Thứ năm, 06.09.2018 GMT+7

NGƯỜI THẦY GIÁO HÁT MÃI KHÚC QUÂN HÀNH

Tháng chín mùa thu, mùa hoa lộc vừng nở hoa thơm ngát. Khi những cây lộc vừng ở Trường Chính trị tỉnh nở hoa, kết thành những dây hoa màu đỏ với những bông hoa nhỏ mềm mại đu mình trên những cành lộc vừng nho nhỏ, vươn dài ra phía ngoài thân cây với lớp vỏ sần sùi, trông xa như những chùm đèn kết hoa đỏ chào đón đêm hội hoa đăng. Cũng là lúc các thế hệ giảng viên, cán bộ, nhân viên và học viên Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ lưu luyến chia tay thầy giáo Nguyễn Đức Hà - Trưởng khoa Xây dựng Đảng, hội viên Hội Cựu chiến binh nhà trường.

Có ai đó đã từng nói: “Những cuộc gặp gỡ rồi chia ly vốn dĩ được xem như bản chất của cuộc sống và tạo cho cuộc sống này nhiều sắc màu và dư vị”. Với thầy giáo Nguyễn Đức Hà - Trưởng khoa Xây dựng Đảng, hội viên Hội Cựu chiến binh nhà trường thì không phải chỉ là cuộc gặp gỡ như cái duyên ở đời, mà khoảng thời gian 20 năm gắn bó công tác của thầy dưới ngôi trường thân yêu như ngôi nhà thứ hai này đã chất đầy những nỗi niềm, xúc cảm trong giờ phút chia tay thầy nghỉ hưu theo chế độ.

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Thượng Nông huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, một vùng quê nghèo có truyền thống yêu nước và hiếu học, bên dòng sông Đà thơ mộng và hùng vĩ. Với truyền thống quê hương và gia đình, tốt nghiệp phổ thông trung học, chàng thanh niên Nguyễn Đức Hà đã sếp bút nghiên tạm gác giấc mơ vào giảng đường Đại học để xung phong đi bộ đội ở biên giới Tây Nam năm 1980, nơi đang có chiến sự ác liệt bảo vệ biên cương Tổ quốc trước nạn diệt chủng của quân phản động Pôn Pốt - Yêng xa ri. Từ tháng 10 năm 1980 đến tháng 9 năm 1988, anh là bộ đội, cấp hàm Trung úy, thuộc Cục Chính trị Quân khu 9, vừa cầm súng vừa tích cực rèn luyện kiến thức nên khi đất nước bình yên, anh được đơn vị cử đi ôn thi và thi đỗ vào Đại học Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, chuyên ngành lịch sử. Cuối năm 1988, anh chuyển công tác về Phú Thọ và tham gia công tác đoàn thể, đảm nhận chức vụ Bí thư đoàn Công ty Pyrit Thanh Sơn từ tháng 3 năm 1993 đến tháng 5 năm 1998, dù ở bất cứ nơi đâu với cương vị nào anh cũng hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Từ tháng 6/1998 - 9/2008: Anh trở thành Giảng viên khoa Xây dựng Đảng - Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ; từ tháng 10/2008 - 8/2015: Phó Trưởng khoa Dân vận - Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ; từ tháng  9/2015 - 8/2018: Trưởng khoa  Xây dựng Đảng - Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ.

