Thứ tư, 28.11.2018 GMT+7

PHÁT BIỂU KHAI GIẢNG Lớp bồi dưỡng phương pháp dạy - học tích cực năm 2018 ngày 27 tháng 11/2018

Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2018. Hôm nay, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ tổ chức khai giảng lớp Bồi dưỡng phương pháp Dạy và Học tích cực cho giảng viên và giảng viên kiêm chức của Trường Chính trị tỉnh; các đồng chí báo cáo viên của Ban Tuyên giáo Đảng ủy trực thuộc; giảng viên và giảng viêm kiêm chức của các TTBDCT huyện, thành, thị trong toàn tỉnh.

Thay mặt Ban Giám hiệu Trường Chính trị, tôi trân trọng gửi lời kính chúc sức khỏe tới các đồng chí Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Giám hiệu nhà trường, các quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo và toàn thể các đồng chí học viên lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc lớp học thành công tốt đẹp.

Trong thời đại ngày nay, quan niệm giáo dục nói chung và giáo dục lý luận chính trị nói riêng có những thay đổi toàn diện. Nhằm đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn khách quan và xu thế phát triển của giáo dục - đào tạo, đặc biệt là với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời kỳ mới, việc áp dụng phương pháp Dạy – Học tích cực vào giảng dạy LLCT-HC là một nhu cầu thiết yếu và cấp bách.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng phát biểu khai giảng lớp

Đặc biệt, ngày 13/11/2018 Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Quy định số 09-QĐ/TW : “Quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” (thay thế Quyết định số 184-QĐ/TW ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương khóa X) đã quy định một trong những nhiệm vụ của trường Chính trị tỉnh là phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh, thành ủy và các cơ quan liên quan hướng dẫn và bồi dưỡng nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên của Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện.

Chính vì vậy, hôm nay toàn thể đội ngũ giảng viên giảng dạy LLCT cấp tỉnh và cấp huyện chúng ta hội tụ về Trường Chính trị để tham dự một lớp học rất có ý nghĩa: “Lớp Bồi dưỡng phương pháp dạy – học tích cực năm 2018”.

Phương pháp dạy – học tích cực hay phương pháp giáo dục chủ động là cách gọi để chỉ những phương pháp, cách thức, kỹ thuật khác nhau làm cho giờ học sinh động, hấp dẫn, hiệu quả, người học được làm việc, được sáng tạo. Đây là một nhóm các phương pháp cụ thể, kết hợp với phương pháp thuyết trình, giúp nâng cao chất lượng dạy và học. Vậy người dạy và người học sẽ được gì khi áp dụng phương pháp tích cực?

Lợi ích đối với giảng viên: đó là khi áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực: giờ giảng của mỗi giảng viên sẽ trở nên sinh động, hấp dẫn và có ý nghĩa. Vai trò và uy tín của người thầy được đề cao hơn. Bên cạnh đó, khả năng chuyên môn của người thầy sẽ tăng lên nhờ áp lực của phương pháp, bởi nội dung kiến thức của từng giờ giảng phải được cập nhật liên tục để đáp ứng các câu hỏi của người học trong thời đại thông tin rộng mở. Mặt khác, dạy học tích cực là quá trình trao đổi thông tin giữa thầy và trò, khắc phục tình trạng thuyết trình một chiều, người dạy nói những kiến thức mà người học đã biết hoặc người học thấy không thực sự hữu ích. Dạy học tích cực đòi hỏi người thầy phải luôn đổi mới bài giảng và phong cách đứng lớp của mình, người thầy có thêm thông tin, kinh nghiệm, mô hình, sự kiện... từ người học rất sinh động và hữu ích.

Lợi ích đối với học viên khi áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực là: học viên thấy mình được học chứ không phải bị học, phải học. Học viên được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình và được bổ sung kiến thức từ người thầy. Họ được thể hiện, được sẻ chia, được khích lệ và từ đó người học sẽ ghi nhớ sâu kiến thức, tăng khả năng vận dụng vào thực tế gấp nhiều lần nếu học thụ động một chiều.

Mối quan hệ giữa giảng và học viên sẽ trở nên gần gũi, tốt đẹp qua việc cùng giải quyết các tình huống liên quan đến nội dung bài học hoặc thực tiễn công việc của học viên đang làm. Khi học viên đóng vai trò trung tâm, giảng viên đóng vai trò hướng dẫn, giúp đỡ thì vai trò của giảng viên càng trở nên qun trọng. Giữa biển thông tin mênh mông, đa chiều; điều gì cần tiếp thu, điều gì cần gạn lọc, những gì cần phản bác; cách sử dụng và ứng dụng thông tin vào cuộc sống như thế nào? Tất các những điều đó cần đến sự chỉ dẫn của người thầy – những giảng viên giảng dạy LLCT.

