Thứ hai, 22.02.2021 GMT+7

Giới thiệu sách mới: VIỆT NAM - CUBA 60 NĂM ĐỒNG HÀNH

Quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) và Cộng hòa Cuba được thiết lập ngày 02/12/1960. Cộng hòa Cuba là nước đầu tiên ở Tây bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, đặt nền móng cho quan hệ tốt đẹp sau này.

     Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ đoàn kết, ủng hộ và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba không ngừng được duy trì, phát triển, luôn bền chặt, thắm tình anh em cộng sản. Trải qua 60 năm đồng hành và phát triển, đến nay, quan hệ Việt Nam - Cuba đã có nhiều mốc son chói lọi. Việt Nam và Cuba luôn giúp đỡ, hợp tác với nhau trên nhiều lĩnh vực, trong nhiều thời điểm để cùng nhau vượt qua những khó khăn, trở ngại.

     Cuba là nước đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh giành và bảo vệ độc lập, tự do, xây dựng đất nước của Việt Nam. Giai đoạn 1980 - 1990, khi Việt Nam bị cấm vận, Cuba là một trong số ít quốc gia viện trợ thuốc men, vắc xin, lương thực cho Việt Nam. Sau khi thực hiện đường lối đổi mới, nền kinh tế có nhiều khởi sắc, Việt Nam lại trở thành quốc gia viện trợ lương thực, thực phẩm, máy móc, trang thiết bị cho Cuba và là quốc gia tích cực kêu gọi chống bao vây cấm vận Cuba. Hiện nay, Việt Nam và Cuba đang hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực dựa vào thế mạnh của mỗi nước; đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, dầu khí, viễn thông, giáo dục và y tế. Hai bên cũng duy trì thường xuyên và có hiệu quả cơ chế ủy ban liên Chính phủ (họp hằng năm), tăng cường trao đổi đoàn các cấp, học tập kinh nghiệm trong các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, y tế giáo dục, y dược, an ninh, quốc phòng…

     Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ Việt Nam - Cuba, để góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị, thân thiết, tình anh em, đồng chí giữa hai nước Việt Nam và Cuba cũng như nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ của hai nước hiểu về mối quan hệ khăng khít này, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước xuất bản cuốn sách “Việt Nam - Cuba: 60 năm đồng hành” (Văn kiện Đảng và Nhà Nước) tháng 11 năm 2020.

     Nội dung cuốn sách gồm 03 phần:

     Phần thứ nhất: Những nền tảng khởi đầu mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba (1955 - 1963)

     Phần thứ hai: Việt Nam - Cuba: Tình bạn, tình đồng chí chân thành, son sắt (1964 - 1982)

     Phần thứ ba: Quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Cuba (1983 - 2020)

Trân trọng giới thiệu tới cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên nhà trường!

 

 

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=gioi-thieu-sach-moi-viet-nam-cuba-60-nam-dong-hanh
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com