| ||
QUY ĐỊNH MỚI VỀ CƠ CHẾ “MỘT CỬA”, “MỘT CỬA LIÊN THÔNG” TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH | ||
Ngày 23/4/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 21/6/2018, thay thế Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định về ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân của một cơ quan có thẩm quyền thông qua Bộ phận Một cửa. Cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết một thủ tục hành chính hoặc một nhóm thủ tục hành chính có liên quan với nhau, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thông qua Bộ phận Một cửa. Bộ phận Một cửa là tên gọi chung của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Về tổ chức, theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP, tại cấp Bộ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại bộ, cơ quan ngang bộ trực thuộc Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ. Tại cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh; tiếp nhận các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành, của UBND cấp huyện được giao tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tại cấp huyện, UBND cấp huyện quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trực thuộc Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện; tiếp nhận các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp huyện, một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, UBND cấp xã được giao tiếp nhận tại cấp huyện. Tại cấp xã, UBND cấp xã quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp xã; tiếp nhận các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cấp xã và những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện được giao giải quyết tại cấp xã. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của các cơ quan của Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của cơ quan, đơn vị mình. Về cách thức giải quyết, tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua các cách thức theo quy định, gồm: Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa; Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật; Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh. Nghị định 61/2018/NĐ-CP đã quy định cụ thể những hành vi không được làm trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đồng thời quy định quy trình, việc ứng dụng công nghệ thông tin và đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính. So với Quyết định 09/2015/QĐ-TTg thì Nghị định 61/2018/NĐ-CP còn quy định rõ về trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã “Xin lỗi cá nhân, tổ chức khi cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền vi phạm các quy định về những hành vi không được làm trong giải quyết thủ tục hành chính quy định tại Nghị định này, gây bức xúc cho nhân dân”.Việc chính thức quy định trách nhiệm xin lỗi của người đứng đầu đã thể hiện quyết tâm hành động của Chính phủ và hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Đặc biệt, Nghị định 61/2018/NĐ-CP cũng khuyến khích các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan, tổ chức khác áp dụng Nghị định này trong giải quyết thủ tục cho tổ chức, cá nhân. Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ, mặc dù không phải cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, tuy nhiên trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ quản lý, đào tạo có thể nghiên cứu vận dụng các quy định phù hợp tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP vào triển khai các công việc tại cơ quan. Các giảng viên tại khoa chuyên môn cũng cần nghiên cứu các nội dung tại Nghị định này để truyền tải vào các bài học có liên quan như Bài 11. Một số vấn đề về cải cách hành chính ở cơ sở (Chương trình Trung cấp LLCT-HC), Bài 5. Thủ tục hành chính nhà nước (Chương trình Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên) và một số bài trong chương trình Trung cấp LLCT-HC về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về các lĩnh vực của đời sống xã hội, hệ thống chính trị, nhà nước và pháp luật XHCN. | ||
Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=quy-dinh-moi-ve-co-che-mot-cua-mot-cua-lien-thong-trong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh | ||
|