20 năm như một cái duyên với sự nghiệp trồng người ở ngôi trường đào tạo lý luận chính trị hàng đầu của tỉnh. Trong suốt những năm công tác với sự nỗ lực tìm tòi, chịu khó, sáng tạo trong công tác chuyên môn, thầy giáo Nguyễn Đức Hà đã mang đến cho nhiều thế hệ học viên nhà trường những kiến thức lý luận chính trị và những kiến thức lịch sử sinh động bằng những trận chiến sinh tử ở vùng biên giới Tây Nam mà thầy đã từng trải qua, cùng với những lời ca tiếng hát sôi động của một thời thanh niên sôi nổi trong phong trào đoàn, để làm cho những giờ học lý luận chính trị không còn khô khan và khó hiểu. Nhiều năm liền Thầy đạt danh hiệu giảng viên giỏi cấp trường qua các các kỳ thi giáo viên giỏi lý luận chính trị của nhà trường. Bên cạnh đó thầy còn là người luôn gương mẫu trong phong trào tự học, tự nghiên cứu nâng cao trình độ, từ năm 2007 đến năm 2010, thầy thi đỗ và theo học hệ Cao học không tập trung chuyên ngành Xây dựng Đảng tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và tốt nghiệp loại giỏi.

Trong quá trình suốt 20 năm công tác dưới mái trường Chính trị, thầy luôn là một tấm gương sáng về đạo đức nhà giáo, lối sống giản dị, sự cần cù, bền bỉ, chịu khó, sáng tạo trong công tác quản lý chuyên môn. Với đặc thù giảng dạy bộ môn Lịch sử Đảng và Xây dựng Đảng - Nghiệp vụ công tác Đảng, đây là những bộ môn khó, đòi hỏi giảng viên phải có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn mới đáp ứng được nhiệm vụ giảng dạy theo chương trình đổi mới của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Khoa Xây dựng Đảng đặc thù lại có nhiều cô giáo trẻ, hàng năm, giảng viên bộ môn phải đi tập huấn nhiều để cập nhật kiến thức mới, thầy giáo Nguyễn Đức Hà đã không quản khó khăn, tình nguyện đứng lớp dạy thay cho các thầy, cô giáo trong khoa đi tập huấn hay mỗi khi mọi người có việc bận trong gia đình, thầy Hà đã lên lớp giảng dạy bằng tất cả sự nhiệt huyết của một người thầy giáo. Chính bởi sự nhiệt tình đó mà các thầy, cô giáo trong nhà trường ai cũng kính trọng, quý mến người cán bộ quản lý, người thầy giáo, người đồng nghiệp luôn hết mực tận tâm với công việc của tập thể. Khoa Xây dựng Đảng do thầy làm Trưởng khoa đã vinh dự đạt được những danh hiệu quý nhờ sự đóng góp rất nhiều công sức của thầy giáo Nguyễn Đức Hà và tập thể khoa trong công tác quản lý, đã đưa tập thể nhiều năm liền đạt danh hiệu: Tập thể Lao động Xuất sắc và được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Chi bộ Đảng 05 năm liền đạt Trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Với những cống hiến và kết quả đạt được trong quá trình công tác, thầy giáo Nguyễn Đức Hà đã được Bí thư Trung ương Đoàn tặng Huy chương vì thế hệ trẻ; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Giáo dục; Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng và phát triển Học viện; 01 lần được Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tặng Bằng khen; 01 lần được Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng Bằng khen; 03 lần được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen; 01 lần được Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen; hàng năm đồng chí đều được Hiệu trưởng nhà trường tặng Giấy khen và danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Nhìn lại lịch sử xây dựng và phát triển của nhà trường 60 năm qua; Đảng ủy, Lãnh đạo nhà trường luôn ghi nhận, đánh giá cao sự tâm huyết, tận tụy, trách nhiệm, nhiệt tình của đồng chí trong công tác giảng dạy và công tác lãnh đạo quản lý góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường những năm qua.

Các thế hệ học viên luôn khắc sâu hình ảnh thầy giáo Nguyễn Đức Hà với những bài giảng về công tác xây dựng Đảng, công tác vận động quần chúng và kỹ năng lãnh đạo quản lý… Các cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường luôn nhớ về đồng chí với hình ảnh “như một người nghệ sĩ” có giọng ca trầm ấm trên sân khấu, một vận động viên hoạt bát, náo nhiệt trên sân cầu lông, bóng chuyền… người chú, người cha, người anh thật điềm đạm, hòa đồng trong cuộc sống.

