực tuyến giảng viên sẽ gặp vô vàn khó khăn đặc biệt với những người không am hiểu về công nghệ thông tin. Họ sẽ lúng túng trong việc sử dụng các phần mềm, từ đó gây nên sự chán nản. Vì vậy, chỉ có sự tâm huyết, nghiêm túc với bản thân để cố gắng, học hỏi mới giúp người giảng viên vượt qua được những trở ngại đó. Để từ đó tạo ra những bài giảng tâm huyết gửi đến học viên của mình thông qua chương trình dạy học trực tuyến.

Tình hình dịch Covid - 19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, thì việc dạy học trực tuyến của trường Chính trị tỉnh Phú Thọ áp dụng để đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa đáp ứng thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Để việc học trực tuyến mang lại kết quả cao, bản thân giảng viên tham gia giảng dạy trực tiếp rất cần có sự quan tâm, giúp đỡ của Lãnh đạo nhà trường, các trung tâm chính trị đối với đội ngũ giảng viên trong việc dạy học trực tuyến. Trong quá trình giảng dạy giáo viên chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì vậy việc được giúp đỡ, động viên là rất cần thiết. Hy vọng rằng, với sự quan tâm, giúp đỡ của Lãnh đạo nhà trường, các trung tâm chính trị trong việc thực hiện các hình thức giảng dạy trực tuyến sẽ góp phần duy trì việc học tập của học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường ngày một hiệu quả hơn. Đồng thời, tăng cường mối liên hệ giữa giảng viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp và học viên, trong công tác quản lý, giáo dục; giúp cho học viên các lớp chủ động học và ôn tập viết bài thu hoạch cho các môn học hiệu quả, sẵn sàng bắt nhịp khi có lịch đi học trực tiếp trở lại khi xã hội trong trạng thái bình thường mới.

 
Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=mot-so-phuong-phap-gop-phan-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-o-truong-chinh-tri-tinh-phu-tho
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com