Thứ năm, 30.07.2020 GMT+7

ĐIỂM SÁNG TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở XÃ HƯƠNG NỘN, HUYỆN TAM NÔNG, TỈNH PHÚ THỌ

Hương Nộn là một xã miền núi của huyện Tam Nông, phía Bắc giáp sông Hồng, phía Nam giáp trung tâm huyện Tam Nông. Trên địa bàn có 4 km Quốc lộ 32A và 3 km đường Hồ Chí Minh chạy qua, thuận lợi cho giao thông và dịch vụ.

Diện tích tự nhiên của xã là 9,1 km2 (trong đó có 193 ha đất đồi có tiềm năng phát triển cây ăn quả và cây công nghiệp, có 465 ha đất sản xuất cây lương thực, có 30 ha đất bãi bồi ven sông có khả năng phát triển cây lương thực. Dân số của xã có 2.105 hộ, 8.060 nhân khẩu, có 3.150 lao động, toàn xã có 13 khu dân cư, Đảng bộ xã có 17 Chi bộ, 565 đảng viên, trình độ dân trí đạt ở mức khá của huyện; chính trị ổn định, cán bộ và nhân dân đoàn kết, thống nhất cao.

Địa bàn xã có 5 trường học (01 tường cấp III, 01 trường chuyên của huyện, 01 trường nghề của huyện, 03 trường học của xã, có 1 cụm di tích lịch sử cấp Quốc gia), có 03 HTX (trong đó 01 HTX DVNN và xử lý rác thải, 01 HTX rau quả an toàn, 01 HTX tín dụng), có 09 doanh nghiệp nhỏ (03 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu, 02 doanh nghiệp chế biến gỗ, 01 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, 03 doanh nghiệp xây dựng).

Kết quả xây dựng Nông thôn mới:

Xã Hương Nộn bắt đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới từ đầu năm 2011 và được công nhận đầu năm 2016, các tiêu chí từ khi bắt đầu mới đạt 7/19 tiêu chí.

Thứ nhất, tiến hành lập quy hoạch và thực hiện dồn đổi ruộng đất:

Tiến hành quy hoạch tổng thể, trong đó có một số vị trí mới như trường Mầm non, trạm y tế, Chợ, Khu di tích, sân thể thao, vùng sản xuất rau quả an toàn, vùng nuôi trồng thủy sản, khu xử lý rác thải tập trung.

Tiến hành dồn đổi ruộng đất nông nghiệp: Theo phương án đã chia lại. Kết quả là xã đầu tiên của tỉnh, huyện đã làm xong trong năm 2015; hiện nay đang tiến hành tích tụ (hiện có 60 ha được tích tụ, có 03 doanh nghiệp thuê đất sản xuất quy mô lớn và 35 hộ nông dân tích tụ được diện tích để sản xuất theo mô hình trang trại có quy mô.

Thứ hai, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng:

Về điện: Năm 2011 xã có 3 trạm điện công suất 700KVA, đến nay có 10 trạm công suất 3.060KVA, trước khi xây dựng Nông thôn mới có 80% số hộ dùng điện, đến nay là 100%.

Về đường giao thông: Nông thôn: trước khi xây dựng Nông thôn mới có 41% được cứng hóa, đến nay là 100% (28km). Giao thông nội đồng: Năm 2011 có 14% cứng hóa, nay là 65% được cứng hóa (Làm mới 13km bê tông do dân đóng góp).

Thủy lợi: năm 2011 có 17% được cứng hóa, đến nay có 63% cứng hóa, xây dựng được 3 trạm bơm tưới tiêu kết hợp.

Trường học: Năm 2011 có 01 trường đạt chuẩn, đến 2016 cải tạo và xây mới 40 phòng học kiên cố và 3/3 trường đạt chuẩn, hiện nay đang xây dựng trường cấp I đạt chuẩn mức độ II vào năm 2020.

Về di tích lịch sử văn hóa: Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới đã xây dựng thêm được nhà thờ tổ, nhà tiền tế, nhà khách, nhà bia liệt sỹ và mở rộng thêm khuôn viên lễ hội.

