Thứ năm, 14.01.2021 GMT+7

Giới thiệu sách mới: TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

Trách nhiệm giải trình là thuật ngữ được đề cập và sử dụng ở Việt Nam cùng với quá trình nghiên cứu về nguồn gốc, nguyên nhân và các biện pháp đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Mặc dù gần đây, thuật ngữ này đã được sử dụng khá phổ biến, theo nhiều cách tiếp cận, song đến nay chưa có nhiều nghiên cứu giải thích đầy đủ về ý nghĩa của thuật ngữ này.

      Ở Việt Nam, Nghị định số 90/2013/NĐ-CP ngày 08/8/2013 của Chính phủ quy định trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Tại Điều 2 của Nghị định quy định:

     1. Các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan hành chính nhà nước và người có thẩm quyền trong việc thực hiện trách nhiệm giải trình;

     2. Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế; các tổ chức nước ngoài được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam; công dân Việt Nam, người nước ngoài sinh sống hoặc làm việc tại Việt Nam có yêu cầu giải trình.

     Như vậy, theo Nghị định số 90/2013/NĐ-CP, các cơ quan hành chính nhà nước chỉ thực hiện trách nhiệm giải trình khi có yêu cầu.

     Trên thực tế, khi chưa có những quy định chính thức về trách nhiệm giải trình, các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam đã thực hiện trách nhiệm giải trình dưới nhiều hình thức khác nhau như: báo cáo công tác giữa các cơ quan nhà nước; tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của nhân dân hay điển hình như việc chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ trước Quốc hội. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một số hình thức thực hiện trách nhiệm giải trình của cơ quan hành chính nhà nước và kết quả thực hiện trách nhiệm giải trình theo những hình thức này còn rất hạn chế. Trong đời sống xã hội hàng ngày, hàng giờ đã và đang xảy ra nhiều sự việc ở mọi lĩnh vực quản lý nhà nước liên quan đến nhiệm vụ quyền hạn của các cơ quan hành chính nhà nước nhưng lại không cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm giải trình, hay đơn giản cung cấp thông tin cho người dân.

     Để trách nhiệm giải trình của cơ quan hành chính nhà nước có sự đổi mới cơ bản, có hệ thống cơ sở pháp lý đầy đủ, rõ ràng, đồng bộ và tính khả thi cao đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân đặt ra nhiều vấn đề lý luận, pháp lý cần phải được giải đáp thấu đáo, có căn cứ khoa học và thực tiễn. Với ý nghĩa như vậy, Nhà xuất bản Lý luận chính trị xuất bản cuốn sách “Trách nhiệm giải trình của cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay”.

     Nội dung cuốn sách bao gồm 03 chương:

     Chương 1: Cơ sở khoa học về trách nhiệm giải trình của cơ quan hành chính nhà nước

     Chương 2: Thực trạng trách nhiệm giải trình của cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam

     Chương 3: Phương hướng và giải pháp bảo đảm trách nhiệm giải trình của cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam

Trân trọng giới thiệu cuốn sách tới cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên nhà trường!

 

 

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=gioi-thieu-sach-moi-trach-nhiem-giai-trinh-cua-co-quan-hanh-chinh-nha-nuoc-o-viet-nam-hien-nay
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com