Thứ sáu, 29.05.2020 GMT+7

TÌM HIỂU MỘT SỐ KẾT QUẢ TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CỦA ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH TỈNH PHÚ THỌ

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là bộ phận đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng, luôn song hành với việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng và đảng viên cũng như tổ chức Đoàn, Hội. Không những thế, công tác giáo dục chính trị tư tưởng còn phải đi trước, mở đường cho việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là đối với những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp hoặc ở những thời điểm có tính bước ngoặt của cách mạng.

Với khoảng 270.000 thanh niên, chiếm 23,6% dân số và 48% lực lượng lao động xã hội trong toàn tỉnh. Đây là lực lượng đông đảo, có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bởi vậy, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Đoàn. Thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đoàn kết, tập hợp, giáo dục đoàn viên thanh niên. 

Thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030. BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo 21/21 đơn vị Đoàn cấp huyện tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các Kết luận của BCH, BTV Trung ương Đoàn khóa XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã ban hành cho 100% cán bộ và 80%, đoàn viên, thanh niên. Nội dung tuyên truyền hướng tới các sự kiện chính trị lớn của Đảng, Nhà nước, dân tộc như: Tuyên truyền kỷ niệm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam; Chỉ đạo tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tháng Thanh niên. Trong năm 2019, công tác giáo dục gắn với kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác cho đoàn viên, thanh thiếu nhi có nhiều đổi mới. Tỉnh Đoàn và 100% đoàn cấp huyện tổ chức hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kết quả: Cấp tỉnh và 21/21 đơn vị cấp huyện đã có hoạt động và công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030; Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ Đất Tổ được BTV Tỉnh đoàn xác định là nội dung trọng tâm, xuyên suốt trong công tác giáo dục của đoàn. Cùng với đó, các phong trào yêu nước được Tỉnh đoàn phát động sâu rộng đã tạo khí thế thi đua trong ĐVTN, nổi bật là phong trào tuổi trẻ Đất Tổ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ phong trào đã có trên 72.000 ĐVTN lựa chọn đăng ký 1 đến 2 việc làm theo Bác; hàng trăm đoàn viên thanh niên đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cấp tỉnh.

Một trong những hình thức giáo dục có hiệu quả cao của tổ chức Đoàn là tọa đàm, nói chuyện truyền thống cho ĐVTN. Tỉnh đoàn thường xuyên có những chương trình phối hợp với Hội Cựu chiến binh và các cơ quan của Trung ương, của tỉnh để đẩy mạnh công tác này như chương trình giáo dục truyền thống thông qua hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, qua ý nghĩa của các chiến thắng Chân Mộng - Trạm Thản do Tỉnh đoàn phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 2 và Đoàn thanh niên một số cơ quan Trung ương, đơn vị LLVT đã thu hút hơn 500 ĐVTN tham gia.  Đặc biệt, những hoạt động giáo dục truyền thống về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vùng Đất Tổ như: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ, Hát Xoan Phú Thọ và các trò chơi dân gian đã thu hút hàng trăm nghìn lượt ĐVTN tham gia. Bên cạnh đó, thông qua phong trào “Thanh niên xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” góp phần phát huy tinh thần xung kích, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, ngại khổ bằng những phần việc, công trình thanh niên cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Mỗi công trình, phần việc mang tên thanh niên đều hội tụ nhiệt huyết, lan tỏa nhiều niềm vui, hạnh phúc đến cộng đồng. 

Thông qua các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ đã mang lại hiệu quả, tạo sức lan tỏa, khát vọng vươn lên của tuổi trẻ. Nhiều đoàn viên thanh niên, đều nhận thấy trách nhiệm đối với chính mình, gia đình và quê hương, tự thân phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện, trở thành người thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”. Trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, với tinh thần cần cù sáng tạo cùng sự giúp đỡ của tổ chức đoàn trong thực hiện chính sách thanh niên, nhiều đoàn viên thanh niên đã phát huy sức trẻ làm giàu cho quê hương, đã có 280 mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, CLB thanh niên phát triển kinh tế duy trì hoạt động; 320 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, thu hút trên 4.900 đoàn viên thanh niên tham gia. Không chỉ dám nghĩ, dám làm phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, xây dựng quê hương phát triển mà từ các hoạt động giáo dục, cảm hóa của tổ chức Đoàn đã thôi thúc khát vọng hoàn lương của không ít đoàn viên thanh niên từng lầm đường, lạc lối tìm lại chính mình. 

Tiếp bước cha anh đi trước, tuổi trẻ Đất Tổ ngày nay không chỉ xung kích, tình nguyện trên mặt trận kinh tế, trau dồi phẩm chất đạo đức mà còn hăng hái tình nguyện xung phong lên đường nhập ngũ. Mỗi năm có hàng nghìn thanh niên ưu tú Đất Tổ tình nguyện vào quân ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với đất nước. 

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng  là bộ phận quan trọng nhất góp phần hình thành nhân cách, phẩm chất, lối sống cho thanh niên được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Thọ chú trọng và được thực hiện bằng nhiều giải pháp tích cực, phù hợp và đã mang lại nhiều kết quả quan trọng. Những kết quả đó đã góp phần thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn phải tiếp tục chăm lo, giáo dục niềm tin, lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị, giữ vững mãi mãi niềm tin, lý tưởng với thế hệ trẻ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng”, vừa “chuyên”. 

(Nguồn: Báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên Tỉnh Đoàn Phú Thọ năm 2019)

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=tim-hieu-mot-so-ket-qua-trong-cong-tac-giao-duc-chinh-tri-tu-tuong-cua-doan-thanh-nien-cong-san-ho-chi-minh-tinh-phu-tho
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com