Y tế: Năm 2011 có trạm y tế xây cấp 4, xã đã chuyển vị trí và xây dựng trạm mới 2 tầng và được công nhận chuẩn quốc gia. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế: năm 2011 là 60%, nay là 85%

Về chợ: Xã đang xây dựng chợ mới (Khoảng 4,5 tỷ đồng)

Về cơ sở văn hóa: Xã có sân thể thao, 13/13 khu dân cư có nhà văn hóa tiêu chuẩn, trụ sở xã mới xây thêm 01 nhà làm việc 02 tầng, xã có một số câu lạc bộ thể thao, có đội hát Xoan của Tỉnh, phong trào thể dục thể thao tương đối toàn diện.

Về môi trường: Xã có 01 khu xử lý, 01 lò xử lý đốt rác tập trung, công nghệ lò Losiho (công suất 8 tấn/ngày) toàn bộ các khu đã tham gia dịch vụ thu gom và xử lý rác thải tập trung.

Về môi trường nước: Từ năm 2013 trở về trước xã có HTX dịch vụ nước công nghệ UNICEF, từ năm 2014 đến nay chuyển sang dùng nước khoáng sông Đà, hiện nay có 91% số hộ đã sử dụng nước khoáng.

Nghĩa trang nhân dân: Quy hoạch 02 điểm, nhìn chung thực hiện đảm bảo quy ước văn hóa.

Các cơ sở sản xuất, chăn nuôi nhìn chung không gây ô nhiễm môi trường, đường làng ngõ xóm được trồng hoa 2 bên. Tổng mức đầu tư trong 5 năm: ở xã là 67 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước và xã là 48,5 tỷ đồng, vốn lồng ghép là 33 tỷ đồng, nhân dân đóng góp là 16 tỷ đồng.

Thứ ba, tình hình lao động, thu nhập và đời sống nhân dân:

Hiện nay toàn xã có 2.900/3.150 lao động có việc làm thường xuyên, có trên 1.000 người làm công nhân cho các xí nghiệp, có 150 lao động đi nước ngoài, cơ cấu lao động còn 35% sản xuất nông nghiệp, còn lại là công nghiệp và dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Thu nhập: Năm 2010 là 12,5 triệu, năm 2018 là 33,5 triệu. Đời sống nhân dân: Tỷ lệ hộ nghèo 2010 là 8%, nay còn 2,5%, không có nhà tạm (Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới đã xóa 23 nhà tạm)

Bốn là, về xây dựng hệ thống chính trị:

Đội ngũ cán bộ xã hiện nay có 23 cán bộ, công chức (100% đạt chuẩn theo quy định). Cán bộ cơ sở: Hiện đã thực hiện lồng ghép mỗi khu còn 06 người đảm nhận tất cả các công việc. Đảng - Chính quyền, đoàn thể, nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh, năm 2018 là đơn vị tiêu biểu xuất sắc.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhiều năm ổn định, không có trọng án, điểm nóng hoặc vụ việc phức tạp, hiện toàn xã đã sắp xếp xong các nhóm liên gia, tổ an ninh hoạt động đều.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Hương Nộn đã đạt được một số kết quả nổi bật và trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Tam Nông nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung đó là: 

Một là, đã huy động được nguồn lực đáng kể cho đầu tư phát triển (67 tỷ đồng từ các nguồn), làm thay đổi được diện mạo nông thôn. Trong quá trình huy động đã phát huy dân chủ, minh bạch, sử dụng nguồn vốn hợp lý, không để công nợ tồn tại, không có phức tạp trong nông thôn.

Hai là, đã quy hoạch và từng bước chỉ đạo phát triển theo quy hoạch, nhất là sau dồn đổi ruộng đất, thay đổi được tư duy kinh tế, cơ cấu lao động, giảm dần sự phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân.

Ba là, phát huy khơi dậy được tinh thần đoàn kết, thống nhất nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với các vấn đề xã hội, về môi trường, về xây dựng hệ thống chính trị.

Xây dựng Nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước được cả hệ thống chính trị quan tâm. Hưởng ứng chính sách lớn và thiết thực này, Đảng ủy, UBND xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã có nhiều biện pháp, hướng đi đúng đắn sáng tạo, hợp lòng dân; là điểm sáng để các địa phương khác trong tỉnh tham quan, học tập góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng Nông thôn mới trên quê hương Đất Tổ.

 
Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=diem-sang-trong-xay-dung-nong-thon-moi-o-xa-huong-non-huyen-tam-nong-tinh-phu-tho
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com