Thứ hai, 26.02.2018 GMT+7

TỔ CHỨC THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỰC TẾ CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ NHẰM GẮN LÝ LUẬN VỚI THỰC TIỄN

Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ là đơn vị có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở. Để thực hiện tốt chức năng đó, khâu quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học và kiến thức thực tiễn. Do vậy, nghiên cứu thực tế là một nhiệm vụ rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Khối kiến thức lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Đảng, đoàn thể của Đảng và Nhà nước được đưa vào giảng dạy trong chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính chủ yếu là kiến thức chuyên môn, lý luận. Nếu chỉ giảng đơn thuần khối kiến thức đó học viên sẽ rất khó hiểu, do vậy, để nâng cao hiệu quả, sự hấp dẫn của mỗi bài giảng, để lý luận trong sách vở gắn với thực tiễn cơ sở, thì đội ngũ giảng viên rất cần có kiến thức thực tiễn. Đây là yêu cầu thường xuyên và rất quan trọng.

Xuất phát từ yêu cầu trên, Ban Giám hiệu nhà trường đã ban hành kế hoạch đi nghiên cứu thực tế với nhiều hình thức khác nhau như: nghiên cứu thực tế thông qua học tập trao đổi kinh nghiệm với các trường chính trị tỉnh trong cả nước do nhà trường tổ chức, nghiên cứu qua việc đi thực tế cơ sở, nghiên cứu thực tế thông qua các phương tiện thông tin đại chúng... Thời gian đi nghiên cứu có thể là dài hạn, ngắn hạn. Dài hạn là 03 tháng, ngắn hạn là 15 ngày hoặc ít ngày hơn… Kết quả đạt được là đã từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường, đội ngũ cán bộ giảng viên ngày càng trưởng thành hơn trong công tác chuyên môn. Tuy nhiên, việc đi nghiên cứu thực tế của nhà trường vẫn còn những hạn chế như: một số giảng viên do nhận thức chưa đầy đủ nên chưa xác định đi nghiên cứu thực tế là một nhiệm vụ chính trị của nhà trường, một số giảng viên còn e ngại khi được phân công nhiệm vụ đi thực tế dài hạn, do điều kiện nhà trường nên đôi khi tổ chức đi thực tế trong toàn trường số lượng tham gia chưa đầy đủ.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác nghiên cứu thực tế của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Phú Phọ, trong thời gian tới, cần:

Thứ nhất: tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, thông qua việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các khoa phòng và giảng viên trong quá trình thực hiện kế hoạch nghiên cứu thực tế.

Thứ hai: đối với giảng viên, cần phát huy tinh thần chủ động, năng động, sáng tạo trong công tác thực tế. Để có kiến thức thực tế cho bản thân, mỗi giảng viên có thể có nhiều cách thức tiếp cận kiến thức thực tiễn như trong quá trình đi giảng ở huyện có thể kết hợp đi thực tế, tham quan tại địa phương… Bản thân mỗi giảng viên cần xây dựng kế hoạch nghiên cứu thực tế hàng năm, đề xuất nội dung, địa điểm, thời gian và dự kiến kết quả nghiên cứu với khoa chủ quản. Kết thúc thời gian nghiên cứu thực tế, giảng viên viết báo cáo thu hoạch có xác nhận của cơ sở gửi về khoa và Lãnh đạo trường để đánh giá.

Thứ ba: nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp với các cơ quan ban, ngành của tỉnh để đưa giảng viên đi nghiên cứu thực tế dài hạn.

Thứ tư: giữa các khoa, phòng cần có sự phối hợp trong việc xây dựng kế hoạch cho giảng viên đi nghiên cứu thực tế với lịch giảng dạy, các hoạt động khác, tránh tình trạng công việc bị chồng chéo.

Thứ năm: thường xuyên làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm. Có thể bằng hình thức kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất.

Để công tác nghiên cứu thực tế có hiệu quả, cần thống nhất quan điểm và hành động, trong đó sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu là động lực quan trọng; sự tích cực chủ động, năng động của giảng viên có tính quyết định để hoạt động nghiên cứu của nhà trường ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả, góp phần hoàn thành nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=to-chuc-thuc-hien-hieu-qua-cong-tac-nghien-cuu-thuc-te-cua-doi-ngu-can-bo-giang-vien-o-truong-chinh-tri-tinh-phu-tho-nham-gan-ly-luan-voi-thuc-tien
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com