Do đó, trong giảng dạy hiện đại, người giảng viên LLCT cần trang bị cho mình nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau để trong từng trường hợp cụ thể, nội dung cụ thể sẽ triển khai bài giảng một cách phù hợp và có hiệu quả nhất.

Trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp chặt chẽ mở được nhiều lớp bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực. Chất lượng của các khóa học ngày càng được nâng lên, số lượng cán bộ, giảng viên các cấp được bồi dưỡng đã đáp ứng tốt yêu cầu công tác giảng dạy lý luận chính trị ở cơ sở được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao và ghi nhận.

Năm 2018, sau khi trao đổi thống nhất giữa Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh và Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về nội dung chương trình, lớp bồi dưỡng này sẽ nghiên cứu, học tập tổng quan về phương pháp Dạy – Học tích cực. Thông qua lớp tập huấn này, các đồng chí sẽ được trang bị, bổ sung một số phương pháp cụ thể như: Phương pháp thuyết trình hiệu quả, Phương pháp hỏi đáp, Phương pháp phỏng vấn nhanh; Phương pháp tình huống; Tạo không khí lớp học; Trực quan hóa trong dạy học; Neo chốt vấn đề... Trong thời gian học tập các đồng chí học viên sẽ có các nội dung thực hành do giảng viên hướng dẫn.

Tất cả các chuyên đề trên đã được Lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh thống nhất mời PGS. TS. Giảng viên chính Nguyễn Thị Tuyết Mai - Viện Lãnh đạo học và chính sách công Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Tiến sỹ - Giảng viên chính: Lý Thị Minh Hằng – Phó Trưởng khoa tâm lý giáo dục và nghiệp vụ sư phạm - Học viện Báo chí và tuyên truyền, là các giảng viên có trình độ chuyên môn cao và đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy Dạy – Học tích cực để truyền đạt hướng dẫn cụ thể đến các đồng chí các phương pháp.

Toàn cảnh lớp học

 Như vậy nội dung chương trình học tập gồm nhiều vấn đề quan trọng và thiết thực nhưng thời gian chỉ có 02 ngày, đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất cao của các đồng chí. Để lớp học đạt được hiệu quả tốt Ban Giám hiệu Nhà trường yêu cầu:

Một là, đối với các phòng chuyên môn của Trường: Phòng Đào tạo, Phòng NCKH, TTTL; phòng TC – HC - QT và Giáo viên chủ nhiệm lớp cần chủ động phối hợp chặt chẽ để tham mưu và trực tiếp giúp Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức, quản lý tốt mọi hoạt động của lớp theo đúng chương trình kế hoạch, lịch giảng dạy và học tập đảm bảo thực hiện tốt quy định của nhà trường. Cần phân công rõ chức trách, nhiệm vụ cho cán bộ, kiểm tra cụ thể, đảm bảo phục vụ tốt nhất yêu cầu cho học tập của học viên, cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu, giáo trình phục vụ dạy và học. Đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp cần phải hướng dẫn đầy đủ và rõ ràng về quy định và điều kiện sinh hoạt ăn, ở v.v... cho học viên tiện liên hệ và thực hiện.

Hai là, đối với các đồng chí học viên: Các đồng chí, đồng nghiệp là Lãnh đạo, giảng viên và giảng viên kiêm chức của các cơ quan, đơn vị. Các đồng chí đã có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác giảng dạy, nay về dự lớp bồi dưỡng này, được bổ sung cập nhật những nội dung thông tin, kỹ năng mới, những phương pháp dạy học tích cực. Nhà trường mong muốn các đồng chí nêu cao tinh thần trách nhiệm trong học tập, thực hiện tốt quy định về thời gian, giờ giấc, tham gia thật đầy đủ các buổi học, và đặc biệt tự nghiên cứu vận dụng để thu được kết quả tốt. Chúng tôi tin tưởng rằng, kết thúc khóa học này các đồng chí có thêm kiến thức, thông tin, kỹ năng, phương pháp mới để thực hiện tốt công tác giảng dạy LLCT ở cơ sở đạt kết quả tốt hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh.

Với tinh thần cộng đồng trách nhiệm, sự nỗ lực cố gắng của tập thể giảng viên, cán bộ công nhân viên nhà trường và sự quyết tâm của các đồng chí học viên chắc chắn khoá học sẽ thu được kết quả cao nhất. Với niềm tin tưởng ấy, thay mặt Ban Giám hiệu trường Chính trị tỉnh tôi tuyên bố khai giảng lớp bồi dưỡng lớp Bồi dưỡng phương pháp dạy học tích cực năm 2018.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=phat-bieu-khai-giang-lop-boi-duong-phuong-phap-day-hoc-tich-cuc-nam-2018-ngay-27-thang-112018
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com