Chủ nhật, 30.09.2018 GMT+7

NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC HỌC TẬP CỦA HỌC VIÊN THÔNG QUA CÔNG TÁC TỔ CHỨC THI VÀ CHẤM THI Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ

Nâng cao chất lượng học viên là nhiệm vụ cơ bản đối với tất cả các trường học. Đặc biệt, đối với trường chính trị tỉnh - nơi đào tạo, bồi dưỡng các cán bộ lãnh đạo quản lý cấp cơ sở, thì việc nâng cao chất lượng giảng dạy và đánh giá trình độ học viên càng là vấn đề phải được coi trọng. Để nâng cao tính tích cực học tập của học viên bên cạnh việc đổi mới nâng cao chất lượng giảng dạy nhà trường cũng cần quan tâm đến việc đổi mới công tác tổ chức thi và chấm thi.

Mục đích của tổ chức thi nhằm đánh giá quá trình nhận thức và kết quả học tập của học viên, qua đó tạo động lực thúc đẩy tinh thần học tập tích cực của học viên nhiều hơn và một khi có tinh thần học tập tích cực thì chất lượng học tập mới được nâng cao. Việc tổ chức thi còn nhằm để tạo ra thông tin ngược từ học viên trở lại giảng viên. Thông qua kết quả thi biết được mặt mạnh, yếu trong dạy và học đối với các bài học, môn học. Trên cơ sở đó, giảng viên sẽ điều chỉnh cách dạy và hướng dẫn học viên cách học cho phù hợp để quá trình đào tạo đạt kết quả tốt hơn.

Mục đích của việc chấm thi là để đánh giá thực chất kết quả quá trình học tập của học viên. Điều này đòi hỏi các giảng viên khi được phân công chấm thi phải thật khách quan, công tâm và có năng lực trong việc đánh giá, cho điểm bài thi một cách chính xác và đặc biệt tránh bị các yếu tố khác chi phối.

Do vậy, nhà trường nào tổ chức thực hiện thi, chấm thi tốt thì ở đó học viên tích cực học tập, ngược lại ở nhà trường nào coi nhẹ khâu thi, chấm thi thì ở đó học viên sẽ không coi trọng việc học tập, nhất là học tập lý luận chính trị.

Trong những năm qua, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã luôn quan tâm thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi và chấm thi ở các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính.

Đối với công tác tổ chức coi thi: Được thực hiện theo đúng Quy chế đánh giá và quản lý kết quả học tập của học viên Trung cấp lý luận chính trị - hành chính của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kèm theo Quyết định số 1855/QĐ-HVCTQG ngày 21/4/2016 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Thời gian vừa qua, việc tổ chức thi được thực hiện bằng hình thức thi viết tự luận, sử dụng bộ đề thi đề mở, học viên được sử dụng tất cả các tài liệu hợp pháp (ví dụ như: giáo trình, vở ghi, các loại văn bản, báo cáo, nghị quyết…). Việc tổ chức thi đề mở có những yếu tố tích cực như: tránh được tình trạng quay cóp, chép bài giống nhau của học viên khi tổ chức thi tự luận theo bộ đề thi mở; về phía học viên không phải học thuộc lòng nhiều và giảm áp lực thi cử hơn; về phía giảng viên coi thi: đỡ vất vả trong việc giám sát quá trình làm bài thi của học viên. Tuy nhiên, việc thi theo hình thức đề thi mở cũng có một số hạn chế như: tình trạng học viên thiếu tập trung nghe giảng, ít phát biểu, trao đổi ý kiến khi đi học; một bộ phận học viên dành ít thời gian học bài trước khi thi; tình trạng học viên lệ thuộc quá nhiều vào giáo trình, chưa biết sử dụng hiệu quả các tài liệu tham khảo khi viết bài thi; một số học viên không xác định đúng trọng tâm của đề thi nên làm bài thi bị lạc đề, những hạn chế nêu trên một phần xuất phát từ tâm lý khi đi thi được mang tài liệu vào giảm tính tích cực học tập của học viên. Do đó, trong thời gian tới, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ sẽ áp dụng đồng bộ nhiều hình thức thi, bao gồm cả thi viết tự luận và thi vấn đáp. Để giảm thiểu những hạn chế của các hình thức thi, từ đó nâng cao tính tích cực trong quá trình học tập tại lớp, học bài và chuẩn bị tài liệu chu đáo trước khi đi thi của học viên.

Đối với công tác chấm thi: Về cơ bản các khâu giao nhận bài, phân công giảng viên chấm cặp, chấm chung của các khoa chuyên môn được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Tuy nhiên, đôi lúc việc chấm thi còn có sự chênh lệnh về điểm số giữa các giảng viên nhất là khi nhà trường tổ chức thanh tra bài thi. Chưa kể còn có tình trạng nể nang, châm trước, chưa thực sự khách quan, công tâm của giảng viên khi chấm bài.

Để nâng cao tính tích cực học tập của học viên thông qua công tác tổ chức thi và chấm thi ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Về hình thức thi: Nên thực hiện lồng ghép nhiều hình thức thi (tự luận, vấn đáp, trắc nghiệm), để khắc phục những hạn chế của từng cách thi từ đó học viên phải chuyên tâm hơn, dành nhiều thời gian cho việc học và thi hơn.

Việc ra đề thi: Cần xây dựng ngân hàng đề thi, bằng việc tiếp tục nghiên cứu làm thêm nhiều đề thi của các môn nhằm tránh việc lặp đi, lặp lại một đề thi. Nội dung đề thi nên lànhững câu hỏi thiên về vận dụng kiến thức lý luận trong thực tiễn để cắt nghĩa và xử lý những tình huống thực tế đang diễn ra trong đời sống xã hội phù hợp với đối tượng học viên.

Việc tổ chức coi thi (đối với tất cả các hình thức thi): Cán bộ coi thi, hỏi thi cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, khách quan và đúng quy chế của nhà trường.

Việc tổ chức chấm thi:

Đối với phòng Đào tạo: Tiếp tục thực hiện đúng quy trình làm phách, lên điểm đảm bảo tính bảo mật;

Đối với các khoa chuyên môn: Thực hiện việc phân công giảng viên chấm thi đúng chuyên môn. Các giảng viên cần khách quan, công tâm để xác định đúng kết quả và chấm đúng điểm bài thi của học viên

Việc kiểm tra, giám sát, thanh tra: Cần được tiến hành thường xuyên, liên tục.

Phải làm sao để việc học tập lý luận chính trị đem lại sự hứng thú, đam mê đối với người học; để học viên thấy việc đạt được điểm khá, điểm giỏi là niềm vinh dự và tự hào. Bởi vì, trên thực tế có không ít người coi việc đi học lý luận chính trị nhằm mục đích có được tấm bằng để hoàn thiện lý lịch để đủ điều kiện bổ nhiệm chức vụ. Do đó, khâu tổ chức thi, chấm thi phải làm thế nào để đánh giá đúng, thực chất năng lực và kết quả đạt được của học viên sau khi tham gia học tập. Từ đó nâng cao tính tích cực học tập của học viên khi tham gia học tập lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=nang-cao-tinh-tich-cuc-hoc-tap-cua-hoc-vien-thong-qua-cong-tac-to-chuc-thi-va-cham-thi-o-truong-chinh-tri-tinh-phu-tho
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com