Thứ ba, 10.11.2020 GMT+7

Giới thiệu sách mới: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CHIẾN LƯỢC CƯỜNG QUỐC BIỂN CỦA TRUNG QUỐC

Sức mạnh biển của một quốc gia được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Có người nói rằng, sức mạnh biển chính là sức mạnh tổng hợp của một quốc gia để bảo vệ lợi ích biển của quốc gia đó, để sử dụng biển vào các mục tiêu chính trị, kinh tế và quân sự trong thời bình và thời chiến, bao gồm hải quân, khoa học biển, công nghiệp biển và thương mại biển. Người khác lại cho rằng, sức mạnh biển là khả năng tham chiến trên và dưới biển, khả năng xúc tiến thương mại bằng đường biển cùng năng lực công nghiệp để có thể phục vụ cả hai mục tiêu trên, kèm theo đó là năng lực kỹ thuật để khai thác được các nguyên liệu hữu dụng từ biển. Như vậy, cường quốc biển được hiểu là quốc gia có sức mạnh vượt trội về biển.

     Trong lịch sử thế giới, hầu hết các cường quốc khi trỗi dậy đều vươn ra biển, khiến việc xây dựng sức mạnh trên biển trở thành quy luật phát triển của các cường quốc. Không nằm ngoài quy luật đó, Đại hội lần thứ XVIII của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề ra chiến lược xây dựng cường quốc hải dương, chính thức đưa vấn đề phát triển hải dương trở thành chiến lược quốc gia, đồng thời nhấn mạnh  việc xây dựng cường quốc biển là sự lựa chọn tất yếu để bảo vệ lợi ích quốc gia và thực hiện phục hưng dân tộc Trung Hoa.

     Về chủ đề xây dựng cường quốc biển, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh: việc xây dựng cường quốc biển có ý nghĩa trọng đại để thúc đẩy kinh tế phát triển lành mạnh, bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả, thực hiện công cuộc phục hưng vĩ đại dân tộc Trung Hoa. Qua nhiều năm phát triển, sự nghiệp biển của Trung Quốc đã bước vào thời kỳ phát triển nhất trong lịch sử.

     Để giúp độc giả tìm hiểu sâu hơn các khía cạnh của vấn đề, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản tháng 10 năm 2020 cuốn sách: “Một số vấn đề về chiến lược cường quốc biển của Trung Quốc” do các chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông biên soạn.

     Nội dung cuốn sách gồm 11 chương:

     Chương I: Lịch sử các cường quốc biển thế giới

     Chương II: Lịch sử tư duy biển của Trung Quốc

     Chương III: Chiến lược biển của Trung Quốc hiện nay

     Chương IV: Các cơ quan của Trung Quốc liên quan đến biển

     Chương V: Lực lượng quân sự trên biển

     Chương VI: Lực lượng chấp pháp và dân binh biển

     Chương VII: Khai thác dầu khí trên biển

     Chương VIII: Hoạt động nghề cá trên biển

     Chương IX: Du lịch biển

     Chương X: Nghiên cứu khoa học và môi trường biển

     Chương XI: Con đường tơ lụa biển thế kỷ XXI

Trân trọng giới thiệu cuốn sách tới bạn đọc!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=gioi-thieu-sach-moi-mot-so-van-de-ve-chien-luoc-cuong-quoc-bien-cua-trung-quoc
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com