Thành đạt trong công tác, thầy còn có một hậu phương vững chắc là người bạn gái xinh tươi năm ấy gặp nhau tại bến Ninh Kiều - Cần Thơ. Đã theo Thầy về miền quê Phú Thọ lập nghiệp, với gia tài là 02 người con một trai, một gái đều đã trưởng thành, lập nghiệp và lập gia đình đang sinh sống tại thành phố Việt Trì. Người con trai cả của thầy cũng nối nghiệp giảng viên lý luận chính trị, hiện đang công tác tại phòng Đào tạo của nhà trường. Hạnh phúc bình dị, đủ đầy viên mãn, các cháu nội ngoại quây quần, gia đình thầy là niềm mơ ước của bao người.

Ngày 04/9/2018, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt, chia tay thầy giáo Nguyễn Đức Hà sau 37 năm 11 tháng công tác, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về nghỉ hưu theo chế độ.

Trong bài phát biểu tại buổi chia tay, Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đã thay mặt Ban Giám hiệu và toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường ôn lại những năm tháng mà thầy giáo Nguyễn Đức Hà đã công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục chung của Trường. Mỗi cán bộ, giảng viên trong nhà trường sẽ nhớ mãi hình ảnh một nhà giáo mẫu mực, chịu khó, nhiệt tình, sáng tạo, luôn phấn đấu vì công việc chung. Tuy là một cán bộ quản lý, nhưng thầy giáo Nguyễn Đức Hà luôn gần gũi, sống hòa đồng, đoàn kết. Thầy không phân biệt cấp trên, cấp dưới, mà sẵn sàng lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của đồng nghiệp, sẵn lòng giúp đỡ, chỉ bảo, góp ý thẳng thắn những tồn tại như thể người anh với người em trong gia đình để cùng nhau tiến bộ và đã tạo được tiếng nói chung, chính bởi vậy mà tập thể khoa Xây dựng Đảng và nhà trường luôn đoàn kết. Trong buổi gặp mặt, chia tay, đứng trước tập thể cán bộ, giảng viên, thầy đã rất xúc động. Sự xúc động khiến thầy như được quay trở lại từng quãng thời gian gắn bó với từng đồng nghiệp, với từng ánh mắt học viên, từng lớp học thân quen. Khi phải chia tay với ngôi trường gắn bó nhiều kỷ niệm như thế, cảm xúc trong thầy dâng tràn khiến mọi người trong buổi lễ cũng xúc động theo. Không xúc động sao được khi tập thể giờ vắng bóng dáng thân quen của thầy, ngày mai chỉ còn đâu đây một khuôn viên nhà trường xanh, sạch, đẹp, một lời tâm sự nhỏ của học viên đọng mãi trong tiềm thức của các thầy cô giáo: “Thầy Hà nghỉ hưu, chúng em thật là tiếc. Chúng em sẽ nhớ mãi những tiết giảng sinh động và lời ca tiếng hát của Thầy”.

Trường Chính trị tỉnh tổ chức buổi chia tay, tri ân thầy giáo Nguyễn Đức Hà với những tình cảm chân tình, sâu sắc, ấm áp nhất; những bó hoa tươi thắm mong muốn Thầy hãy lưu giữ những kỷ niệm, hình ảnh tốt đẹp nhất về các đồng nghiệp, về các cán bộ, giảng viên, nhân viên, các thế hệ học viên dành cho Thầy và ngôi trường mến yêu này.

Các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên nhà trường sẽ tiếp bước thầy hát tiếp khúc quân hành của thầy trên mặt trận đào tạo, bồi dưỡng giáo dục lý luận chính trị, xây dựng Trường Chính trị tỉnh ngày càng phát triển.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=nguoi-thay-giao-hat-mai-khuc-quan-hanh
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com