Thứ hai, 11.06.2018 GMT+7

TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ VỚI PHONG TRÀO RÈN LUYỆN THỂ DỤC THỂ THAO THEO GƯƠNG BÁC HỒ VĨ ĐẠI

Ngày 27/3/1946, trên báo Cứu quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài “Sức khỏe và thể dục”. Đó cũng chính là “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” và chính thức khai sinh ra ngành thể dục, thể thao cách mạng.

Trong bài báo: “Sức khỏe và thể dục” Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: Hỡi đồng bào toàn quốc! Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước. Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”.

Câu cuối cùng trong lời kêu gọi của Bác cho thấy Người hiểu được giá trị to lớn của việc rèn luyện thể lực và luôn xem việc rèn luyện là lẽ sống, là điều hiển nhiên ở đời. Và cũng chính Lời kêu gọi này đã có sự ảnh hưởng, sức lan tỏa sâu rộng đến toàn thể nhân dân.

Thực hiện lời dạy của Bác trong những năm qua, ngoài việc dạy và học là yêu cầu số một, thì yếu tố chăm lo bảo vệ sức khỏe cũng luôn được Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ quan tâm, coi đó là một tiêu chuẩn mà người cán bộ cần phải có, nên đã không ngừng tăng cường, củng cố trang thiết bị, cơ sở vật chất dành cho tập luyện thể thao.

Hiện tại, Nhà trường có một khuôn viên rộng và đẹp, một nhà thi đấu đa năng để phục vụ thi đấu các môn trong nhà. Một sân bóng chuyền, bốn sân bóng chuyền hơi, hai sân cầu lông, một bàn bóng bàn. Tất cả các sân đều đảm bảo chất lượng, đủ tiêu chuẩn.

Nhận thứcđược tầm quan trọng của việc thường xuyên rèn luyện thể dục, thể thao, ý nghĩa to lớn mà sức khỏe mang lại, có sức khỏe là có tất cả, chỉ có sức khỏe mới đem lại cho con người có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, lao động, công tác và học tập tốt. Vào mỗi buổi chiều, sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, tạm gác lại công việc, nhiệm vụ chuyên môn, không hẹn mà gặp, mọi người lại cùng nhau xuống sân thể thao hòa mình vào các môn đã được nhà trường duy trì thường xuyên: bóng chuyền, bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng bàn.

Đây cũng chính là những môn thể thao thế mạnh của Nhà trường khi tham gia giao lưu, thi đấu tại Giải “Mừng Đảng, mừng Xuân”của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, của Khối thi đua các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnhPhú Thọ: các vận động viên của Nhà trường đều đạt được những giải cao.Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2018, các vận động viên của Nhà trường đã tham gia 2 giải và đều có được những thành tích đáng tự hào. có giải Nhất, có giải Nhì và có giải Batrên tất cả các nội dung các môn mà các vận động viên của Trường tham gia thi đấu.

Sự lớn mạnh phong trào thể thao của Nhà trường cũng đồng nghĩa với số lượng người tham gia tập luyện hàng ngày. Có thể nói rằng: Thể thao đó là một trong những “phương tiện” quan trọng để giao lưu, gắn kết, thắt chặt tình cảm, tình đồng chí, đồng nghiệp đến gần với nhau hơn.

Hằng năm, Nhà trường vẫn thường xuyên tổ chức các Hội thao gắn với các ngày kỷ niệm lớn của đất nước. Đây cũng là dịp để các vận động viên tham gia thi đấu cọ sát và tăng cường giao lưu học hỏi về chuyên môn và khẳng định được mình. Chất lượng của Hội thao cũng như các vận động viên  không ngừng tăng lên.

Ngày 05/3/2018 Hiệu trưởng Trường Chính trị đã ban hành Quyết định số 68/QĐ-TCT về việc thành lập Câu lạc bộ Thể thao và đã nhận được sự  ủng hộ, tham gia rất tích cực từ các cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên nhà trường.

Trong các môn thể thao hiện tại của Nhà trường, môn bóng chuyền hơi được cán bộ, giảng viên, nhân viên học viên nhà trường tham gia đông đảo nhất, với trên 50%  cán bộ của cơ quan đăng ký tham gia vào Câu lạc bộ. Môn thể thao này có sức hút thực sự là rất lớn, dễ chơi, không phân biệt lứa tuổi, luật không quá khó, không phức tạp, lại là môn tập thể nên số lượng người tham gia được rất đông. Cảm nhận chung của người chơi đã cho thấy đây là môn thể thao đem lại sự thoải mái và những tiếng cười nhiều nhất.

