Thứ tư, 06.06.2018 GMT+7

TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ HƯỞNG ỨNG NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI

Môi trường có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định tới sự tồn tại và phát triển của thế giới tự nhiên nói chung và con người nói riêng, là nơi cung cấp các nguồn tài nguyên cần thiết cho đời sống, làm việc của con người. Cho nên, việc bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đất nước là một trong các mối quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta; bảo vệ con người và sinh vật khỏi những tác động từ bên ngoài; tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế - xã hội; làm cho con người phát triển tất cả về thể lực, trí tuệ và đạo đức.

Ngày môi trường thế giới 5/6, là sự kiện thường niên lớn nhất về bảo vệ môi trường được tổ chức hằng năm. Đây là sự kiện để mỗi con người trên thế giới nói chung, cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Chính trị tỉnh nói riêng, chung tay chống lại ô nhiễm môi trường, đặc biệt là chất thải nhựa.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm có khoảng 500 tỷ túi nhựa được tiêu thụ trên thế giới, thải ra một khối lượng nhựa đủ để trải ra gấp bốn lần diện tích bề mặt trái đất và phần lớn lượng rác thải nhựa không được chôn trong các bãi chôn lấp. Với nhịp độ sử dụng nhựa như hiện nay, sẽ có thêm 33 tỷ tấn nhựa được sản xuất vào năm 2050 và một phần lớn trong số đó sẽ nằm trong các đại dương nơi mà nó sẽ tồn tại trong nhiều thế kỷ. Với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa (chai nhựa, túi ni lông, hộp đựng đồ ăn, cốc,…) cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế, xã hội và sức khỏe con người. Chất thải nhựa trở thành một thách thức lớn đối với cộng đồng và xã hội. Vì vậy, Bộ tài nguyên và môi trường đã phát động tháng hành động vì môi trường năm 2018 với chủ đề: “Giải quyết ô nhiễm nhựa và túi nilon".

Hưởng ứng ngày môi trường thế giới và tham gia bảo vệ môi trường, trong những năm qua Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ thường xuyên tổ chức, vận động cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường thực hiện vệ sinh cảnh quan, khuôn viên nhà trường, cùng nhau thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, "nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần" để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa tới môi trường tự nhiên và sức khoẻ con người. Quán triệt và chỉ đạo các đơn vị khoa, phòng thường xuyên vệ sinh nội vụ sạch sẽ, gọn gàng. Hằng tháng, tổ chức lao động, vệ sinh toàn trường với sự tham gia của tất cả các đồng chí lãnh đạo trường và cán bộ, giảng viên, nhân viên. Vì vậy, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ luôn được lãnh đạo tỉnh, các đơn vị bạn và khách đến tham quan đánh giá là một đơn vị có cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đối với học viên các lớp học tập trung tại trường hằng tuần được tổ chức lao động, vệ sinh các  khu vực ký túc xá, khu vực trong khuôn viên nhà trường, thu gom và xử lý rác thải nhựa.

Tuy nhiên, vẫn còn vài cá nhân cán bộ, học viên ý thức giữ gìn vệ sinh trong môi trường làm việc, lớp học chưa thực sự tốt, vẫn có hiện tượng vứt rác chưa đúng nơi quy định, có lúc, có nơi gây ảnh hưởng đến cảnh quan khuôn viên nhà  trường và làm ô nhiễm môi trường.

Để công tác bảo vệ môi trường trong nhà trường thực sự mang lại hiệu quả cần bắt đầu từ những việc làm, hành động nhỏ nhất của cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên nhà trường. Làm tốt hơn nữa việc trồng và chăm sóc cây xanh, vệ sinh ký túc xá, trong và ngoài lớp học, sạch sẽ trước, trong và sau mỗi buổi học để cảnh quan môi trường luôn xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, nhà trường tuyên truyền cho cán bộ giảng viên, nhân viên “nói không với sản phẩm nhựa, túi nilon” khuyến khích sử dụng sản phẩm tự tiêu hủy, cần có những biện pháp xử lý rác thải trong và xung quanh khuôn viên nhà trường một cách khoa học và hiệu quả nhất.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=truong-chinh-tri-tinh-phu-tho-huong-ung-ngay-moi-truong-the-gioi
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com