Thứ bảy, 06.07.2019 GMT+7

HỘI PHỤ NỮ XÃ HIỀN LƯƠNG - HUYỆN HẠ HOÀ CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Hiền Lương là một xã nằm ở phía Bắc huyện Hạ Hoà với tổng diện tích đất tự nhiên 711,49 ha; dân số 3.737 nhân khẩu với 998 hộ dân, chia thành 7 khu dân cư. Là một trong ba xã điểm của huyện Hạ Hoà trong xây dựng nông thôn mới, qua quá trình phấn đấu thực hiện các tiêu chí, năm 2015 xã Hiền Lương đã về đích, được công nhận xã Nông thôn mới. Đây là kết quả sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ và nhân dân xã Hiền Lương. Từ năm 2015 đến nay, xã Hiền Lương vẫn tiếp tục giữ vững và phát huy các kết quả đã đạt được, thực hiện hiệu quả các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội.

Góp phần không nhỏ vào thành tích trên, Hội Phụ nữ xã Hiền Lương đã thể hiện rõ vai trò trong việc tuyên truyền, tập hợp hội viên tham gia các cuộc vận động của Hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với số lượng 686 hội viên, Hội xác định đây là lực lượng đông đảo và quan trọng, trực tiếp tham gia nhiều hoạt động, nhiều nội dung trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, ngay từ khi xã bắt đầu thực hiện 19 tiêu chí, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới. Việc tổ chức tuyên truyền được thực hiện lồng ghép vào sinh hoạt khu dân cư hoặc sinh hoạt hội, từ đó tạo sự chuyển biến về nhận thức và sự đồng thuận của các hội viên trong tham gia các phong trào.

Để thực hiện hiệu quả các tiêu chí và nâng cao trách nhiệm hội viên, Hội Phụ nữ xã đã gắn các tiêu chí xây dựng nông thôn mới với các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội; gắn việc xây dựng nông thôn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”.

Đến nay, Hội đã thành lập 8 tuyến đường tự quản trong đó 1 tuyến do BCH đảm nhiệm, 7 tuyến tại các chi hội, thường xuyên duy trì vệ sinh và quản lý tốt. Vận động hội viên thực hiện mô hình thắp sáng đường quê, đã có 260 hội viên tham gia thắp được 260 bóng điện trên các trục đường chính và đường nhánh của xã.

 Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các khu dân cư tổ chức tham  ngày vệ sinh vào ngày 06 hàng tháng, tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vệ sinh trong khu vực gia đình, thu gom rác thải, đổ rác đúng nơi quy định. Việc tu sửa, chỉnh trang khuôn viên, trồng cây xanh ở các nhà văn hóa cũng được các Chi hội phụ nữ đảm nhận. Ở nhiều Chi hội, các chị em đã trồng hoa dọc các con đường chính của làng, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Để thiết thực góp phần bảo vệ môi trường, Hội đã thành lập mô hình “Phụ nữ xách làn đi chợ”. Theo chị Trương Thị Xuyến - Chủ tịch Hội LHPN xã Hiền Lương, việc thực hiện mô hình “Phụ nữ xách làn đi chợ” là cách làm hiệu quả nhằm hạn chế sử dụng túi nilon, được đa số chị em phụ nữ ủng hộ. Tuy nhiên, việc thay đổi nhận thức, thói quen cần phải có thời gian, do đó, Hội đã phải tích cực tuyên truyền, kiên trì vận động chị em. Đến nay, mô hình này vẫn được duy trì và đạt kết quả tốt.

Tại các gia đình, Hội đã vận động chị em chỉnh trang nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp đồ đạc gọn gàng. Tính đến cuối năm 2018, đã có 690 hộ gia đìnhđạt tiêu chí “3 sạch”.

            Bên cạnh đó, để thiết thực giúp đỡ hội viên trong chăm lo gia đình, nuôi dạy con, Hội LHPN xã Hiền Lương đã xây dựng mô hình “Nuôi lợn nhựa khuyến học, khuyến tài”, phụ nữ giúp nhau mua bảo hiểm y tế tự nguyện. Để tạo điều kiện cho chị em được tiếp cận với các nguồn vốn để phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng chính sách cho hội viên vay vốn ưu đãi, như: vốn SXKD, vốn hộ nghèo, vốn HSSV với tổng số hơn 2 tỉ đồng.

            Xây dựng nông thôn mới đang làm cho diện mạo xã Hiền Lương khởi sắc từng ngày, trong đó có một phần công sức không nhỏ của cán bộ và hội viên phụ nữ. Những mô hình hay, cách làm hiệu quả của Hội Phụ nữ xã Hiền Lương chính là điểm sáng để Hội LHPN huyện Hạ Hòa nhân rộng, góp phần đẩy nhanh thực hiện mục tiêu xây dựng Nông thôn mới của huyện trong thời gian tới.

 

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=hoi-phu-nu-xa-hien-luong-huyen-ha-hoa-chung-tay-xay-dung-nong-thon-moi
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com