| ||
XÂY DỰNG VĂN HÓA CÔNG SỞ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ | ||
Xây dựng văn hóa công sở là quá trình tác động có ý thức để tạo dựng hoặc cải biến văn hóa của công sở, thông qua việc xác định các giá trị cần đề cao, gây dựng niềm tin vào những giá trị đó, hướng các thành viên trong công sở tới những chuẩn mực xử sự như mong muốn. Xây dựng văn hóa công sở còn là quá trình xây dựng niềm tin thông qua việc ban hành và áp dụng các nguyên tắc và chính sách để những giá trị văn hóa cần có được định hình và phát huy tác dụng trong thực tế. Xây dựng văn hóa công sở luôn hướng tới kết quả thiết thực cuối cùng: chuẩn mực hành vi của các thành viên thuộc công sở. Trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã thực hiện tốt Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02 tháng 8 năm 2007, về việc ban hành Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước. Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án văn hóa công vụ. Cùng với việc thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2355/QĐ - UBND ngày 12 tháng 9 năm 2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ về việc ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Phú Thọ. Hưởng ứng và thực hiện tốt Quyết định số 733/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025; Kế hoạch số 3734/KH-UBND ngày 13/8/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ về việc tổ chức phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025. Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, góp phần xây dựng đơn vị, cơ quan và nâng cao ýthức tổ chức kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, giảng viên, nhân viên, từng bước cải thiện môi trường làm việc của nhà trường, xây dựng một nề nếp làm việc khoa học, có kỷ cương, dân chủ và tạo động lực thúc đẩy để cán bộ, giảng viên, nhân viên cống hiến hết mình cho sự nghiệp chung nhà trường; không khí làm việc cởi mở, thân tình, quy trình làm việc phù hợp với tình hình thực tế; không gian làm việc đảm bảo, các hội trường lớp học lớn, nhỏ đều được trang bị đầy đủ phương tiện giảng dạy, học tập, có gắn camera quản lý học viên, ký túc xá, nhà đa năng, sân bóng chuyền, cầu lông, đang được khai thác sử dụng hiệu quả. Bên cạnh đó, nhà trường đã đầu tư xây dựng cảnh quan văn hóa, nhiều hạng mục được đầu tư làm mới, nâng cấp như vườn hoa, khuôn viên trước các hội trường lớp học đã tạo được không gian thoáng mát, là nơi thư giãn cho học viên sau mỗi buổi nghỉ giải lao giữa giờ. Định kỳ theo tuần, tháng Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu phối hợp với các đoàn thể nhà trường, học viên các lớp tổ chức lao động vệ sinh, chăm sóc cắt tỉa cây xanh góp phần làm cho môi trường luôn xanh - sạch - đẹp. Trong giao tiếp và ứng xử đã xây dựng được mối quan hệ giữa cán bộ, giảng viên với học viên; giữa học viên với học viên; giữa cán bộ, giảng viên trong nhà trường với nhau, xây dựng được lối sống lành mạnh, văn hóa trong nhà trường. Cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường có thái độ lịch sự, tôn trọng nhau, trung thực, luôn hợp tác, lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, khách quan khi góp ý, nhận xét, luôn đoàn kết nội bộ, không gây phiền hà cho học viên cũng như khách đến trường làm việc. Với chức năng, nhiệm vụ của nhà trường là nghiên cứu, giảng dạy nên đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ khá cao 100% giảng viên, chuyên viên có trình độ từ đại học trở lên, 31/36 giảng viên có trình độ Thạc sỹ, 1 tiến sỹ, nhiều đồng chí đang tiếp tục học nâng cao. Đối với học viên, học tập đã thực sự đã trở thành nhu cầu, mục tiêu để phục vụ cho công tác chuyên môn, nâng ngạch, bổ nhiệm. Vì vậy, nhà trường luôn quan tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho hoạt động giảng dạy và học tập theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, tự học, tự nghiên cứu của học viên. Năm 2017, nhà trường đã nghiên cứu thành công đề tài khoa học “Vấn đề tự học của học viên các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính”, đề tài được ứng dụng hiệu quả, thiết thực, thu được kết quả tốt trong giảng dạy và học tập. Trong những ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm thành lập trường và ngày nhà giáo Việt Nam, ngoài hoạt động chuyên môn nhà trường còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao giữa cán bộ, giảng viên, nhân viên các đơn vị khoa phòng nhà trường và học viên tạo bầu không khí vui vẻ, thân thiện trong nhà trường. Những năm qua Trường Chính trị tỉnh đã xây dựng và duy trì tốt văn hóa công sở “trường ra trường, lớp ra lớp”; cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập đảm bảo, tác phong, thái độ của cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường có chuyển biến tích cực. Đáp ứng yêu cầu chung của cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường, với mong muốn được làm việc, được đánh giá, đãi ngộ và phát triển trong môi trường dân chủ, công bằng và thân thiện. Mặt khác, xây dựng văn hóa công sở còn khắc phục thói quan liêu, gia trưởng, đặc quyền, đặc lợi và thành kiến. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn số ít cán bộ làm việc với thái độ chưa thực sự nghiêm túc, tác phong làm việc chưa chuyên nghiệp, tính kỷ luật chưa cao, vẫn còn hiện tượng đi muộn, về sớm, chưa tập trung trong thực hiện nhiệm vụ, làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Đối với học viên, còn có số ít học tập theo cách cho đủ bằng cấp, đủ tiêu chí nên kết quả học tập chưa cao. Cơ sở vật chất phục vụ làm việc, giảng dạy và học tập, do sử dụng lâu năm có hạng mục đã xuống cấp chưa kịp khắc phục, sửa chữa. Phát huy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế trong xây dựng văn hóa công sở trong nhà trường, cần thực hiện một số giải pháp: Thứ nhất, nhà trường bổ sung, xây dựng, ban hành quy chế thực hiện văn hóa công sở quy định rõ từng nội dung, từ trang phục, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật, việc sử dụng phương tiện, tài sản, phạm vi, đối tượng điều chỉnh và các nguyên tắc thực hiện sao cho phù hợp với đặc thù của nhà trường. Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể nhà trường trong việc tuyên truyền, thực hiện nâng cao nhận thức về văn hóa công sở cho cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên. Thứ ba, xây dựng và thực hiện môi trường giảng dạy, học tập thân thiện, kịp thời biểu dương những cá nhân có thành tích xuất sắc, có cơ chế chính sách đãi ngộ đến đời sống vật chất cũng như tinh thần cho cán bộ, giảng viên, nhân viên. Thứ tư, đưa nội dung thực hiện văn hóa công sở của trường vào bản cam kết thi đua của các đơn vị, cá nhân và có kiểm tra, tổng kết, đánh giá theo định kỳ. Như vậy, để duy trì và phát triển môi trường văn hóa công sở theo đúng yêu cầu đề ra, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục tạo cơ chế tốt để cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường có cơ hội cống hiến và tích cực tham gia các phong trào thi đua của nhà trường. Một môi trường hòa đồng, thân thiện có tính đoàn kết, kỷ luật cao sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu xây dựng văn hóa Trường Đảng. | ||
Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=xay-dung-van-hoa-cong-so-o-truong-chinh-tri-tinh-phu-tho | ||
|