Thứ sáu, 07.12.2018 GMT+7

Nội dung, nhiệm vụ triển khai Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 28/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018 - 2

Thực hiện Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 27/8/2018 của Thủ tường Chính phủ về Đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018 - 2020. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai đề án xác định rõ:

Mục đích, yêu cầu: triển khai kịp thời các nhiệm vụ và giải pháp để đạt được mục tiêu của Đề án; đảm bảo người dân trên địa bàn tỉnh được cung cấp thông tin về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam.

Công tác triển khai thực hiện phải bám sát nội dung của Đề án, có sự phân công phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, lực lượng trong tỉnh, đảm bảo tính khả thi và phát huy tối đa nguồn lực của đơn vị trong việc thực hiện công tác tuyên truyền.

Các hoạt động tuyên truyền cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, vớinhiềuhình thức đa dạng, phong phú, phát huy vai trò hệ thống thông tin cơ sở, tạo ấn tượng và có sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân.

Nội dung tuyên truyền trọng tâm là: đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về biển, đảo Việt Nam; về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân, thế trận lòng dân, giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh liên quan đến biển, đảo Việt Nam.

Các văn bản pháp luật quốc tế, thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan đến biển đảo; quan điểm, lập trường, căn cứ pháp lý của nước ta trong việc giải quyết các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Những chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; vị trí, vai trò, tiềm năng, các hoạt động phát triển kinh tế của biển, đảo Việt Nam.

Những hoạt động, đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ, tấm lòng của nhân dân Đất Tổ hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc thông qua các phong trào “Hướng về biển đảo quê hương”, “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Chung sức vì biển, đảo”; giáo dục lòng yêu nước, sẵn sàng xung kích xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và Tổ quốc.

Nêu gương, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Nhiệm vụ do tỉnh Phú Thọ chủ trì:

- Định hướng, cung cấp thông tin, tổ chức thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: xây dựng và duy trì chuyên trang, chuyên mục, sử dụng đa dạng các hình thức thể hiện trên báo chí, phát thanh, truyền hình để tuyên truyền về biển, đảo;

Tiếp tục duy trì chuyên trang chủ quyền biển, đảo Việt Nam trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, tăng cường cập nhật thông tin phổ biến pháp luật;

Hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã xây dựng và duy trì chuyên mục tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam, thực hiện tốt việc tiếp âm, tiếp sóng, phát lại các chương trình của Đài cấp trên;

Tăng cường thông tin, tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, các cơ quan, đơn vị, địa phương có trang thông tin điện tử tích cực đăng tải, đưa tin, bài tuyên truyền về biển, đảo Việt nam trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.

- Tổ chức tuyên truyền cổ động trực quan qua băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích… nhân dịp các sự kiện, hoạt động hưởng ứng, tuyên truyềntìm hiểuvề biển, đảo Việt Namtại tất cả các địa phương trong tỉnh.

- Tập huấn, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức, văn bản pháp luật về biển, đảo Việt nam cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin và truyền thông cơ sở.

Các nhiệm vụ trên được xác định phải thực hiện thường xuyên.

Nhiệm vụ tỉnh Phú Thọ phối hợp với các Bộ cơ quan Trung ương:

Định kỳ hằng năm, tỉnh Phú Thọ phải phối hợp với các bộ, cơ quan Trung ương để thực hiện đề án. Cụ thể:

-  Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tập huấn bồi dưỡng hoặc lồng ghép nội dung cập nhật kiến thức, phổ biến văn bản pháp luật về biển, đảo cho các đối tượng là đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở, đối ngoại, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, tuyên truyền, xuất bản;

Triển lãm về chủ quyền biển, đảo Việt nam trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, kết hợp các phương pháp trưng bày truyền thống với triển lãm số 3D.

Tham gia Hội thi tìm hiểu về chủ quyền biển, đảo Việt Nam cho các đội tuyên truyền lưu động của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; phát hành tài liệu tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam do Bộ Thông tin và truyền thông biên soạn, cung cấp.

- Phối hợp với Bộ giáo dục và đào tạo tập huấn, bồi dưỡng cho đối tượng là giáo viên giảng dạy các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục quốc phòng và an ninh trong các trường THPT, THCS và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; giảng viên dạy môn giáo dục quốc phòng an ninh tại các cơ sở giáo dục QPAN.

- Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và xã hội tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, phổ biến văn bản pháp luật về biển, đảo cho giáo viên dạy các môn: Lịch sử, Địa lý, GDQP an ninh tại các trường đào tạo nghề.

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức, triển khai các nhiệm vụ phát sinh.

 

                                                                  Nguyễn Thị Kim Sự - Tổng hợp

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=noi-dung-nhiem-vu-trien-khai-quyet-dinh-so-930qd-ttg-ngay-2872018-cua-thu-tuong-chinh-phu-ve-de-an-tuyen-truyen-bao-ve-chu-quyen-va-phat-trien-ben-vung-bien-dao-viet-nam-giai-doan-2018-2
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com