Thứ sáu, 22.06.2018 GMT+7

CÁN BỘ VÀ CÔNG TÁC CÁN BỘ TRONG TÁC PHẨM “SỬA ĐỔI LỐI LÀM VIỆC”

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người trực tiếp sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong các bài viết, bài nói của mình, Người luôn dành nhiều sự quan tâm đến việc huấn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ đức và tài phục vụ cho sự nghiệp cách mạng nước nhà. Một trong những tác phẩm tiêu biểu ấy là “Sửa đổi lối làm việc”.

Tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” được Chủ tịch Hồ Chí Minh với bút danh X.Y.Z viết vào tháng 10 năm 1947 giữa thời điểm nhân dân ta đang bước vào những ngày đầu kháng chiến gian khó chống thực dân Pháp. Tác phẩm đề cập đến những vấn đề mang tính cốt yếu, quan trọng cấp bách trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trong đó có cán bộ và công tác cán bộ.

Trong tác phẩm, vấn đề cán bộ và công tác cán bộ là một trong sáu nội dung lớn được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập một cách có hệ thống các quan điểm toàn diện. Ngay từ chương II - “Mấy điều kinh nghiệm”, Bác Hồ đã nêu rõ: “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ để đặt chính sách cho đúng. Vì vậy, cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Có cán bộ tốt, việc gì cũng xong. Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém”. Theo tư tưởng của Người, người cán bộ tốt phải  hội đủ các tiêu chuẩn: Đức và Tài, phẩm chất và năng lực, trình độ chuyên môn, phong cách làm việc, trong đó phẩm chất đạo đức là yếu tố hàng đầu, là gốc, nền tảng. Sự kết hợp giữa phẩm chất đạo đức và năng lực sẽ quyết định sự thành bại của sự nghiệp cách mạng.

Với quan điểm trên, ở chương IV - “Vấn đề cán bộ”, Bác nhấn mạnh “Vấn đề cán bộ là vấn đề rất trọng yếu và rất cần kíp”. Đối với Đảng, thực chất công tác cán bộ là “Nuôi dạy cánbộ như người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu. Phải trọng nhân tài, trọng cán bộ, trọng mỗi một người có ích cho công việc chung của chúng ta”. Trong công tác “nuôi dạy cán bộ”, thì việc lựa chọn, sắp xếp, sử dụng cán bộ là vấn đề quan trọng nhất. Bác nêu ra 6 cách thức để lựa chọn, sắp xếp, sử dụng cán bộ, trong đó 3 cách thức sau là quan trọng nhất:

1- “Phải biết rõ cán bộ”. Đảng phải thường xuyên tìm hiểu, xem xét để hiểu rõ cán bộ; qua đó, xác nhận những người tài, phát hiện những người “hủ hóa”

2- “Phải cất nhắc cán bộ một cách cho đúng: … Khi cất nhắc cán bộ, cần phải xét rõ người đó có gần gũi quần chúng, có được quần chúng tin cậy và mến phục không. Lại phải xem người ấy xứng với việc gì... Nếu cất nhắc không cẩn thận, không khỏi đem người bô lô ba la, chỉ nói mà không biết làm, vào những địa vị lãnh đạo. Như thế rất có hại”.

3- “Phải khéo dùng cán bộ”. Bác nhắc nhở: “Thường chúng ta không biết tùy tài mà dùng người”.

Đồng thời, Bác phê phán những sai lầm trong công tác cán bộ mà Bác gọi là những “chứng bệnh” sau đây: Ham dùng người bà con, anh em quen biết, bầu bạn; ham dùng những kẻ khéo nịnh hót mà chán ghét những người chính trực; ham dùng những người tính tình hợp với mình. Bác viết: “Vì những bệnh đó, kết quả những người kia đã làm bậy, mình cũng cứ bao dung, che chở, bảo hộ, khiến cho chúng ngày càng hư hỏng. Đối với những người chính trực thì bới lông tìm vết để trả thù. Như thế, cố nhiên là hỏng cả công việc của Đảng, hỏng cả danh giá của người lãnh đạo”.

Những tư tưởng trên của Hồ Chí Minh về cán bộ, về công tác cán bộ của Đảng là tư tưởng hết sức tiến bộ. Chính nhờ những tư tưởng tiến bộ, mang tính thời đại này đã giúp nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sau cách mạng tháng Tám - 1945, tuy phải đối mặt với những khó khăn, thử thách, xây dựng đất nước trong vòng vây của các loại kẻ thù, nhưng Đảng ta vẫn tuyển chọn được đội ngũ cán bộ các cấp, gồm nhiều người ưu tú, có đầy đủ đức, tài trong quần chúng để xây dựng thành công bộ máy chính quyền từ Trung ương đến địa phương và lãnh đạo thành công hai cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại: chống Pháp và chống Mỹ.

Hơn 70 năm đã trôi qua nhưng những giá trị lý luận và thực tiễn về xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ của tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” vẫn còn nguyên giá trị, trở thành cuốn cẩm nang học tập cho mỗi người cán bộ, đảng viên. Đặt trong bối cảnh hiện nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đang đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng “là đạo đức, là văn minh”, tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” càng trở nên có giá trị, là ánh sáng để đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục tự soi, tự sửa mình, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=can-bo-va-cong-tac-can-bo-trong-tac-pham-sua-doi-loi-lam-viec
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com