Thứ hai, 16.11.2020 GMT+7

Giới thiệu sách mới: NHÀ NƯỚC KIẾN TẠO PHÁT TRIỂN QUA MÔ HÌNH MỘT SỐ NƯỚC VÀ KINH NGHIỆM ĐỐI VỚI VIỆT NAM

Từ những thập niên cuối của thế kỷ XIX, thế giới đã có nhiều biến đổi và đứng trước hàng loạt các vấn đề mang tính toàn cầu cần sự chung tay để giải quyết như: tình trạng đói nghèo, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, các cuộc xung đột dân tộc, sắc tộc, tôn giáo,… Đặc biệt, các nền kinh tế đang chuyển đổi đã phải chuyển hướng theo kinh tế thị trường, các chiến lược phát triển do nhà nước đóng vai trò chủ chốt đều đã thất bại.

     Trước những biến đổi của kinh tế thế giới, đòi hỏi phải nhìn nhận lại những vấn đề căn bản về nhà nước. Nhà nước phải tư duy lại vai trò của mình như thế nào nhằm đưa ra các quyết sách đúng, hoạt động có hiệu quả giúp ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Khái niệm “nhà nước kiến tạo phát triển” ra đời là một cách tiếp cận nhằm giải đáp phần nào những biến đổi về vai trò của nhà nước trong nền kinh tế thị trường nói riêng và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia nói chung.

     Ở Việt Nam, sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước đã đạt được những chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Đặc biệt, trên lĩnh vực kinh tế, Việt Nam đã tiến một bước dài trong việc chuyển đổi nền kinh tế từ mô hình kế hoạch hóa tập trung sang mô hình kinh tế thị trường. Tuy nhiên, mức độ phát triển kinh tế thị trường của Việt Nam cho đến nay vẫn còn ở mức trung bình thấp trên thế giới. Một trong những nguyên nhân chính là Nhà nước Việt Nam vẫn là một nhà nước điều hành, dựa nhiều vào mệnh lệnh hành chính chứ chưa chuyển hẳn sang mô hình nhà nước kiến tạo phát triển như ở một số nước Đông Á. Thực tế đó đặt ra cho Việt Nam yêu cầu bức thiết cần xây dựng nhà nước kiến tạo phát triển trong giai đoạn hiện nay.

     Với ý nghĩa đó, Nhà xuất bản Lý luận chính trị xuất bản tháng 12 năm 2019 cuốn sách: “Nhà nước kiến tạo phát triển qua mô hình một số nước và kinh nghiệm đối với Việt Nam”.

     Nội dung bao gồm 03 chương như sau:

     Chương 1: Lý luận chung về nhà nước kiến tạo phát triển

     Chương 2: Nhà nước kiến tạo phát triển qua mô hình một số nước điển hình

     Chương 3: Những giá trị tham khảo và giải pháp nhằm xây dựng nhà nước kiến tạo phát triển ở Việt Nam

     Trân trọng giới thiệu cuốn sách tới bạn đọc!

 

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=gioi-thieu-sach-moi-nha-nuoc-kien-tao-phat-trien-qua-mo-hinh-mot-so-nuoc-va-kinh-nghiem-doi-voi-viet-nam
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com