Thứ tư, 21.03.2018 GMT+7

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM NĂM 2017 Ở TỈNH PHÚ THỌ

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Cuộc vận động đã được tiến hành khắp cả nước có sức lan tỏa nhanh, trong đó có tỉnh Phú Thọ.

Đối với tỉnh Phú Thọ, thực hiện các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã xây dựng triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động đến các huyện, thành, thị trong tỉnh; ban hành văn bản số 113/CV-BCĐ về việc tiếp tục triển khai các nội dung của Cuộc vận động năm 2017 tới các Ban Chỉ đạo, UBND, Ủy ban MTTQ các huyện, thành, thị. Đồng thời, hướng dẫn các huyện, thành, thị phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp, để thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện và tổ chức triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy tại văn bản số 2134/CV-TU ngày 14/5/2015 về triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW của Ban Bí thư. Đến nay, đã có 8/13 huyện, thành, thị thành lập Ban chỉ đạo CVĐ cấp huyện (gồm các huyện Lâm Thao, Phù Ninh, Thanh Ba, Tân Sơn, Thanh Sơn, Tam Nông, Thanh Thủy và Thành phố Việt Trì). 

 Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Xây dựng giải pháp ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả nạn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc. Chỉ đạo, định hướng các sở, ban, ngành,  các cơ quan, đơn vị, ưu tiên sử dụng hàng Việt trong hoạt động chi thường xuyên, mua sắm công; đầu tư xây dựng cơ bản khuyến khích sử dụng các vật liệu được khai thác, chế biến tại địa phương trong thi công các công trình, dự án, làm đường giao thông,…; tăng cường công tác xúc tiến thương mại; công tác quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong tỉnh.

Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động, tăng cường công tác quản lý nhà nước, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động. Công tác tuyên truyền về cuộc vận động được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan báo, đài của tỉnh chú trọng, quan tâm; hình thức tuyên truyền tiếp tục được đổi mới với nhiều nội dung đa dạng phong phú thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, thay đổi nhận thức và hành vi trong sản xuất và tiêu dùng hàng hóa mang thương hiệu Việt, thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam. Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất và kinh doanh trong tỉnh đã có  nhận thức đúng đắn và tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động bằng việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của mình trên thị trường, nhiều sản phẩm, hàng hoá dịch vụ chất lượng tốt, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Qua cuộc vận động, ý thức của người tiêu dùng ở tỉnh Phú Thọ đã có những chuyển biến, người tiêu dùng  từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các Doanh nghiệp Việt Nam. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu đô thị, chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm... ở tỉnh Phú Thọ đã giúp cho người tiêu dùng được tiếp cận trực tiếp thương hiệu, Doanh nghiệp Việt Nam, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá chất lượng hàng Việt Nam.Công tác xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu và sản phẩm tới người tiêu dùng được triển khai tích cực và đạt hiệu quả. Việc kiểm tra, kiểm soát  thị trường được tăng cường góp phần từng bước làm lành mạnh thị trường. Thông qua công tác tuyên truyền Cuộc vận động đã góp phần nâng cao nhận thức và có những chuyển biến tích cực về tiêu dùng, mua sắm hàng Việt trong nhân dân. Người tiêu dùng có sự cân nhắc, so sánh giữa giá cả và chất lượng của hàng Việt Nam và hàng ngoại nhập để lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng mua sắm. Xu hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt đã dần tăng lên, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, các sản phẩm may mặc, đồ gia dụng, nhóm các mặt hàng cơ khí,...Tại các vùng nông thôn, miền núi, các xã đặc biệt khó khăn, xã vùng  cao của huyện, người dân đã nhận thức và hướng về hàng Việt, các sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam có giá thành hợp lý và chất lượng đảm bảo, được người dân ưu tiên sử dụng thay cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có nhãn mác, các sản phẩm ngoại nhập.

Nhìn lại 1 năm thực hiện Cuộc vận động, có thể thấy Cuộc vận động đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Phú Thọ quan tâm chỉ đạo thực hiện, các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, từng bước góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong sản xuất và sử dụng hàng Việt, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương tỉnh Phú Thọ.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=ket-qua-thuc-hien-cuoc-van-dong-nguoi-viet-nam-uu-tien-dung-hang-viet-nam-nam-2017-o-tinh-phu-tho
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com