Thứ năm, 28.06.2018 GMT+7

TÌM HIỂU MỘT SỐ NỘI DUNG TRONG QUY ĐỊNH CỦA BAN BÍ THƯ VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA ĐẢNG BỘ, CHI BỘ CƠ SỞ XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN

Ngày 01/3/2018, Ban Bí thư đã ban hành Quy định số 127-QÐ/TW về “Chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở xã, phường, thị trấn”. Quy định này thay thế Quy định số 94-QÐ/TW và Quy định số 95-QÐ/TW, ngày 03-3-2004 của Ban Bí thư khóa IX.

Đây là văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác chung cho loại hình đảng bộ, chi bộ cơ sở xã, phường, thị trấn, không có sự tách biệt đảng bộ xã riêng, đảng bộ phường, thị trấn riêng như trước kia, nên về tổng thể, các nội dung quy định đều được thể hiện khái quát. Có nhiều nội dung bổ sung, điều chỉnh phù hợp với những quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước.

Về chức năng, Quy định số 127-QĐ/TW nêu rõ: “Đảng bộ, chi bộ cơ sở xã, phường, thị trấn là hạt nhân chính trị ở cơ sở; chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đề ra chủ trương, nhiệm vụ chính trị của địa phương và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả; chủ động và phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, xã, phường, thị trấn giàu đẹp, văn minh”.

Về nhiệm vụ, đảng bộ, chi bộ cơ sở xã, phường, thị trấn thực hiện 5 nhiệm vụ, gồm: Lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; Lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng; Lãnh đạo xây dựng đảng bộ, chi bộ và công tác tổ chức, cán bộ; Lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở.

So với các quy định trước đó, các nhiệm vụ trong Quy định 127-QĐ/TW đã có sự sắp xếp lại và bổ sung nhiều nội dung mới, phù hợp với Điều lệ Đảng; Quy chế làm việc của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khoá XII; Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Theo đó, nội dung công tác tư tưởng của đảng bộ xã, phường, thị trấn cần gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ”; Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”; Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Trong nhiệm vụ lãnh đạo xây dựng đảng bộ, chi bộ và công tác tổ chức, cán bộ, các đảng bộ xã, phường, thị trấn cần khắc phục tình trạng thôn, tổ dân phố chưa có tổ chức đảng. Công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ phải gắn với xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cấp ủy thực hiện công tác tổ chức, cán bộ theo phân cấp, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục quy định. Lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố.

Nhiệm vụ lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng theo quy định cũ là một phần trong công tác xây dựng tổ chức đảng, nay được tách ra thành một nhiệm vụ riêng với các nội dung cụ thể.

Thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo hệ thống chính trị, Quy định 127-QĐ/TW bổ sung nội dung “Cấp ủy thường xuyên nghiên cứu, vận dụng và tổ chức thực hiện sáng tạo, có hiệu quả các phương thức lãnh đạo của Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở”, đồng thời nêu rõ việc lãnh đạo xây dựng chính quyền cùng cấp phải theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả theo Hiến pháp và pháp luật; kiện toàn, sắp xếp thôn, tổ dân phố theo quy định.

Về các mối quan hệ công tác, Quy định mới không nêu quan hệ của đảng bộ, chi bộ cơ sở với các tổ chức khác trong hệ thống chính trị cùng cấp như trước mà quy định về mối quan hệ công tác với cấp uỷ cấp trên; với các tổ chức trong hệ thống chính trị cấp trên và với các tổ chức khác có trụ sở đóng trên địa bàn.

Như vậy, với nhiều nội dung mới, đảng bộ xã, phường thị trấn cần căn cứ vào Quy định và hướng dẫn của cấp uỷ cấp trên, kịp thời rà soát, bổ sung quy chế làm việc để thực hiện.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=tim-hieu-mot-so-noi-dung-trong-quy-dinh-cua-ban-bi-thu-ve-chuc-nang-nhiem-vu-moi-quan-he-cong-tac-cua-dang-bo-chi-bo-co-so-xa-phuong-thi-tran
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com