Vào mỗi buổi chiều, 4 sân của Nhà trường gần như luôn luôn kín người, tiếng nói, tiếng cười, tiếng hò reo, tiếng vỗ tay tán thưởng bao trùm lên khắp các sân, sau những pha bóng hay, những pha bóng đẹp.

Song song với môn bóng chuyền hơi thì các môn thể thao khác cũng được duy trì tập luyện không kém phần sôi nổi.

Môn cầu lông đòi hỏi nhiều sức khỏe hơn, độ nhanh nhạy, phản xạ, phản ứng cũng mạnh hơn rất nhiều, nên số người tham gia tập luyện cũng có phần ít hơn so với bóng chuyền hơi. Câu lạc bộ Cầu lông của Nhà trường vào mỗi buổi chiều luôn luôn duy trì khoảng trên 10 thành viên. Tuy số người tham gia không nhiều nhưng không vì thế mà không khí lại lắng xuống, tiếng hò reo, tán dương, cổ vũ bao trùm khắp Nhà thi đấu sau mỗi đường cầu hay, những tình huống cứu cầu đẹp.

Môn bóng bàn số lượng người tham gia ít nhất. Bởi độ khó của môn thể thao này? Không giống như các môn thể thao khác. Bóng bàn đòi hỏi người chơi phải được học cơ bản, từ cách cầm vợt, giao bóng đến tấn công là cả một quá trình. Độ khó, độ khéo, độ nhanh phản xạ đòi hỏi rất cao. Khó một phần cũng là vì vợt bé, bóng nhỏ, để đánh trúng, đánh đúng theo ý muốn của mình là chuyện không phải là dễ. Tuy không thu hút được số lượng người tham gia tập luyện nhưng bóng bàn lại có những hạt nhân tốt, tài năng, đóng góp phần rất quan trọng vào bề dày thành tích thể thao chung của Nhà trường. Cũng giống như môn cầu lông, vận động viên môn bóng bàn cứ tham gia là có giải. Và môn thể thao này những năm trước cũng vinh dự đóng góp cho Đảng ủy Khối vận động viên tham gia thi đấu Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh.

Bên cạnh các môn thể thao bóng chuyền, bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng bàn, thì không thể không nói tới môn bóng đá, môn thể thao “Vua”. Tuy số lượng nam thanh niên không đông, nhưng đội bóng đá nam của Nhà trường luôn được duy trì để tham gia các giải đấu do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức tổ chức có chất lượng tốt.

Ngoài các môn thể thao thế mạnh được Nhà trường duy trì thành truyền thống, thì có 1 môn tuy đã được phổ biến rộng rãi nhưng lại còn rất mới, rất lạ đối với rất nhiều các cán bộ, giảng viên, nhân viên chức của nhà trường, đó là Yoga.

Câu lạc bộ Yoga của nhà trường sắp được thành lập, phần nào cũng thấy được rất nhiều lợi ích mà Yoga mang lại nên đã có rất nhiều người đăng ký tham gia tập. Thực tế cũng đã có nhiều cán bộ, giảng viên của nhà trường đã, đang tham gia tập ở các trung tâm khác. Nhưng cũng tình nguyện quay trở về trường để gây dựng, phát triển phong trào.

Yoga theo nguồn gốc chữ Phạn có nghĩa là “kết hợp”, là một phương pháp rèn luyện bắt nguồn từ Ấn Độ, kết hợp giữa “cơ thể”, “tinh thần”và “tâm hồn”. Yoga dành cho tất cả mọi người, không giới hạn về tuổi tác, ở mỗi độ tuổi có thể lựa chọn loại hình Yoga phù hợp. Tập Yoga cũng đòi hòi độ kiên trì rất cao, thời gian dành cho tập luyện phải được duy trì liên tục thường xuyên và nghiêm túc, cho nên Ban Giám hiệu và các thành viên luôn giành sự quan tâm đặc biệt cho môn thể thao này.

Ngoài những môn thể thao do Nhà trường tổ chức, mỗi buổi chiều Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ còn là một nơi thu hút đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xung quanh trường đến để tập thể dục, hít thở bầu không khí trong lành, và tham gia các môn thể thao như: chạy, đi bộ, đi xe đạp…

Tập thể thao để nâng cao sức khỏe, rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại, công việc này cần được duy trì thường xuyên, liên tục. Cùng với phong trào thi đua giảng dạy tốt, học tập tốt, quản lý tốt, phục vụ tốt, thì thể thao cũng là một điểm sáng của Nhà trường, góp phần tích cực vào việc xây dựng tập thể cơ quan văn hóa, môi trường học tập thân thiện, xây dựng Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=truong-chinh-tri-tinh-phu-tho-voi-phong-trao-ren-luyen-the-duc-the-thao-theo-guong-bac-ho-vi-dai
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com