Chủ nhật, 17.06.2018 GMT+7

Ý NGHĨA CỦA VIỆC GIỚI THIỆU SÁCH ĐỐI VỚI ĐỘC GIẢ THƯ VIỆN

Sách, báo là nguồn tài nguyên vô giá giúp cho con người học tập và không ngừng vươn lên để tự hoàn thiện mình. Để sách, báo đến với độc giả, việc tuyên truyền, giới thiệu sách là một trong những hình thức, phương tiện có thể phát huy tác dụng của sách, báo; đồng thời thể hiện rõ tính chủ động, khoa học, sáng tạo của hoạt động thư viện.

Để thu hút độc giả đến thư viện tìm hiểu, nghiên cứu sách được thường xuyên hơn, cán bộ thư viện cần giới thiệu những cuốn sách mới hoặc những cuốn sách đa dạng theo từng lĩnh vực. Muốn nghiên cứu và tìm hiểu của từng lứa tuổi, từng ngành nghề bạn đọc đến thư viện như các tài liệu chuyên ngành, các loại giáo trình đối với cán bộ, giảng viên, học viên phục vụ trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy và học tập; đối với bạn đọc nhỏ tuổi nên giới thiệu các loại sách thiếu nhi, truyện cổ tích, các câu truyện có ý nghĩa giáo dục trong cuộc sống...

Để một bài giới thiệu sách có hiệu quả tốt cần chú ý một vài điểm sau:

Một là, trước khi viết nên vạch ra nháp những điều muốn giới thiệu với người đọc về cuốn sách đó.

Hai là, nêu tên cuốn sách, tên tác giả ở đoạn đầu của bài viết. Sẽ có hiệu quả hơn nếu một bài giới thiệu sách biết tên cuốn sách và tác giả viết cuốn sách đó ngay phần đầu giới thiệu.

Ba là, giới thiệu nội dung và chủ đề chính của mỗi cuốn sách ở đầu bài viết. Việc này giúp người đọc hiểu rõ đang được giới thiệu cuốn sách như thế nào? cuốn sách đó có làm họ thấy hứng thú khi đọc hay không?

Bốn là, đưa vào bài viết vài câu trích dẫn ngắn để minh họa cho các luận điểm. Điều này không hoàn toàn bắt buộc, nhưng giúp người đọc phần nào hiểu được giọng văn trong cuốn sách.

Nếu có thể, thu thập tài liệu về tác giả viết cuốn sách đó. Các thông tin về tiếu sử của tác giả giúp cho bài giới thiệu có chiều sâu. Vì mỗi cuốn sách không chỉ đi từ nhà in đến tay bạn đọc. Mỗi cuốn sách là sản phẩm tinh thần của tác giả, vì thế để hiểu rõ về tác giả và hoàn cảnh sáng tác tác phẩm đó sẽ giúp người đọc cảm nhận sâu hơn về cuốn sách mình đọc.

Cuối cùng, kiểm tra toàn bài để chắc chắn không lặp lại các ý (đây là điều thường xảy ra khi cố gắng truyền tải những ý quan trọng nhất). Các luận điểm chính nên viết rõ ràng và được nhấn mạnh tùy theo mức độ quan trọng. Không nên giới thiệu quá dài, chỉ nêu một vài đoạn nội dung có sự hấp dẫn trong cuốn sách đối với bạn đọc. Cần nói cho người đọc biết “tại sao?” những luận điểm đó quan trọng chứ không lặp đi lặp lại cùng một luận điểm. Các ý trùng lặp sẽ khiến cho bài giới thiệu trở nên nhàm chán.

 Để thu hút độc giả quan tâm thường xuyên đến đọc sách tại thư viện thì ngoài các yếu tố như cơ sở vật chất, phòng đọc thoáng mát, rộng rãi, thư viện có nhiều sách hay, nhiều thể loại sách, báo…thì cán bộ thư viện cũng cần thường xuyên giới thiệu những cuốn sách mới, hay và có tính hấp dẫn đối với bạn đọc. Điều đó sẽ làm tăng số lượng độc giả quan tâm đến đọc sách tại thư viện.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=y-nghia-cua-viec-gioi-thieu-sach-doi-voi-doc-gia-thu-vien
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com