Thứ hai, 03.08.2020 GMT+7

GIẢNG VIÊN KHOA LÝ LUẬN CƠ SỞ THAM GIA VIẾT SÁCH, BÁO VÀ HỘI THẢO KHOA HỌC


Khoa Lý luận cơ sở hiện nay có 40% giảng viên chính. Với nhiệm vụ giảng dạy môn Những vấn đề cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin, Những vấn đề cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; nghiên cứu khoa học tổng kết thực tiễn và thực hiện các nhiệm vụ khác khi được phân công.

Trong những năm qua, bên cạnh việc soạn, bổ sung, chỉnh sửa giáo án, thực hiện kế hoạch giảng dạy của nhà trường, các giảng viên của Khoa Lý luận cơ sở đã tích cực tham gia viết báo, viết sách và các cuộc hội thảo khoa học nhằm phục vụ công tác giảng dạy, nâng cao trình độ và đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu chuyên môn của mỗi giảng viên. Khoa đã có 90% giảng viên tham gia viết sách, báo. Trong đó: có 03 đồng chí tham gia viết hơn một đầu sách, nhiều nhất là có 01 đồng chí tham gia viết 04 đầu sách. Có 03 đồng chí đang tham gia viết sách (đề tài bổ sung sách giáo trình Chương trình Trung cấp LLCT - HC) của nhà trường. Tổng số lượt viết sách của toàn thể giảng viên là 14 lượt (đã xuất bản) và 03 lượt đang thực hiện, sẽ hoàn thành trong năm 2020, xuất bản năm 2021. 

Về số lượng viết báo và các bài đăng tạp chí: có 26 bài đã được đăng trên các báo, tạp chí chuyên ngành, một số bài được đăng trên các báo và tạp chí của Trung ương; trong đó có 01 giảng viên có 08 bài và 01 giảng viên có 06 bài đăng trên các báo và tạp chí chuyên ngành. Ngoài ra, các giảng viên của Chi bộ còn tham gia hội thảo khoa học từ cấp trường trở lên. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao công tác chuyên môn và hoạt động nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, số lượt tham gia viết sách của các giảng viên Khoa Lý luận cơ sở chưa nhiều (đa số tham gia viết 01 đầu sách); số lượng bài đăng báo, tạp chí của giảng viên chưa cao; cá biệt có giảng viên chưa có sách xuất bản và chưa có bài đăng báo; mục đích tham gia viết sách, báo chưa trở thành nhu cầu thường, tham gia cho đủ số lượng sách, báo để bảo vệ luận văn, luận án hoặc để đảm bảo điều kiện trong quá trình chuyển ngạch, bậc; một số ít giảng viên còn lười viết báo, kỹ năng viết chưa cao… Bên cạnh đó, giảng viên khoa Lý luận cơ sở nói riêng, giảng viên của Trường Chính trị nói chung chưa có nhiều cơ hội tham gia viết sách, hội thảo khoa học cấp tỉnh, cấp học viện hoặc các hội thảo chuyên sâu; số lượng sách do trường phát hành, do lãnh đạo, giảng viên của trường làm chủ biên còn ít…

Để các giảng viên của Khoa Lý luận cơ sở có nhiều bài viết báo, tham gia viết nhiều sách có chất lượng cao hơn nữa, trong thời gian tới cần chú ý một số vấn đề sau:

Mỗi giảng viên cần tiếp tục phát huy tinh thần nỗ lực, sáng tạo, chủ động để có thêm nhiều đầu sách và lượt viết sách, nhiều bài báo, bài đăng tạp chí để phục vụ hoạt động chuyên môn, nâng cao khả năng nghiên cứu và viết bài; đồng thời cũng nhằm tích lũy để nâng ngạch, bậc và công tác thi đua của cá nhân. Để làm được điều đó, mỗi giảng viên phải không ngừng nghiên cứu, tự rèn luyện khả năng tư duy, khả năng viết với nhiều góc độ, thể loại khác nhau mới đáp ứng được yêu cầu về chủ đề, chất lượng các bài viết cho các báo, tạp chí khác nhau. 

Giảng viên chưa có sách xuất bản, chưa có bài đăng báo, tạp chí cần phấn đấu, trau dồi rèn luyện khả năng viết, tích cực hơn nữa để có tác phẩm chất lượng được đăng báo, tạp chí, có sách xuất bản.

Lãnh đạo Khoa đề xuất với lãnh đạo Trường tìm hiểu, giới thiệu, tạo điều kiện cho các giảng viên của Khoa Lý luận cơ sở nói riêng, các giảng viên của Trường nói chung được tham gia các cuộc hội thảo khoa học, có bài viết tham gia tại các cuộc hội thảo khoa học.

Các giảng viên chủ động, tích cực tìm hiểu, tư duy đề xuất với Hội đồng khoa học nhà trường những chủ đề, tên sách phù hợp với chuyên môn, khả năng và nhiệm vụ của nhà trường để có thể thúc đẩy và góp phần làm cho quá trình xuất bản sách của nhà trường linh hoạt, tích cực và phong phú hơn. 

Lãnh đạo Khoa đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo trường nghiên cứu ban hành kế hoạch xuất bản sách tham khảo, sách phục vụ quá trình  nghiên cứu giảng dạy, học tập của giảng viên, học viên của nhà trường. Từ đó sẽ tạo cơ hội cho các giảng viên được tham gia viết sách góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu, khả năng viết của các giảng viên; xem xét, cân đối nguồn kinh phí từ ngân sách và từ nguồn thu của nhà trường đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học. 

 
Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=giang-vien-khoa-ly-luan-co-so-tham-gia-viet-sach-bao-va-hoi-thao-khoa-hoc
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com