Thứ sáu, 07.05.2021 GMT+7

PHÚ THỌ PHÁT HUY TINH THẦN CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ TRONG XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI GIAI ĐOẠN MỚI

Ngày này cách đây 67 năm (07/5/1954 - 07/5/2021), tại Điện Biên Phủ - một thung lũng rộng lớn trên miền rừng núi Tây Bắc, đã diễn ra trận quyết chiến chiến lược giữa quân và dân ta với đội quân xâm lược Pháp. Trải qua 56 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, quân và dân ta đã giành thắng lợi vang dội, “chấn động địa cầu”, đánh bại nỗ lực cuối cùng của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

     Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi; là chiến thắng vĩ đại nhất của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

     Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự kết hợp từ nhiều nhân tố: Đó là đường lối chính trị, quân sự đúng đắn, sáng tạo của Đảng; tinh thần yêu nước nồng nàn và nghệ thuật quân sự truyền thống Việt Nam được kế thừa và phát triển lên tầm cao mới; tình đoàn kết và liên minh chiến đấu giữa ba dân tộc trên bán đảo Đông Dương, sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa và sự đồng tình, ủng hộ từ bè bạn quốc tế. Nhưng nguồn gốc sâu xa nhất chính là tình yêu quê hương đất nước, khát vọng cháy bỏng giành độc lập, tự do của mỗi con người Việt Nam.

     Chung một khát vọng, hòa cùng ý chí, quân và dân tỉnh Phú Thọ đã có những đóng góp to lớn cho cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, trong đó có chiến thắng Điện Biên Phủ.

     Ngày 06/12/1953, Bộ Chính trị thông qua phương án tác chiến của Tổng Quân ủy, quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Liên Khu ủy Việt Bắc chỉ thị cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ vừa chiến đấu, vừa đảm bảo nhiệm vụ cung cấp lương thực, thực phẩm, dân công, phương tiện vận tải cho chiến dịch.

      Với quyết tâm “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, từ đầu năm 1954, toàn tỉnh đã động viên được 1.434 thanh niên lên đường nhập ngũ, phân công và giao nhiệm vụ cho 17 huyện ủy viên, 20 cán bộ cơ quan quân sự và 70 cán bộ xã trực tiếp tổ chức động viên, chỉ huy lực lượng dân công. Các địa phương trong tỉnh đã huy động 261.500 người, 1.087 chiếc xe đạp thồ, 80 xe trâu, xe ngựa phục vụ các chiến dịch. Đặc biệt, dù trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, thiếu thốn, nhưng nhân dân tỉnh Phú Thọ đã đóng góp được 4.318 tấn gạo, 4.149 con trâu, bò và 41 tấn thịt lợn cùng nhiều loại thực phẩm khác cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Các đơn vị lực lượng vũ trang dũng cảm vượt “vành đai trắng”, kiên nhẫn phục kích tiêu hao sinh lực địch; cùng nhân dân chủ động tấn công, lùng bắt gián điệp, truy quét biệt kích, phối hợp đắc lực với chiến trường chính.

     Ngày 07/5/1954, chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đàm phán về việc lập lại hòa bình ở Đông Dương.

     Phát huy tinh thần chiến thắng và truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng, trong những những năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ đã vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

     Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, kinh tế Phú Thọ tiếp tục phát triển, đạt mức tăng trưởng khá; quy mô kinh tế tăng gần 1,7 lần so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 05 năm ước đạt 7,86%. Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người ước đạt 52,5 triệu đồng, tăng 64% so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành dịch vụ 42,11%, công nghiệp, xây dựng 37,94%; nông, lâm nghiệp, thủy sản 19,95%.

     Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội có bước phát triển, trong 05 năm đã đầu tư thêm 125 km đường quốc lộ và cao tốc, 130 km đường liên xã, 400 km đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa, đồng thời hoàn thành ba nút giao nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; giao thông đô thị được cải thiện cơ bản với 447,1 km đường nội thị, tỷ lệ cứng hóa đạt trên 91,5%; hạ tầng thương mại dịch vụ, du lịch, đô thị, nông nghiệp, nông thôn từng bước được hoàn thiện, đã bước đầu làm thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

     Đầu tư xây dựng Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ðền Hùng trở thành Khu du lịch quốc gia gắn với phát huy giá trị hai di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại là Hát xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ; Khu du lịch suối nước nóng Thanh Thủy và Khu di tích Ðền Mẫu Âu Cơ huyện Hạ Hòa trở thành khu, điểm du lịch địa phương; thành phố Việt Trì từng bước trở thành Thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

     Phú Thọ đã hoàn thành mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới trước ba năm; toàn tỉnh có 95 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hai huyện Lâm Thao, Thanh Thủy đạt chuẩn huyện nông thôn mới; thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

     Các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo được triển khai có hiệu quả; thu nhập và chất lượng cuộc sống của nhân dân từng bước được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,5%/năm; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 93%.

     Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, xây dựng Hệ thống chính trị được tăng cường; vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội được phát huy. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, lòng tin của nhân dân vào Ðảng được củng cố và tăng cường.

     Những thành tựu trên là kết quả phấn đấu, phát huy truyền thống đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân Phú Thọ trong giai đoạn lịch sử mới. Đây cũng là nền tảng để hướng tới mục tiêu “xây dựng Phú Thọ là tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

     Tài liệu tham khảo:

     1. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Thọ: Lịch sử Đảng bộ tỉnh Phú Thọ (tập 1), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.

     2. Tỉnh ủy Phú Thọ: Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tháng 11 năm 2020.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=phu-tho-phat-huy-tinh-than-chien-thang-dien-bien-phu-trong-xay-dung-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-giai-doan-moi
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com