Thứ năm, 21.06.2018 GMT+7

TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGHIÊN CỨU, TUYỀN TRUYỀN, GIÁO DỤC LỊCH SỬ ĐẢNG

Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 28/8/2002 của Ban Bí thư khoá IX, công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền giáo dục lịch sử Đảng ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ trong những năm vừa qua đã đạt được kết quả tích cực, góp phần tổng kết thực tiễn lịch sử cách mạng của tỉnh, qua các thời kỳ; giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp tinh thần yêu nước, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Là đơn vị được giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo và dự nguồn trong hệ thống chính trị cơ sở của tỉnh, nên nhà trường rất chú trọng đến khâu đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên, nhất là với đội ngũ giảng viên trực tiếp giảng dạy môn học Những vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản và lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, nghiệp vụ công tác Đảng. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường. 100% giảng viên của nhà trường đều là đảng viên và hầu hết được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác Đảng, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cập nhật bổ sung kiến thức mới về Đảng và lịch sử Đảng. Nhiều giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu khoa học được tham gia vào Hội đồng biên soạn và nghiệm thu Lịch sử Đảng bộ các đơn vị ở cơ sở. Để phục vụ cho hoạt động giảng dạy tại trường cho đối tượng là bí thư, phó bí thư và cấp ủy đảng ở cơ sở, Lãnh đạo trường đã triển khai thực hiện một số đề tài khoa học cấp tỉnh, tiêu biểu như Đề tài: “Biên soạn tập bài giảng bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ công tác Đảng cho cán bộ cấp ủy xã, phường, thị trấn ở tỉnh Phú Thọ”, đề tài bảo vệ đạt xuất sắc và được triển khai đưa vào giảng dạy trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao năng lực và nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cấp ủy của tổ chức cơ sở đảng; Đề tài biên soạn giáo trình “Tình hình nhiệm vụ địa phương”, đưa vào giảng dạy trong chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính trong toàn tỉnh, cũng có một chương viết về lịch sử Đảng bộ tỉnh Phú Thọ qua các thời kỳ. Cuốn sách là tài liệu quan trọng, cung cấp thông tin tư liệu của tỉnh Phú Thọ nói chung và lịch sử của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ giai đoạn từ năm 1930 đến nay.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo trường và một số lãnh đạo, giảng viên các khoa phòng của Nhà trường còn tham gia vào đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp tỉnh, truyền đạt cho các chi đảng bộ, trường học, cơ quan đoàn thể cấp cơ sở các chỉ thị nghị quyết của Đảng, các tin tức thời sự nổi bật của tỉnh, của đất nước… Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập trường - Đảng uỷ, Ban Giám hiệu và các thế hệ cán bộ, giảng viên nhà trường đã sưu tầm tư liệu, kết nối những trang lịch sử truyền thống của trường Đảng, trường Đoàn, trường Hành chính để viết nên cuốn: Lịch sử Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ 60 năm xây dựng và phát triển (1957-2017), lịch sử nhà trường gắn với các giai đoạn đấu tranh anh dũng của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Phú Thọ, góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường đã và đang công tác, học tập, sinh sống trên mọi miền của Tổ quốc.

Trong thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu và đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Tỉnh đã tích cực tham gia vào công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền lịch sử Đảng. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học lịch sử đã xuất bản đảm bảo tính Đảng, tính khoa học, đồng thời thể hiện rõ những nét đặc thù, độc đáo riêng phục vụ hoạt động chuyên môn của Nhà trường, làm rõ thêm lịch sử của Đảng bộ tỉnh. Góp phần quan trọng đối với công tác tư tưởng, lý luận, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng bộ tỉnh trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay.

Trước những yêu cầu cấp thiết của công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới và từ thực trạng công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng bộ địa phương trong tỉnh thời gian qua, để tiếp tục thực hiện tốt công tác nghiên cứu, biên soạn và giáo dục lịch sử Đảng bộ địa phương trong thời gian tới, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và học viên về vị trí, vai trò của công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng. Quán triệt và nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên và học viên về Chỉ thị 20-CT/TW ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng. Mục đích của việc nghiên cứu, biên soạn, tuyên tuyền lịch sử Đảng là làm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ con đường cách mạng của Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, làm rõ lý luận và thực tiễn về xây dựng Đảng, góp phần vào công tác chính trị, tư tưởng, lý luận của Đảng hiện nay.

Hai là, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên làm công tác nghiên cứu, giảng dạy lịch sử Đảng. Đây là vấn đề then chốt có tính quyết định. Phải lựa chọn những giảng viên có tâm huyết, có trình độ nghiệp vụ để hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên được phân công nhiệm vụ giảng dạy công tác này.

Ba là, tiếp tục xác định vai trò quan trọng của việc sưu tầm, xác minh và thẩm định tư liệu trong hoạt động viết lịch sử trường và hàng năm bổ sung tư liệu cho tập bài giảng tình hình nhiệm vụ địa phương. Mục đích của biên soạn lịch sử nhà trường luôn gắn với lịch sử Đảng bộ tỉnh không những khôi phục lại bức tranh lịch sử, tái hiện lại quá trình lịch sử, làm sống lại quá khứ, mà còn khám phá ra bản chất, quy luật của lịch sử, rút ra kinh nghiệm. Muốn vậy, nguồn tư liệu cần được tiến hành xác minh, thẩm tra và nghiên cứu cẩn thận, chu đáo.

Bốn là, Nhà trường cần phối hợp với các cấp, các ngành, các đơn vị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp đồng bộ trong việc tuyên truyền, giáo dục lịch sử bằng nhiều hình thức như: thông qua các bài giảng lý luận chính trị lồng ghép những câu chuyện có ý nghĩa lịch sử, các địa danh và di tích lịch sử của địa phương, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong giảng dạy lịch sử Đảng đã đạt kết quả và hiệu quả.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=truong-chinh-tri-tinh-phu-tho-nang-cao-chat-luong-nghien-cuu-tuyen-truyen-giao-duc-lich-su-dang
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com